APFCO thu hút nhà đầu tư

10:08, 26/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tháng 8 vừa qua, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã đấu giá công khai hơn 1 triệu cổ phiếu của APFCO, tương đương với 9,27% vốn góp tại Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi. Sau 12 năm kể từ ngày cổ phần hóa, cổ phiếu của APFCO đã thu hút nhiều nhà đầu tư  ngoài công ty.

Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (APFCO) được thành lập theo Quyết định số 3140/QĐ-CT ngày 19.11.2003 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước Công ty Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi. APFCO có vốn điều lệ gần 109 tỷ đồng, trong đó cán bộ công nhân viên của công ty nắm giữ 69% cổ phần, còn lại SCIC sở hữu 3,36 triệu cổ phần, chiếm 31% vốn điều lệ. Qua phiên đấu giá công khai cho các nhà đầu tư, SCIC hiện còn nắm giữ 21,73% vốn điều lệ. Việc các nhà đầu tư bên ngoài tham gia đấu giá công khai cho thấy sức hút của thương hiệu APFCO ngày một tăng lên.

Sản phẩm tinh bột mì của APFCO được đóng gói để xuất khẩu. Ảnh: H.H
Sản phẩm tinh bột mì của APFCO được đóng gói để xuất khẩu. Ảnh: H.H


Với ngành nghề sản xuất kinh doanh khá rộng, song APFCO nổi lên trong lĩnh vực chế biến tinh bột mì và cồn ethanol. Có được điều này là bởi công ty không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, đồng thời tạo được uy tín cho thương hiệu. Sản phẩm của APFCO trước đây chủ yếu xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản dùng làm nguyên liệu sản xuất cồn ethanol, thì hiện nay doanh nghiệp này đã tập trung nâng cấp sản phẩm để tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm tinh bột mì, vừa đảm bảo đầu ra của sản phẩm ổn định hơn. Ngoài các thị trường truyền thống, hiện sản phẩm của APFCO đã có mặt tại Campuchia, Úc, Malaysia, Indonesia…

Nhờ những bước đi hợp lý, doanh thu của APFCO đã tăng trưởng với tốc độ rất cao. Nếu như doanh thu kể từ những năm đầu cổ phần hóa chỉ đạt vài trăm tỷ đồng thì đến năm 2014, doanh thu của công ty đã đạt 2.269 tỷ đồng. Và trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu của công ty ước đạt 1.800 tỷ, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014 (đạt 950 tỷ đồng). Riêng kim ngạch xuất khẩu tinh bột mì của công ty đạt 46,5 triệu USD, tăng 197% so với cùng kỳ năm 2014.

Sản xuất kinh doanh phát triển, APFCO không chỉ là doanh nghiệp nằm trong tốp nộp thuế cho ngân sách lớn nhất tỉnh mà còn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Nếu như năm 2009, mức thu nhập bình quân của người lao động đạt 3 triệu đồng/tháng, thì hiện 800 lao động của công ty có thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Ông Ngô Văn Tươi-Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi cho biết, trong những năm gần đây lợi nhuận của công ty có xu hướng giảm do giá thu mua nguyên liệu gia tăng, trong khi chi phí sản xuất cũng tăng lên do cước vận chuyển, xăng dầu tăng… Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng bị ảnh hưởng do những biến động ở một số thị trường lớn, nhất là thị trường Trung Quốc. “Như doanh thu năm 2014 của công ty đạt hơn 2.200 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận chỉ đạt 49,17 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với năm 2013 (đạt 104,45 tỷ đồng-PV), ông Tươi dẫn chứng.

Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty khó khăn hơn trước do những tác động khách quan dẫn đến chỉ số lợi nhuận giảm, song công ty vẫn duy trì đà tăng trưởng. Điều này giúp công ty luôn đảm bảo thu nhập cho người lao động, lợi ích cho cổ đông và nhất là vẫn bao tiêu sản phẩm, duy trì thu nhập cho những nông dân đã gắn bó lâu năm với công ty. Đấy là một trong những nguyên nhân làm cho nhiều nhà đầu tư đến với APFCO.
    

Hoàng Hà
 


.