Vốn chính sách giúp người dân Lý Sơn thoát nghèo

10:07, 03/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, nhờ tiếp cận được nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều người dân thuộc diện nghèo và cận nghèo ở Lý Sơn đã có điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh... từng bước thoát được nghèo và vươn lên làm giàu.

TIN LIÊN QUAN

Khi đồng vốn đi đúng hướng

Trong những năm qua, NHCSXH chi nhánh Lý Sơn đã đẩy mạnh việc rà soát đối tượng và giải ngân vốn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống, qua đó vươn lên thoát nghèo. Trước đây, gia đình anh Mai Văn Tín (43 tuổi) ở thôn Tây, xã An Vĩnh, rất khó khăn. Nguyên nhân, dù có 7 sào đất, nhưng do thiếu vốn để đầu tư nên phần lớn diện tích đất anh đành phải bỏ hoang.

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Lý Sơn hướng dẫn người dân làm thủ tục vay vốn.
Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Lý Sơn hướng dẫn người dân làm thủ tục vay vốn.


Năm 2010, khi biết NHCSXH huyện có chương trình vay vốn ưu đãi, anh đã vay 43 triệu đồng để đầu tư mua máy bơm và lắp hệ thống tưới nước béc phun cho hai sào đất canh tác. “Nhờ có hệ thống tưới nước này mà ruộng tỏi nhà tôi liên tiếp trúng mùa, hai năm sau tôi đã có tiền để bắc nước cho 5 sào còn lại. Hiện tại, mỗi năm tôi thu hơn 100 triệu đồng từ tiền bán tỏi và hành. Ngoài việc đã trả hết vốn vay, có tiền để trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học, tôi còn mua được một chiếc xe máy để chạy xe ôm kiếm thêm trong lúc nông nhàn”, anh Tín tươi cười.

Còn với gia đình chị Ngao Thị Phấn, ở thôn Tây, xã An Vĩnh. Với số tiền vay tổng cộng 56 triệu đồng, hai vợ chồng chị quyết định hùn vốn với 5 người khác đóng một con tàu thu mua hải sản trị giá 270 triệu đồng. Chỉ tay vào chiếc xe máy mới mua, chị Phấn hào hứng, nói: “Trước đây gia đình thuộc diện hộ nghèo, nên không dám nghĩ đến chuyện mua xe hay sắm sửa gì. Nhưng nay nhờ có thu nhập ổn định từ phần vốn hùn vào tàu, nên chi tiêu trong gia đình cũng đỡ, còn có tiền để gửi tiết kiệm nữa”.

Đến nay, NHCSXH huyện Lý Sơn đã giải quyết được nhu cầu về vốn cho hơn 2.500 hộ trên địa bàn 3 xã, thành lập 58 tổ tiết kiệm vay vốn. Tính đến hết Quý I năm 2015, dư nợ trong hệ thống đạt 66,3 tỷ đồng, hầu hết vốn vay được sử dụng đúng mục đích và sinh lợi cao, nợ quá hạn duy trì ở mức 0%.

Tiếp tục được quan tâm  

Hiện tại, NHCSXH huyện Lý Sơn đang thực hiện 8 chương trình vay vốn gồm: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài, nhà ở theo Quyết định 167. Trong đó, chiếm tỷ lệ lớn nhất là chương trình tín dụng dành cho hộ nghèo và cận nghèo với hơn 46,6 tỷ đồng, chiếm hơn 70% tổng dư nợ. Những chương trình này đều đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tác động tích cực đến cuộc sống của người dân.

Ông Trương Thế Mỹ - Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, kiêm Trưởng Ban giảm nghèo của xã cho biết, trước đây, khi chưa có nguồn vốn của NHCSXH, việc đầu tư cho nông, ngư nghiệp của bà con địa phương gặp nhiều trở ngại. Nhưng kể từ ngày có dòng vốn này, nhiều hộ đã có điều kiện mua sắm ngư lưới cụ, hùn vốn đóng tàu, kinh doanh buôn bán, đầu tư cho ruộng tỏi… Nhờ đó, số hộ nghèo của xã giảm từ 28,8% (2010) xuống còn 15,7% (2014). “Chúng tôi tiến hành rà soát những hộ nghèo, cận nghèo để đảm bảo thực hiện cho vay đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định; thành lập 24 tổ tiết kiệm vay vốn. Hiện tại, chúng tôi đã giải ngân được tổng cộng 23 tỷ đồng cho 950 lượt vay vốn. Số tiền được người dân đầu tư vào sản xuất, kinh doanh... mang lại hiệu quả cao”, ông Trương Thế Mỹ nói.

Nói về hiệu quả của dòng vốn phân bổ cho huyện Lý Sơn, ông Trần Duy Cường – Giám đốc NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: Trong những năm qua, được sự chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo ngân hàng, chúng tôi đã tạo mọi điều kiện về vốn cũng như hỗ trợ thủ tục cho những đối tượng thuộc diện được vay vốn trên đảo, tiến hành giải ngân một cách nhanh nhất cho người dân. Đến nay, dòng vốn này đã mang lại hiệu quả thấy rõ. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường phân bổ vốn cho Lý Sơn, đẩy mạnh việc cho vay để qua đó tiếp tục giảm số hộ nghèo, góp phần vào việc phát triển kinh tế- xã hội ở huyện đảo”, ông Cường nói.

Bài, ảnh: LÊ DANH
 


.