Tập trung chống hạn

10:07, 08/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vài cơn mưa nặng hạt trong những ngày qua đã làm dịu bớt sự khô khốc trên những cánh đồng. Tuy nhiên, lượng mưa vẫn chưa đủ để cứu hạn lâu dài cho nhiều diện tích lúa đang khát nước ở một số địa phương.

TIN LIÊN QUAN


30ha lúa ở xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) trong vụ hè thu này đều phụ thuộc vào nguồn nước tưới của đập dâng Đồng Quang. Tuy nhiên, vì nắng hạn gay gắt nên mực nước của đập này hiện đang xuống thấp. Ông Phạm Văn Triền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Sơn, cho biết: Nghĩa Sơn không có ao hồ chứa nước, đập Đồng Quang là nơi tích nước duy nhất để tưới các cánh đồng. Trong thời điểm khô hạn hiện nay, nước đầu nguồn chảy xuống đập cũng yếu dần. Hiện nay, xã cũng tuyên truyền cho bà con sử dụng nguồn nước tiết kiệm, chia sẻ nước cho nhau. Nếu hộ này có nước rồi thì đóng lại cho hộ khác sử dụng. Ngoài huy động nội lực trong dân chống hạn, xã cũng đã chuẩn bị 2 máy bơm để bà con sử dụng tưới luân phiên cứu lúa.

 

Dự báo nắng hạn xảy ra, huyện Ba Tơ đã chuyển một số diện tích lúa chân cao sang trồng cây chịu hạn.
Dự báo nắng hạn xảy ra, huyện Ba Tơ đã chuyển một số diện tích lúa chân cao sang trồng cây chịu hạn.


Tại xã Nghĩa Thuận, hiện cũng có 30ha lúa đang bị khô hạn. Một số đập như Hố Tre, Hố Tạc mực nước xuống rất thấp, không đủ để tưới cho lúa. Ông Nguyễn Thanh Sơn, ở xã Nghĩa Thuận lo lắng: Hiện nay, đập Hố Tre đã khô hạn, thiếu nước mà lúa đang thời kỳ cần bón phân để làm đòng. Nắng hạn kiểu này thì ruộng khô, lúa phải cháy thôi. Còn đập Hố Tạc cũng thiếu nước nên một số diện tích giờ phải bỏ không.

Diện tích lúa khô hạn ở huyện Tư Nghĩa tập trung phần lớn ở xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Thọ, Nghĩa Thuận. Ông Trần Thiên Thanh - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa, cho biết: Trên địa bàn huyện sử dụng nước Thạch Nham được 85%, nhưng trong thời điểm khô hạn, nhiều cánh đồng xa kênh vẫn thiếu nước tưới, huyện đã chỉ đạo các địa phương chuyển đổi cây trồng. Số diện tích nằm ngoài kênh tưới, huyện cũng tận dụng các công trình nhỏ phân phối nước tưới luân phiên. Một số hồ, đập phải tưới tiết kiệm nước, phòng cũng kiến nghị UBND huyện hỗ trợ các xã mua thêm máy bơm để bơm nước chống hạn.

Tại huyện miền núi Ba Tơ, hơn một tháng qua, lúa trên một số cánh đồng ở xã Ba Liên, Ba Thành, Ba Giang, Ba Khâm, Ba Trang cũng... đang khát nước. Ông Võ Hữu Dị - Phó Phòng NN&PTNT huyện Ba Tơ, cho biết: Đặc thù của huyện không có những công trình đập kiên cố tưới diện tích lớn như ở đồng bằng. Hồ, đập có dung tích chứa nhỏ nên nắng gắt kéo dài là nước cạn khô đáy. Nắng gay gắt kéo dài sẽ ảnh hưởng đến gần 200ha lúa trong giai đoạn làm đòng thiếu nước tưới.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện có mưa, lượng nước đã bổ sung thêm vào các hồ, đập. Tận dụng điều kiện này, huyện tiếp tục khuyến cáo nông dân tích trữ nước, tưới luân phiên, tiết kiệm nước. Huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương huy động dân ra đồng nạo vét kênh mương, tập trung máy bơm lấy nước ở các hồ, suối lên tưới cho lúa. Đồng thời bố trí cho các địa phương lấy nguồn kinh phí cấp bù thủy lợi phí để chống hạn.

Bài, ảnh:TRƯỜNG AN
 


.