Bảo vệ môi trường biển: Chuyển biến tích cực ở Tịnh Kỳ

08:07, 01/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, việc bảo vệ môi trường biển ở xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) được chính quyền và nhân dân chú trọng thực hiện. Địa phương này đã tổ chức tốt việc thu gom rác thải, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển, môi trường sống của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Bước chuyển tích cực

Về Tịnh Kỳ hôm nay, hẳn nhiều người sẽ phải ngạc nhiên trước những nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường biển của người dân nơi đây. Việc thành lập đội thu gom rác trong những năm qua không phải là mô hình mới mẻ, nhưng nó cũng đã phát huy vai trò trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường sống.

 Nhờ sự chung tay, góp sức thu gom, xử lý rác thải, nên môi trường biển ở Tịnh Kỳ được cải thiện rõ rệt.
Nhờ sự chung tay, góp sức thu gom, xử lý rác thải, nên môi trường biển ở Tịnh Kỳ được cải thiện rõ rệt.


Khác với những năm trước, năm nay, không khí ở đây đã không còn bị ô nhiễm bởi rác thải từ các nơi đổ về. Học sinh đến trường không còn chịu cảnh “vừa học, vừa mang khẩu trang”... Thay vào đó, cuộc sống của bà con đã dần thay đổi. Diện mạo của địa phương cũng dần văn minh hơn.

Ông Phạm Thanh Hùng, thôn An Vĩnh cho biết: “Từ khi có tổ đội thu gom rác ở địa phương cũng như của Công ty Môi trường thì vấn đề ô nhiễm ở đây đã được hạn chế rất nhiều. Không khí trở nên trong lành hơn trước. Cuộc sống của bà con chúng tôi không còn bị ám ảnh bởi mùi hôi, thối từ rác thải nữa”

Năm nay, đội thu gom rác thải của xã đã không còn hoạt động, vì xã đã liên kết với Công ty môi trường để trực tiếp thu gom và đưa rác đến nơi xử lý. Theo nhiều hộ dân cũng như chính quyền ở đây thì từ ngày giao việc thu gom, xử lý rác cho Công ty Môi trường thì việc xử lý, thu gom rác thải có những chuyển biến tích cực hơn.

Hiện nay, toàn xã Tịnh Kỳ có hơn 2.300 hộ dân với hơn 10.000 nhân khẩu, nhưng có gần 90% hộ dân đã thực hiện tốt việc thu gom rác trong gia đình.  Bà Nguyễn Thị Tuyết, thôn An Vĩnh chia sẻ: “Chúng tôi không ngần ngại khi đóng tiền thu gom rác thải. Vì đó là việc làm mang ý nghĩa, cùng chung tay bảo vệ môi trường. Mỗi tháng chúng tôi đóng 15.000 đồng, nhưng đảm bảo được vệ sinh môi trường sống nên ai cũng phấn khởi”.

Hiệu quả của tuyên truyền, vận động

Để có được những thành công về bảo vệ môi trường ở xã biển như Tịnh Kỳ phải nói đến công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả của chính quyền. Bởi, “việc bảo vệ môi trường, không chỉ diễn ra trên đất liền mà ngay khi đánh bắt xa bờ, các ngư dân cũng phải ý thức được trách nhiệm của mình với biển. Vì thế mà chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức giữ gìn môi trường biển. Rác thải hằng ngày phải được thu gom ngay trên tàu, sau đó mang về đất liền để xử lý, không được vứt xuống biển. Đặc biệt, xã cấm tuyệt đối và xử lý nghiêm các trường hợp dùng thuốc nổ để đánh bắt cá”, ông Nguyễn Xí – Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết.

Công tác tuyên truyền cho người dân ở các thôn trong xã được thực hiện đều đặn hằng tuần, hằng tháng trên các phương tiện của xã. Bởi lẽ, muốn người dân ý thức hơn nữa về việc bảo vệ môi trường biển thì chỉ có công tác tuyên truyền, vận động, làm chuyển biến nhận thức của đông đảo người dân mới mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Thực hiện theo đúng những gì chính quyền địa phương tuyên truyền, phát động, hiện nay các chủ tàu và thuyền viên đều có ý thức rất cao đối với việc bảo vệ môi trường khi đánh bắt ở xa bờ. Ông Huỳnh Văn Dụ, ngư dân thôn Kỳ Xuyên chia sẻ: “Giờ trên mỗi tàu đều có thùng rác. Chúng tôi gom hết rác lại rồi mang về đất liền xử lý. Anh em trên tàu ai cũng ý thức được việc bảo vệ môi trường biển, bởi đó cũng là bảo vệ miếng cơm manh áo của mình!”.

Hiện nay, Tịnh Kỳ đã thu gom trên 87% rác thải sinh hoạt trong toàn xã. Trong thời gian tới, Tịnh Kỳ sẽ cố gắng đạt lượng thu gom rác trên 90%, cải thiện hơn nữa môi trường ở địa phương.    

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.