WB dự báo tăng trưởng Việt Nam là 6% năm 2015

08:06, 11/06/2015
.

 Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng mức dự báo về tăng trưởng của Việt Nam, theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu vừa được WB công bố hôm 11/6.

Theo báo cáo này, các nước đang phát triển phải đối mặt với một loạt các thách thức nghiêm trọng trong năm 2015. Chẳng hạn như chi phí vốn vay có khả năng sẽ tăng trong khi giá dầu và giá hàng hóa sắp bước vào một đợt suy giảm mới khiến cho năm nay trở thành năm thứ tư liên tiếp đáng thất vọng về tăng trưởng kinh tế.

WB đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển trong năm nay, từ 4,8% như dự báo đưa ra vào tháng 1/2015 xuống còn 4,4%. WB cũng giảm mức dự báo cho năm 2016, từ 5,3% xuống còn 5,2%, và giữ nguyên mức dự báo 5,4% cho năm 2017. Như vậy, WB đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế cho các nước đang phát triển.

Ông Franziska Ohnsorge, Chủ biên báo cáo cho rằng: Mặc dù điều kiện tài chính thuận lợi nhưng sụt giảm tăng trưởng vẫn kéo dài tại nhiều nước đang phát triển do thiếu hụt các dịch vụ trong nông nghiệp, ngành điện, giao thông, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ kinh tế cơ bản khác. Chính vì vậy mà tái cơ cấu càng trở nên cấp thiết.

Tuy nhiên, WB lại nâng mức tăng trưởng kinh tế dự báo cho Việt Nam thêm 0,4 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 1/2015, lần lượt lên mức 6% cho năm 2015 và 6,2% cho năm 2016, và cho năm 2017 là 6,5% (so với mức dự báo 6% trước đó). Theo WB, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng khả quan nhờ sự tăng trưởng mạnh của ngành sản xuất, xuất khẩu và đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, tại khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, với hầu hết các nước khác, WB chủ yếu giữ nguyên hoặc hạ mức dự báo, chẳng hạn như Trung Quốc (giảm 0,1-0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó, còn 6,9%, 6,9% và 6,8% cho các năm 2015, 2016 và 2017).

Tại Indonesia, tăng trưởng dự báo sẽ giảm xuống 4,7% năm 2015 (dự báo trước đó là 5,2%), sau đó sẽ tăng dần nhờ phục hồi đầu tư và xuất khẩu. Tại Thái Lan, GDP dự tính sẽ tăng 3,5% năm 2015 (giữ nguyên so với dự báo trước đó), trong đó xuất khẩu tăng nhẹ. Tại Malaysia tăng trưởng sẽ giảm xuống còn 4,7% năm 2015 do giá dầu thấp làm giảm đầu tư trong ngành dầu khí trong khi tăng trưởng tín dụng vẫn còn chậm.

Ông Jim Yong Kim, Chủ tịch WB cho biết, các nước đang phát triển từng là cỗ máy thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu sau thời kỳ khủng hoảng nay đang phải đối mặt với một môi trường kinh tế khó khăn hơn. Ở chiều ngược lại, hồi phục kinh tế đã trở lại tại các nước thu nhập cao. Khu vực châu Âu và Nhật Bản đã tăng trưởng trở lại, kinh tế Hoa Kỳ mở rộng tuy còn hơi yếu vào đầu năm. Các nước thu nhập cao sẽ tăng trưởng 2% năm nay, sau đó tăng lên 2,4% năm 2016 và 2,2% năm 2017. Dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng 2,8% năm nay, 3,3% năm 2016 và 3,2% năm 2017.

Cũng theo báo cáo, lãi suất tại Mỹ dự đoán sẽ tăng làm cho vốn vay càng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nước mới nổi và các nước đang phát triển trong vài tháng tới. Quá trình này dự đoán sẽ diễn ra tương đối suôn sẻ do kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi và lãi suất tại các nền kinh tế lớn khác cũng ở mức khá thấp.

Nhưng báo cáo cũng nêu các rủi ro đáng kể khác xung quanh vấn đề này. Cũng như năm 2013 khi thông báo đầu tiên về quá trình bình thường hóa chính sách tại Mỹ gây náo loạn trên thị trường tài chính, đợt tăng lãi suất do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chủ trì lần đầu tiên kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu có thể sẽ châm ngòi cho một đợt biến động thị trường và giảm luồng vốn chảy vào các thị trường mới nổi, tương đương 1,8 điểm phần trăm so với GDP, báo cáo cho biết.

Điều đó sẽ gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đối với các thị trường mới nổi do các thị trường này dễ bị tổn thương và do triển vọng tăng trưởng tại đây đang yếu đi. Đối với các nước xuất khẩu hàng hóa vốn đang vật lộn với giá hàng hóa thấp và các nước chưa có chính sách rõ ràng thì việc dòng vốn bị cắt giảm lại càng là một thách thức lớn hơn.

“Chúng tôi sẽ làm mọi việc để giúp đỡ các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình, giúp họ có được sức đề kháng tốt hơn để có thể kiểm soát quá trình chuyển đổi một cách an toàn nhất có thể. Chúng tôi tin rằng những nước đầu tư vào giáo dục, y tế, cải thiện môi trường kinh doanh và tạo việc làm thông qua nâng cấp hạ tầng sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm tới. Các khoản đầu tư đó sẽ giúp hàng trăm triệu người tự mình vượt qua đói nghèo” ông Jim Yong Kim, Chủ tịch WB đưa ra thông điệp với các nước đang phát triển.
 

Theo Huy Thắng (Chinhphu.vn)
 


.