Vững bước tới tương lai

07:06, 03/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 50 năm chiến thắng Ba Gia, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Sơn Tịnh đã vượt qua khó khăn, thử thách, giành nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, sau hơn 25 năm tái lập tỉnh, Sơn Tịnh đã có bước phát triển vượt bậc, tạo tiền đề vững chắc tiến bước tới tương lai.

TIN LIÊN QUAN

Hướng đi đúng

Thời gian gần đây, Sơn Tịnh đang tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, mở rộng các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Trên địa bàn huyện hiện nay, KCN Tịnh Phong với hơn 30 nhà máy của các doanh nghiệp đang hoạt động ổn định, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần giải quyết nhiều lao động cho địa phương.


Đặc biệt, Khu Công nghiệp - Đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi được đầu tư ngay trên vùng đất Sơn Tịnh đã quy hoạch hơn 1.200ha đất công nghiệp và 504ha đất đô thị - dịch vụ. Dự án VSIP Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ trở thành động lực kinh tế lớn, không những ở huyện Sơn Tịnh mà còn là chiến lược phát triển công nghiệp bền vững của tỉnh đến năm 2020. Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi hiện đã thu hút hơn 10 nhà đầu tư đến từ sáu quốc gia với tổng vốn đăng ký gần 200 triệu USD.

Hiện nay, Sơn Tịnh đang tập trung đổi mới phương thức sản xuất, bảo đảm đưa kinh tế hộ gia đình phát triển nhanh chóng. Nhờ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước đưa những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên đã tạo năng suất, sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị tăng nhanh. Nhiều nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển nhiều mô hình kinh tế vườn, kinh tế trang trại kết hợp trồng trọt với chăn nuôi, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tính đến cuối năm 2014, sản lượng lương thực của Sơn Tịnh đạt trên 52.000 tấn; sản lượng lương thực bình quân đầu người gần 540 kg/người/năm. Theo thống kê, năm 2014, tổng giá trị sản xuất của huyện Sơn Tịnh xấp xỉ 2.400 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, phong trào “Sơn Tịnh chung sức xây dựng nông thôn mới” được triển khai sâu rộng trên địa bàn huyện. Cán bộ, nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào này bằng nhiều hành động thiết thực, ý nghĩa. Hầu hết các tuyến đường liên xã, tỉnh lộ của huyện được thâm nhập nhựa và cứng hóa nền đường. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa. Hệ thống giao thông ngày càng được mở rộng, vươn dài đến vùng xa, tạo điều kiện cho việc đi lại của nhân dân, giao lưu phát triển kinh tế giữa các địa phương. Điện lưới Quốc gia đã về 100% thôn, xóm. 100% trường học, trạm y tế được xây dựng cơ bản. Đến năm 2014, toàn huyện có 34 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Động lực mới

Sau 50 năm chiến thắng Ba Gia, Tịnh Bắc - điểm khởi đầu cho trận đánh lớn năm xưa, nay đã trở thành xã văn hóa đầu tiên trong huyện. Là nơi trung tâm, cửa ngõ giao thương thuận lợi qua các huyện Sơn Hà, Bình Sơn, Trà Bồng và các xã khu Tây, đã tạo nên thị tứ Ba Gia sầm uất. Còn xã Tịnh Sơn - nơi tọa lạc của núi Tròn sừng sững, với Khu di tích Chiến thắng Ba Gia đầy tự hào, đang chuyển mình để xứng đáng với truyền thống hào hùng của cha anh. Ông Nguyễn Hồng Nhân - Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Sơn, cho biết: “So với trước đây, Tịnh Sơn hôm nay đã có những bước phát triển rõ rệt. Cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm giờ đã tương đối đầy đủ”.

Ông Phạm Vinh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, chia sẻ: Thực hiện Nghị quyết 123/NQ-CP của Chính phủ ngày 12.12.2013, huyện đã bàn giao 10 xã, thị trấn về TP.Quảng Ngãi để phát triển đô thị. Do đó, hiện nay Sơn Tịnh đã giảm khoảng 1/3 dân số và 1/4 diện tích sản xuất. Huyện chỉ còn 11 xã ở khu Tây trước đây, đa số ruộng đất khô cằn, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Tuy khó khăn là vậy, nhưng huyện Sơn Tịnh cũng đã nhanh chóng tìm hướng đi mới, với nhiều giải pháp nhằm đưa Sơn Tịnh tiếp tục phát triển. “Trong tình hình hiện nay, có hai nhiệm vụ được huyện xác định, đó là: Bảo đảm chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý; đồng thời chú trọng đến công tác đào tạo, giải quyết việc làm ở nông thôn” - ông Vinh nhấn mạnh.

Hiện thực hóa hai mục tiêu chiến lược trên, từ năm 2014 đến nay, huyện đầu tư gần 5 tỷ đồng để nạo vét, nâng cấp các hồ chứa nước Đá Chồng, Hố Đèo, Hố Môn, Hốc Lùng và sửa chữa kênh BBm1, kịp thời đưa nước tưới cho hơn 400ha lúa của các xã Tịnh Bắc, Tịnh Hiệp, Tịnh Đông. Bên cạnh đó, huyện tập trung giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dân để Dự án VSIP Quảng Ngãi được triển khai nhanh chóng, tạo vùng động lực kinh tế lớn, trở thành điểm công nghiệp năng động nhất của Quảng Ngãi với dự kiến tạo việc làm cho khoảng 35 nghìn người, trong đó giải quyết lao động tại địa phương với khoảng hơn 40% số lao động có việc làm ổn định.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa của huyện Sơn Tịnh hiện nay là xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện tại xã Tịnh Hà. Đầu năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình này với diện tích 5ha, tổng mức đầu tư hơn 173 tỷ đồng. Theo quy hoạch, xã Tịnh Hà sẽ trở thành trung tâm huyện lỵ mới của huyện Sơn Tịnh. Thị trấn Tịnh Hà được quy hoạch có diện tích 896ha, dân số từ 23.000- 25.000 người. Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới sẽ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, dịch vụ, đầu mối giao thông của huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn huyện.

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.