Triển vọng mới đang mở ra…

10:06, 18/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức song kinh tế huyện Sơn Tịnh vẫn có bước phát triển tích cực. Một số ngành có mức tăng trưởng cao, nhiều công trình xây dựng cơ bản quan trọng hoàn thành, đặc biệt là một số dự án lớn được thu hút đầu tư mở ra nhiều triển vọng…
 
TIN LIÊN QUAN


Bước chuyển dịch mạnh mẽ

Giai đoạn 2011 - 2013, kinh tế huyện Sơn Tịnh có bước phát triển khá toàn diện. Giá trị sản xuất một số ngành đạt khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng đạt hơn 11%, trong đó công nghiệp-xây dựng tăng 42%, thương mại dịch vụ tăng hơn 67%. Tỷ trọng công nghiệp – xây dựng chiếm gần 41%; thương mại – dịch vụ gần 31% trong cơ cấu các ngành kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/năm (chỉ tiêu đến năm 2015 đạt 20 triệu đồng/người/năm).

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long (Singapore) tham gia khởi công Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Ảnh: T.L
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long (Singapore) tham gia khởi công Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Ảnh: T.L

Hiện tại, Sơn Tịnh là địa bàn thu hút khá nhiều dự án lớn vì có KCN Tịnh Phong, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động, trong đó chủ yếu là người dân các xã của huyện. Nhờ đó, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Sự ra đời của Khu công nghiệp VSIP tại xã Tịnh Phong cũng đã tạo ra cơ hội lớn cho nhân dân huyện Sơn Tịnh.
 
Dẫu vẫn đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ để về đích đúng kế hoạch, nhưng cũng gợi mở ra nhiều hướng làm ăn mới cho nhân dân quanh vùng. Ông Nguyễn Văn Trình – một người có kinh nghiệm trong việc tổ chức dịch vụ ăn uống phục vụ công nhân  KCN Trung Lương (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Tôi đang thuê đất để chuẩn bị mở cửa hàng cạnh khu VSIP Quảng Ngãi để phục vụ người lao động khi khu công nghiệp này đi vào hoạt động. Dự kiến khi cửa hàng này đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho một số lao động địa phương. Hàng hóa của cửa hàng cũng sẽ ưu tiên thu mua các sản phẩm của nông dân trong tỉnh làm ra.

Dồn sức cho những công trình, dự án trọng điểm

Hiện nay, huyện Sơn Tịnh đang tập trung nỗ lực thực hiện các phần việc liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ một số công trình, dự án. UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện rà soát, giải quyết các tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư các dự án: Khu VSIP Quảng Ngãi, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới. Đồng thời phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án nâng cấp, xây dựng mở rộng QL 1 đoạn qua huyện Sơn Tịnh; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu dân cư phục vụ phát triển quỹ đất, các khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án.

 

Mô hình toàn cảnh Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.
Mô hình toàn cảnh Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.

Trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện Sơn Tịnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020, niềm vui lớn đã đến với cán  bộ và nhân dân huyện Sơn Tịnh. Đó là vào sáng 11.6, UBND huyện Sơn Tịnh đã tổ chức lễ khởi công công trình Trung tâm chính trị- hành chính và trục đường chính Nam - Bắc trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới.

Dự án Trung tâm chính trị - hành chính huyện Sơn Tịnh mới có diện tích 5ha, tổng mức đầu tư  173 tỷ đồng từ vốn ngân sách của tỉnh. Việc xây dựng trung tâm chính trị và hành chính huyện Sơn Tịnh mới là hết sức cần thiết và cấp bách sau khi thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ, làm cơ sở cho việc hình thành đô thị huyện lỵ Sơn Tịnh mới, quyết tâm xây dựng thành trung tâm huyện lỵ kiểu mẫu cấp huyện của tỉnh. Công trình trục đường chính Nam - Bắc trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh mới có chiều dài gần 1,5km. Tổng mức đầu tư gần 194 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và tỉnh. Tuyến đường này là một trong các hạng mục quan trọng, làm tiền đề xây dựng hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật của Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh.

Ông Phạm Vinh – Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: Từ nay đến năm 2020, huyện Sơn Tịnh tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng chăn nuôi, phát triển lâm nghiệp, cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn cây nguyên liệu chuyên canh. Tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là phát triển kết cấu hạ tầng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống hợp tác xã. Hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xã hội thiết yếu trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh. Đặc biệt là phối hợp, tạo điều kiện phát triển các dự án lớn đang được triển khai trên địa bàn; tăng cường quản lý tốt các nguồn tài nguyên, khoáng sản; khai thác tốt các nguồn thu, đảm bảo ổn định và tăng dần hàng năm, góp phần tăng nguồn lực cho đầu tư của địa phương.
  
 Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

.