Thu hút đầu tư từ Nhật Bản: Triển vọng lớn

09:06, 23/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với Thái Lan, Việt Nam đang  là các điểm đến đầu tư phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản. Vì thế, triển vọng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Nhật Bản vào Quảng Ngãi sẽ rất lớn, nếu tỉnh có chiến lược phù hợp.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, Quảng Ngãi đã thu hút 5 dự án của Nhật Bản đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN của tỉnh.

Tiên phong thành công

Là doanh nghiệp sản xuất của Nhật Bản đầu tiên đầu tư vào Quảng Ngãi và là nhà máy sản xuất tai nghe điện thoại thứ 6 của Tập đoàn Foster tại Việt Nam, sau 3 năm Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi đã khẳng định được hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi là nhà đầu tư Nhật Bản đầu tiên hoạt động tại Quảng Ngãi, hiện giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động.
Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi là nhà đầu tư Nhật Bản đầu tiên hoạt động tại Quảng Ngãi, hiện giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động.

Từ một chi nhánh đầu tư vào KCN Tịnh Phong (tháng 5 năm 2012), lãnh đạo Tập đoàn Foster tại Nhật Bản đã quyết định đầu tư thành lập công ty độc lập tại Quảng Ngãi để triển khai dự án với quy mô lớn hơn nhiều lần chi nhánh như kế hoạch ban đầu. Đến nay, Foster Quảng Ngãi đã đầu tư thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất. Sản phẩm sản xuất tại nhà máy đã được xuất khẩu trực tiếp từ Quảng Ngãi đến nhiều nơi trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu tăng liên tục và dự kiến đạt gần 1.000 tỷ đồng năm 2015. Hiện công ty tạo ra công ăn việc làm ổn định cho hơn 3.000 lao động tại địa phương, với mức thu nhập bình quân hơn 4 triệu đồng/người/tháng.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi Nguyễn Quan Hoàng cho biết, chúng tôi đầu tư vào Quảng Ngãi vì thật sự bị thu hút bởi nguồn lao động dồi dào tại địa phương, vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp tương đối hoàn chỉnh và chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn của tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài ra, trong quá trình khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, chúng tôi cũng thật sự cảm kích bởi sự nhiệt tình, thiện chí của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan, đặc biệt là Ban quản lý các KCN Quảng Ngãi.

Foster là công ty 100% vốn đầu tư Nhật Bản, chuyên sản xuất các thiết bị âm thanh như loa và các loại tai nghe dùng cho điện thoại di động cho các tập đoàn sản xuất điện thoại di động toàn cầu như Apple, Nokia, Sony... Không chỉ thành công và phát triển, Foster còn trở thành cầu nối cho các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài khác nói chung đến đầu tư tại Quảng Ngãi trong tương lai. “Trên thực tế, Quảng Ngãi đã có thêm một dự án đầu tư của Tập đoàn Sumida, một tập đoàn sản xuất linh kiện điện tử khác của Nhật Bản đầu tư vào KCN Tịnh Phong thông qua sự giới thiệu của chúng tôi. Đây chính là một vinh dự và cũng là sứ mệnh quan trọng nhất của chúng tôi đối với tỉnh Quảng Ngãi”-ông Nguyễn Quan Hoàng chia sẻ.

Mở ra triển vọng
 

“Cầu nối” JETRO
JETRO là một cơ quan trực thuộc Chính phủ Nhật Bản chuyên xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Nhật Bản với các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, JETRO có 2 văn phòng ở Hà Nội và TP.HCM. Năm 2014, văn phòng JETRO Việt Nam đã đón hơn 12.400 doanh nhân. Điều này có nghĩa là các công ty Nhật Bản rất quan tâm đến việc kinh doanh tại Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam cùng với Thái Lan là các điểm đến đầu tư phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản.

Sau Foster, chỉ trong vòng 3 năm qua đã có thêm 4 nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ngãi, nâng số nhà đầu tư Nhật Bản vào tỉnh lên con số 5. Đáng chú là vừa qua Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng Tập đoàn Sojitz, Chiyoda của Nhật Bản nghiên cứu dự án sản xuất khí methanol từ mỏ khí thiên nhiên. Ngoài ra, Tập đoàn Micware và Công ty Thủy sản Casali cũng đã khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư dự án nuôi trồng và chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ngãi…

Ông Atsusuke Kawada-Trưởng đại diện văn phòng JETRO tại Hà Nội cho rằng, gần đây, việc đầu tư cơ sở hạ tầng như nâng cấp Quốc lộ 1, xây dựng các cầu đã rút ngắn được thời gian đi lại. Điều này giúp các chi nhánh công ty Nhật Bản tại Việt Nam quan tâm hơn tới việc đầu tư tại các tỉnh, thành, trong đó có tỉnh Quảng Ngãi. Cho đến nay đã có 5 công ty Nhật Bản hoạt động tại Quảng Ngãi nhưng tôi hy vọng và cũng mong muốn có nhiều hơn nữa các công ty Nhật Bản quan tâm đến việc đầu tư ở tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, để cạnh tranh với các tỉnh, thành khác trong thu hút vốn FDI từ Nhật Bản, Quảng Ngãi cần tiếp tục hỗ trợ và giải quyết các vấn đề mà các công ty nước ngoài đang hoạt động ở tỉnh gặp phải. Ông Atsusuke Kawada đề xuất, trước hết, cần phải phát triển cơ sở hạ tầng để đảm bảo giao thông được thuận lợi. Đặc biệt là Quốc lộ 1 nối Đà Nẵng-Quảng Ngãi cần hoàn thành đúng kế hoạch trước năm 2017.

Hơn nữa cần đẩy mạnh phát triển các khu dân cư và các dịch vụ cho cuộc sống phù hợp với người nước ngoài. Song song với đó cần đáp ứng đội ngũ công nhân có tay nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và đội ngũ công nhân tại địa phương có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ. Ngoài ra, việc quảng bá hình ảnh của Quảng Ngãi tại Nhật Bản cần được chú trọng, bởi Quảng Ngãi hiện chưa được biết đến nhiều ở nước này.


Bài, ảnh: Hoàng Triều


 


.