Nhiều thách thức trong thu ngân sách năm 2015

09:06, 18/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm 2015 ước đạt trên 16.600 tỷ đồng, đạt 52,2% dự toán Trung ương, đạt 51,8% dự toán tỉnh giao, tăng 7,3% so cùng kỳ. Trong đó, hầu hết các khoản thu đều tăng và có một số khoản tăng cao. Tuy nhiên, một số khoản thu lớn không đảm bảo tiến độ dự toán và  giảm so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, những khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu thu ngân sách năm nay.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều khoản thu lớn khó đạt

Năm 2015, dự toán thu nội địa trong cân đối Trung ương giao là 31.840 tỷ đồng; dự toán UBND tỉnh giao là 32.033,8 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, nhìn chung so với dự toán tỉnh giao, các khoản thu đạt khá và đảm bảo tiến độ như thu từ doanh nghiệp nhà nước Trung ương 51,6%; thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương 56,5%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên 64%; thuế thu nhập cá nhân 67%; lệ phí trước bạ 57,5%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên 53%; thu tiền sử dụng đất 74%...

NMLD Dung Quất đã đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.                                                  Ảnh: PD
NMLD Dung Quất đã đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh. Ảnh: PD


Riêng  đối với Nhà máy lọc dầu (NMLD), 6 tháng  đầu năm hoạt động ổn định, dự kiến nộp ngân sách 14.500 tỷ đồng, đạt 50,7% dự toán tỉnh, tăng 4% so cùng kỳ. Như vậy, về tổng thể, ước thu 6 tháng từ NMLD đảm bảo tiến độ dự toán và tăng so cùng kỳ. Tuy nhiên, do giá dầu thô thế giới biến động và duy trì ở mức thấp; giá xăng dầu trong nước và thuế suất thuế nhập khẩu đối với xăng dầu nhiều lần điều chỉnh với biên độ tăng, giảm lớn, đã tác động đáng kể đến nguồn thu từ NMLD.

Đồng thời tiến độ giữa các khoản thu không đồng đều. Bởi mặc dù khoản thu điều tiết tăng cao, nhưng khoản thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) và tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) lại giảm so cùng kỳ. Cụ thể, thuế GTGT ước thu 4.684 tỷ, đạt 43,8% dự toán, bằng 82,2% so cùng kỳ; thuế TTĐB ước thu 2.552 tỷ, đạt 43,3% dự toán, bằng 81,6% so cùng kỳ.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Cục Thuế cho biết, sở dĩ có những sự biến động trên là do, từ tháng 12.2014, thuế suất nhập khẩu xăng dầu được điều chỉnh tăng từ 18% lên 27% đối với xăng, từ 14% lên 23% đối với dầu. Đến đầu tháng 1.2015 tiếp tục tăng lên 35% đối với xăng và 30% đối với dầu. Song đến giữa tháng 4.2015, cả xăng và dầu điều chỉnh giảm xuống còn 20%. Đến đầu tháng 5.2015, dầu tiếp tục giảm xuống 12%. Do đó, số thu điều tiết phát sinh lớn trong các tháng đầu năm, đảm bảo tiến độ dự toán và tăng cao so cùng kỳ. Tuy nhiên, từ tháng 5.2015 trở về sau sẽ giảm mạnh do thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu giảm.

Còn theo số liệu của Công ty Lọc –Hóa dầu Bình Sơn cung cấp, giá bán bình quân của 5 tháng đầu năm 2015 giảm 26,6% so với giá bán bình quân của năm 2014. Do đó, số thu từ thuế GTGT và TTĐB phát sinh thấp, không đảm bảo tiến độ dự toán và giảm so cùng kỳ. Bên cạnh NMLD Dung Quất thì thuế GTGT và TTĐB của Nhà máy Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi cũng đã giảm mạnh so với cùng kỳ. Sản lượng bia sản xuất và tiêu thụ giảm mạnh so cùng kỳ 2014 (trong 6 tháng đầu năm, Công ty ước sản xuất và tiêu thụ 38 triệu lít, giảm 14,7 triệu lít so cùng kỳ; thuế TTĐB ước nộp ngân sách 200 tỷ, giảm 31,8% so cùng kỳ). Nguyên nhân khiến sản lượng bia giảm là do Công ty điều tiết sang một số công ty khác. Vì bia Sài Gòn không chỉ tiêu thụ ở Quảng Ngãi mà còn tiêu thụ ở nhiều địa phương khác.  

Song song với việc một số khoản thuế thu thấp thì tình hình nợ đọng cũng đã tác động đến kết quả thực hiện nhiệm vụ thu của toàn ngành. Trong đó, tổng nợ thuế tính đến  31.5.2015 trên 375 tỷ đồng, tăng 45,7 tỷ đồng, tương đương tăng gần 14% so với nợ đầu năm.

Tăng cường các giải pháp thu, giải quyết nợ đọng

Ông Nguyễn Văn Luyện-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Nguồn thu từ thuế TTĐB sẽ được điều tiết giữa Trung ương và địa phương nên việc không đảm bảo một số nguồn thu này sẽ ảnh hưởng đến thâm hụt ngân sách địa phương. Do đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn và hoàn thành dự toán đã được giao, trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tập trung mọi giải pháp thu. Riêng đối với nguồn thu từ NMLD, ngành thuế sẽ thường xuyên theo dõi, cập nhật chính sách, thông tin có tác động, ảnh hưởng đến nguồn thu. Từ đó phân tích, đánh giá khả năng nộp ngân sách của Nhà máy để kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất trong chỉ đạo, điều hành.

Cán bộ Chi cục thuế TP.Quảng Ngãi hướng dẫn người nộp thuế nộp thuế điện tử.
Cán bộ Chi cục thuế TP.Quảng Ngãi hướng dẫn người nộp thuế nộp thuế điện tử.


Đồng thời, ngành thuế sẽ thực hiện kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, chú trọng cả số lượng lẫn chất lượng các cuộc thanh tra kiểm tra; đảm bảo đến cuối năm đạt tối thiểu 100% chỉ tiêu được giao; số thuế truy thu qua thanh tra kiểm tra nộp ngân sách đạt từ 80% trở lên; tăng cường đôn đốc thu nợ thuế và thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế...

Ngoài ra, ngành thuế sẽ tăng cường theo dõi, kiểm soát tình trạng hoạt động, khai nộp thuế của doanh nghiệp, người nộp thuế. Nắm bắt kịp thời số lượng doanh nghiệp vãng lai, doanh nghiệp thành lập mới, tạm nghỉ kinh doanh, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, bỏ địa chỉ kinh doanh… để phối hợp với các cơ quan liên quan có biện pháp quản lý, xử lý…


Bài, ảnh: HỒNG HOA



 


.