Vụ đông xuân 2014-2015: Nơi vui, chỗ buồn

10:05, 07/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vụ lúa đông xuân 2014-2015 đang trong giai đoạn kết thúc, nhiều nông dân vui vì được mùa. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui thì vẫn còn những diện tích lúa bị mất mùa do thiên tai, địch họa gây ra...

TIN LIÊN QUAN

Nơi được mùa

Trong cái nắng tháng 5 như đổ lửa, ông Trần Xuân Cang, thôn Năng Xã, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) như quên đi nỗi vất vả, mệt nhọc bởi niềm vui được mùa lớn nhất từ trước đến nay. “Vụ đông xuân này tôi làm 1,4 mẫu lúa giống, năng suất trung bình đạt 80 tạ/ha, cao hơn năm trước khoảng 4 tạ/ha. Đặc biệt là giống lúa Đồng Văn 108 cho năng suất cao đột biến. Bởi mọi năm giống lúa này chỉ cho năng suất khoảng 62 tạ/ha, riêng năm nay, năng suất đạt tới 80 tạ/ha. Chưa có năm nào lúa lại được mùa như năm nay”, ông Cang nói.

Thu hoạch lúa ở  xã Đức Phú (Mộ Đức).
Thu hoạch lúa ở xã Đức Phú (Mộ Đức).


Còn ông Lê Sang ở thôn Đông Mỹ thì không giấu nổi niềm vui vì lúa của ông thuộc loại năng suất cao nhất, nhì của xã. “Thật không thể tin nổi, có 3,3 sào mà tôi thu hoạch được 547 kg lúa. Như vậy tính ra, mỗi sào tôi thu được 11 bao lúa. Nếu không phải lúa của mình làm ra thì tôi nghĩ người khác nói ngoa”, ông Sang cho hay.

Theo tính toán của nhiều nông dân, với năng suất lúa hiện nay thì mỗi sào họ sẽ thu lãi khoảng 550 nghìn đồng. Đối với người nông dân thì thu nhập từ lúa mang lại như thế là đã khá cao.

Chia sẻ niềm vui với bà con nông dân về thắng lợi của vụ đông xuân, ông Trần Văn An-Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp bày tỏ: “Vụ này bà con rất vui vì lúa đạt năng suất rất cao. Lúa không chỉ trĩu bông mà còn chắc hạt. Năng suất trung bình trên toàn xã đạt trên 72 tạ/ha, cao hơn năm trước 2 tạ/ha”.

 Theo ông An, sở dĩ năm nay lúa được mùa hơn mọi năm là do nông dân áp dụng đúng quy trình kỹ thuật như gieo sạ theo đúng trà, đúng lịch, đúng cơ cấu giống. Trong đó chủ yếu tập trung vào các loại giống trung ngày, giống mới cho năng suất cao. Bên cạnh đó, người dân cũng đã tự chủ động được nguồn nước đối với những khu vực nước Thạch Nham không đến được.

Chỗ thất bát

Bên cạnh niềm vui được mùa của nông dân trong tỉnh thì nhiều nông dân ở huyện Nghĩa Hành lại kém vui vì vụ đông xuân này họ bị mất mùa do đợt lũ bất thường hồi cuối tháng 3 gây ra.

Bà Võ Thị Hiếu, thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) nói: “Năm nay mưa lũ thất thường, khiến 8 sào lúa của tôi bị lũ nhấn chìm. Mọi năm với 8 sào này tôi thu hoạch khoảng 75-80 bao lúa. Vậy mà năm nay chỉ thu được có 16 bao, không đủ để trả tiền công thuê người gặt”.

Cùng cảnh ngộ với bà Hiếu, bà Hồ Thị Ngân cũng buồn vì mất mùa. Bà Ngân chia sẻ: “Hồi mới trổ đòng, ngậm sữa, lúa nhà tôi cũng đẹp lắm. Cứ nghĩ năm nay được mùa. Ai ngờ, đợt lũ hồi tháng 3 đã làm cho 7 sào lúa của tôi bị ngâm trong nước nên năng suất giảm đi rất nhiều. Trong đó có 1 sào mất trắng, hơn 3 sào mất 50%, còn hơn 2 sào thì may mắn hơn còn ăn được 70%. Phần lớn diện tích trồng lúa tôi đều thuê của người khác để làm, nên cứ mỗi sào phải đong cho họ một gánh lúa. Vậy nên sắp tới không biết lấy lúa đâu mà đong cho người ta!...”.

Ông Phan Thanh Trinh-Phó Chủ tịch UBND xã Hành Minh cho biết: “Vụ đông xuân 2014-2015 xã Hành Minh gieo sạ 210ha lúa. Tuy nhiên, đợt lũ bất thường vừa qua đã gây thiệt hại trên 100 ha. Trong đó có 10ha mất trắng. Đặc biệt có những hộ do toàn bộ diện tích lúa nằm ở khu vực trũng nên bị mất trắng, gây tổn thất nặng”.

Đối với người nông dân chân lấm tay bùn thì nỗi nhọc nhằn không thể làm khó họ. Thế nhưng trước những thiên tai và giá cả bấp bênh đã khiến cho nhiều nông dân rơi vào cảnh điêu đứng. Không chỉ cây lúa mà cây ớt, cây dưa hấu cũng đã bao phen làm người nông dân rơi vào cảnh mất ăn, mất ngủ.       
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.