Thị trường mùa lễ: Nơi thừa chỗ thiếu

01:05, 05/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày nghỉ lễ dài đã khiến các khu vui chơi, du lịch trong tỉnh, đặc biệt là đảo Lý Sơn đông nghịt người. Thị trường phục vụ sinh hoạt, ăn uống ở những điểm đông khách du lịch ấy đã khiến hàng hóa có lúc không đủ đáp ứng. Trong khi thị trường tại chợ truyền thống lắm chỗ lại vắng người vì khách hàng quen thuộc thường ngày đã… đi du lịch!

TIN LIÊN QUAN

Khu du lịch: Cung không đủ cầu

Điểm du lịch hút khách nhất trong những ngày nghỉ lễ có lẽ là các bãi biển. Tại bãi biển Mỹ Khê người dân đến tắm biển, ăn uống đông suốt cả ngày, đặc biệt là buổi chiều. Mặc dù các hàng quán và nhà hàng như Mỹ Khê, Thùy Dương đã chuẩn bị mua sắm dự trữ thực phẩm tươi sống với số lượng khá nhiều, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách. Chiều 30.4, chúng tôi có mặt tại nhà hàng Mỹ Khê dù đã gọi điện trước nhưng do quá đông khách, nên chỗ ngồi và các món ăn vẫn không được phục vụ đúng yêu cầu.

Khách du lịch mua sắm tại đảo Lý Sơn.
Khách du lịch mua sắm tại đảo Lý Sơn.


Giá thực phẩm chế biến sẵn tại bãi biển Mỹ Khê những ngày lễ cũng tăng khoảng 20 - 30%. Từ bánh xèo tôm đến các món đặc sản cao cấp như cua huỳnh đế, cá mú sống, tôm hùm giá đều đồng loạt nhích lên. Một suất ăn tại đây bình thường khoảng 120.000 đồng thì những ngày lễ giá là 150.000 đồng. Giá phòng nghỉ tại Mỹ Khê cũng tăng bình quân khoảng  50.000 - 100.000 đồng/phòng so với ngày thường.

Riêng tại đảo Lý Sơn, những ngày lễ là một áp lực lớn về giá cả ăn uống và dịch vụ. Từ rau xanh đến thịt, cá đều tăng mạnh. Hàng ngày, những chuyến hàng chở thực phẩm liên tiếp xuất bến cùng với tàu chở khách. Song nhiều lúc vẫn không đảm bảo đáp ứng nhu cầu của lượng khách hàng ngàn người mỗi ngày cùng với 22.000 cư dân trên đảo. Giá rau xanh tại Lý Sơn bình quân 20.000 – 40.000 đồng/kg; cá, mực tươi từ 160.000 - 280.000 đồng/kg. Thế nhưng, chỉ những khách đặt trước mới được phục vụ chu đáo, còn khách vãng lai nhiều khi có tiền cũng… không được thưởng thức các món ngon, vì nguồn cung thiếu hụt.

Giá phòng khách sạn, nhà trọ tại huyện đảo Lý Sơn cũng tăng từ 50.000 -100.000 đồng/phòng do những ngày nghỉ lễ tiền thuê người phục vụ buồng phòng tăng. Ngoài ra, nhiều phòng do khách có nhu cầu ép lượng khách tăng gấp đôi ngày thường nên buộc phải trả thêm tiền điện, nước. Dịp này, khách tham quan rời đảo cũng mua theo rất nhiều hành, tỏi và các đặc sản khác của Lý Sơn để làm quà. Giá hành, tỏi, chả cá nhích lên so với ngày thường từ 5.000 – 10.000 đồng/kg. Hiện tại giá tỏi tại đảo bình quân khoảng 45.000 – 50.000 đồng/kg; hành 25.000 đồng/kg; chả cá 110.000 đồng/kg.

Chợ truyền thống: Hàng hóa ế ẩm

Nghỉ lễ dài ngày, nhà nhà thường chọn cho gia đình mình một nơi để đi tham quan, nghỉ mát hoặc chí ít thì về quê thăm người thân. Vì thế việc mua sắm cho nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của các gia đình bị cắt giảm dẫn đến hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống ế ẩm so với ngày thường. Giá cả các mặt hàng ở chợ truyền thống không tăng từ rau, thịt cá đến củ quả. Duy nhất chỉ có gà, vịt giá tăng nhẹ so với ngày thường. Giá bình quân khoảng 110.000 - 130.000 đồng/kg gà sống; vịt từ 60.000 – 80.000 đồng/kg tùy loại.

Do những mặt hàng thủy hải sản và gà, vịt bị chi phối cho các điểm ăn uống ở khu du lịch nên những ngày lễ, các mặt hàng này trong chợ không nhiều như thường ngày. Đặc biệt là hải sản, dường như những loại mực lớn, cá to, tôm khá khan hiếm. Giá bán các loại hải sản này giá cao hơn ngày thường nhưng không đáng kể.

Trong khi nghỉ lễ là dịp xả hơi thì những người nông dân, ngư dân lại bận rộn hơn ngày thường. Nông dân các cánh đồng rau Nghĩa Hà, Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) tập trung chăm sóc rau để cung ứng ra thị trường. Giá rau thu mua tại ruộng những ngày nghỉ lễ giá cao hơn ngày thường khoảng 3.000 đồng/kg cũng là động lực để nông dân bám vườn. Riêng ngư dân, do hải sản dịp lễ được giá nên liên tiếp ra khơi, nhất là các tàu khai thác mực, câu cá gần bờ. Sản phẩm đánh bắt đã được các chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn và các tiểu thương đặt từ trước nên hàng vừa lên bờ đã có người thu mua, không phải mang ra chợ như mọi khi.

Trong dịp lễ, giá thuê xe ô tô đi tham quan, nghỉ mát cũng tăng nhẹ nhưng nhiều người vẫn không thuê được xe để tổ chức chuyến tham quan, nghỉ mát cho gia đình mình. Giá thuê xe bình quân 2.000.000 đồng/ngày. Ở đảo Lý Sơn, giá thuê xe du lịch loại 16 chỗ đã nhích từ 1.000.000 đồng lên khoảng 1.400.000 đồng/chuyến tham quan du lịch 1 ngày 1 đêm; nếu là xe mới, chất lượng tốt là 1.500.000 đồng/xe.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.