Sửa đổi Luật Kế toán: Cấm tuyệt đối việc lập 2 hệ thống sổ sách kế toán

09:05, 27/05/2015
.

Chiều 27-5, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán.

Theo Bộ Tài chính, Luật Kế toán sau 10 năm thực hiện đã tạo ra khuôn khổ pháp luật khá đầy đủ và toàn diện về hoạt động kế toán, song do tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều thay đổi nên đã bộc lộ nhiều hạn chế.

Việc sửa đổi luật này không chỉ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động kế toán, mà còn giúp bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí đối với mỗi đơn vị kế toán cũng như toàn xã hội.

Ông Đặng Thái Hùng, Vụ trưởng Vụ Chế độ kế toán kiểm toán (Bộ Tài chính) cho biết, Luật Kế toán sẽ sửa đổi tập trung vào một số nội dung quan trọng gồm: Quy định về báo cáo tài chính nhà nước, nguyên tắc giá, doanh nghiệp hành nghề dịch vụ kế toán, nâng cao tính tuân thủ pháp luật về kế toán… Luật cũng bổ sung thêm 4 hành vi bị cấm khi hành nghề kế toán gồm: đi thuê, mượn chứng chỉ hành nghề, lập hai hệ thống sổ sách kế toán tài chính trở lên, hành nghề không đăng ký và sử dụng cụm từ “dịch vụ kế toán” khi chưa được Bộ Tài chính cho phép.

Đặc biệt, khi Luật Kế toán sửa đổi có hiệu lực thi hành, lần đầu tiên sẽ có Báo cáo tài chính Nhà nước, công bố bức tranh toàn cảnh về tình hình tài chính, ngân sách và những tài sản thuộc sở hữu quốc gia. Báo cáo này sẽ là những cơ sở dữ liệu quan trọng để Chính phủ, các bộ, ngành địa phương tham khảo trước khi đưa ra những quyết sách quan trọng để phát triển KT-XH.

Theo dự kiến, dự thảo Luật Kế toán sửa đổi sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 5-2015 và thông qua vào kỳ họp tháng 10 năm nay. Thời điểm dự kiến Luật có hiệu lực là 1-7-2016. Riêng việc lập báo cáo tài chính Nhà nước và một số điều khoản sẽ được áp dụng từ 1-7-2018.


Hương Ly/Hà Nội mới


.