Cập nhật lúc: 08:17, 04/05/2015 [GMT+7]
.

Phấn đấu trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực


(Báo Quảng Ngãi)- Sau 40 năm phát triển cùng đất nước, ngành vận tải Quảng Ngãi đang có bước chuyển mình mạnh mẽ với những đầu tư hiệu quả từ nguồn vốn Nhà nước và xã hội hóa. Trong đó, những thành tựu đạt được như đề án xe buýt “về đích” sớm hơn hai năm, hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa liên tỉnh cũng được đầu tư mạnh đã thực sự tạo ra động lực cho ngành vận tải phát triển với đích đến sẽ là trung tâm trung chuyển của khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Bước đột phá

Mặc dù là ngành quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của một địa phương, nhưng hơn mười năm trước ngành vận tải tỉnh nhà vẫn chỉ hoạt động nhỏ lẻ và chưa thực sự là động lực để thúc đẩy kinh tế phát triển. Trong đó, rất nhiều người dân mong mỏi sẽ có một phương tiện công cộng đi lại trong nội tỉnh như xe buýt.

Công ty xe khách Bình Tâm - một trong những doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh.
Công ty xe khách Bình Tâm - một trong những doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh.


Để tạo ra tính đột phá nhằm hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông trên đường, giảm tai nạn giao thông, năm 2008 Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt đề án quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2008-2015 với số lượng 10 tuyến xe buýt  từ TP. Quảng Ngãi đi các địa phương và ngược lại. Do khó khăn về hạ tầng và nhiều yếu tố khác nên mãi đến năm 2010 tuyến xe buýt đầu tiên TP. Quảng Ngãi - cảng Dung Quất mới chính thức đưa vào khai thác. Và chỉ sau hơn 5 năm, những tuyến xe buýt ngược xuôi đã xuất hiện trên hầu hết các trục đường chính nối các huyện với TP. Quảng Ngãi, do Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi đầu tư 40 xe với hơn 1.600 ghế ngồi, tạo ra một hệ thống giao thông công cộng hết sức thuận lợi.

Không chỉ xe buýt, với một địa phương có khoảng 1,3 triệu dân, nhu cầu đi lại rất lớn, nhiều doanh nghiệp đã đứng ra thành lập các công ty, đầu tư phương tiện vận chuyển hành khách đi các tuyến như Quảng Ngãi-TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi-Hà Nội, Quảng Ngãi-Bình Dương… với những cái tên như Chín Nghĩa, Thiên Trang, Bình Tâm…

Theo thống kê của Sở GTVT, hiện trên địa bàn tỉnh có 90 đơn vị được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô hoạt động ở tất cả các loại hình, với 756 phương tiện. Trong đó, phương tiện vận tải hành khách có 687 xe với tổng tải trọng hơn 10.000 chỗ ngồi và 69 xe công-ten-nơ với tải trọng 822 tấn. Ngoài ra, với hàng trăm xe tải, xe bán tải của tư nhân đã đưa hoạt động của ngành vận tải trở nên sôi động.

Với số lượng hơn 40 đầu xe hoạt động liên tục trên tuyến Quảng Ngãi - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại cùng các tuyến khác, mỗi năm Công ty xe khách Chín Nghĩa vận chuyển hàng triệu lượt khách đi lại. Mới đây Công ty này mở thêm tuyến Quảng Ngãi-Đăk Nông, tiếp cận dần với thị trường tiềm năng như Tây Nguyên.

“Là doanh nghiệp vận tải hành khách, tiêu chí hàng đầu là chất lượng và cung cách phục vụ cũng như tạo niềm tin, sự an toàn cho hành khách trên mỗi chuyến đi. Bên cạnh việc đầu tư bến xe riêng cũng như hệ thống xe hiện đại, sắp tới công ty sẽ mở thêm một số tuyến đường mới để đưa vào khai thác nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách”, ông Nguyễn Nghĩa-Giám đốc Công ty TNHH vận tải ô tô Chín Nghĩa chia sẻ.    

Hướng đến trung tâm trung chuyển của khu vực

Theo ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT, bên cạnh việc tạo ra hệ thống giao thông công cộng ngày càng hiện đại thì Sở cũng đang tập trung bàn những hướng đi mới cho ngành vận tải trong thời gian đến. Theo đó, với đà tăng trưởng mạnh của quá trình phát triển công nghiệp, hội nhập thì nhu cầu vận chuyển, đi lại của người dân cũng sẽ rất lớn. Đồng thời, Quảng Ngãi lại nằm giữa hai đầu đất nước có địa thế quan trọng có thể biến nơi đây trở thành trung tâm trung chuyển của miền Trung, Tây Nguyên.

Điều ông Đạt nói đến là có cơ sở. Bởi hiện nay, sự hình thành của Khu Công nghiệp-Đô thị-Dịch vụ VSIP cùng với Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề với nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn. Song song với đó là nhu cầu đi lại bằng các phương tiện vận tải như xe khách chất lượng cao, tàu hỏa, tàu thủy của người dân trong và ngoài tỉnh là rất lớn.

Bên cạnh đường bộ thì vận tải đường thủy cũng là một trong những ưu tiên. Trong ảnh: Tàu có trọng tải lớn đang nhập hàng hóa xuất đi nước ngoài tại KKT Dung Quất.
Bên cạnh đường bộ thì vận tải đường thủy cũng là một trong những ưu tiên. Trong ảnh: Tàu có trọng tải lớn đang nhập hàng hóa xuất đi nước ngoài tại KKT Dung Quất.


Theo đó, đến năm 2020, Sở GTVT xác định khối lượng vận tải hàng hóa toàn tỉnh đạt 10,4 triệu tấn/năm, khối lượng luân chuyển khoảng 1.713 tấn/km/năm. Khối lượng vận tải hành khách toàn tỉnh đạt 5,1 triệu hành khách/năm, khối lượng luân chuyển khoảng hơn 1,3 triệu hành khách/năm... Sau khi hoàn thành giai đoạn đầu, thì giai đoạn 2020-2030, khối lượng vận tải hàng hóa đạt 26,2 triệu tấn/năm, khối lượng luân chuyển khoảng 4.247 triệu tấn/km/năm, với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm khoảng 9,5%... Bên cạnh việc tăng số phương tiện,  Sở GTVT cũng lập đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, bến cảng, nhà ga…

 “Để trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực, Sở GTVT sẽ tập trung đẩy mạnh việc phát triển dịch vụ vận tải thu gom hàng hóa từ các trung tâm phân phối theo khu vực đến điểm bán lẻ; tăng cường phát triển vận tải hành khách cự ly ngắn và trung bình dưới 500km và phương tiện công cộng nội tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh năng lực và thị phần vận tải đường biển vì chúng ta có cảng biển nước sâu Dung Quất 1 và 2 cùng nhiều cảng biển khác để có thể tiếp nhận hàng hóa xuất khẩu của các tỉnh Tây Nguyên. Phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 25 nghìn phương tiện cơ giới đường bộ và đến năm 2030 sẽ có khoảng 35 nghìn phương tiện. Ngoài ra, chúng tôi định hướng sẽ hình thành một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa đa phương thức quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải hoàn chỉnh đường bộ, đường sắt, đường biển…”, ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết.
 

LÊ ĐỨC
 

.