Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình bãi ngang ven biển

09:05, 17/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này hầu hết các công trình hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng và duy tu bảo dưỡng ở các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện nay các địa phương đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để triển khai xây dựng các công trình mới trong năm 2015.

Năm 2014, toàn tỉnh có 54 công trình hạ tầng kỹ thuật được phân khai đầu tư  và duy tu bảo dưỡng ở các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo với tổng kinh phí 27,5 tỷ đồng. Trong đó, huyện Mộ Đức được hỗ trợ xây dựng mới và duy tu bảo dưỡng 10 công trình, Đức Phổ 13 công trình, TP.Quảng Ngãi 6 công trình, Lý Sơn 7 công trình, Bình Sơn 18 công trình.

Gấp rút hoàn thành các công trình dang dở

Nếu như ngay trong năm 2014, các huyện Mộ Đức, Đức Phổ, TP.Quảng Ngãi và Lý Sơn đều sớm hoàn thành tất cả các công trình và đưa vào sử dụng, thì trên địa bàn huyện Bình Sơn, nhiều công trình phải chuyển tiếp sang năm 2015…

Tường rào, cổng ngõ, sân nền Trường Tiểu học Bình Đông xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 5.2015.
Tường rào, cổng ngõ, sân nền Trường Tiểu học Bình Đông xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 5.2015.


Theo kế hoạch, trong năm 2014 xã Bình Đông (Bình Sơn)  được UBND tỉnh phân bổ 904 triệu đồng để xây dựng mới hai công trình. Tuy nhiên, do việc quy hoạch và lập kế hoạch đầu tư công trình của xã Bình Đông chưa phù hợp với quy hoạch phát triển chung của Khu Kinh tế Dung Quất, nên trong năm, xã phải điều chỉnh danh mục công trình cho phù hợp. Theo đó,  công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn tuyến từ nghĩa địa B đi thôn Thượng Hòa buộc phải dừng thực hiện vì vướng phải quy hoạch xây dựng khu tái định cư Cà Ninh và chuyển nguồn vốn đầu tư sang công trình khác. Điều đó, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Vì vậy, đến ngày 12.5 vừa qua, công trình bê tông hóa sân nền và xây dựng mới tường rào, cổng ngõ cho Trường Tiểu học Bình Đông, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn mới chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Với kinh phí đầu tư hơn 900 triệu đồng, diện mạo của Trường Tiểu học Bình Đông đã đổi thay. Khu vực trường không còn là sân đất bụi bặm và lầy lội vào những mùa mưa như mọi năm. Trường đã được nâng cấp và bê tông toàn bộ khu vực sân nền. Công trình phụ, nhà vệ sinh cũng được đầu tư, xây mới cùng hệ thống tường rào cổng ngõ kiên cố, khang trang. “Từ tháng 4.2015 đến nay, địa phương đã đôn đốc đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện các hạng mục của công trình. Từ đạt 64,7% khối lượng vào tháng 4, đến nay công trình đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng”, ông  Nguyễn Văn Thanh- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết.

Công trình chợ cá Bình Châu, xã Bình Châu-một trong những công trình bị chậm tiến độ của huyện Bình Sơn cũng đã hoàn thành 100% khối lượng công việc vào tháng 5 này. Lý giải nguyên nhân công trình bị chậm tiến độ, ông Nguyễn Quốc Vương  - Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết, do trong quá trình triển khai thi công xây dựng công trình, địa phương phát hiện đơn vị thi công sử dụng nước nhiễm mặn để trộn bê tông nên đã đề nghị tạm dừng thi công để kiểm định. “Sau khi có kết quả kiểm tra, đảm bảo chất lượng công trình không bị ảnh hưởng, địa phương mới tiếp tục cho thi công. Và đến nay, công trình đã hoàn thành được 100% khối lượng công việc”, ông Vương khẳng định.

Sẵn sàng triển khai các công trình mới

Năm 2015, tỉnh tiếp tục được Trung ương hỗ trợ 22,6 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. UBND tỉnh đã phân khai 21 tỷ đồng để thực hiện.  Trong số 32 công trình được phân khai vốn, có 10 công trình giao thông, 4 công trình chợ, 8 công trình trường học, 8 công trình thủy lợi, 2 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng.

Đến nay, các địa phương đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để triển khai thực hiện các công trình nên hiện chưa có công trình nào được giải ngân. Hiện có 3 địa phương đề nghị điều chỉnh danh mục công trình và kinh phí, gồm: Bình Đông, Bình Trị (Bình Sơn); Đức Phong (Mộ Đức); Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi).

Nhằm đảm bảo thời gian, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo UBND các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ, Lý Sơn và TP.Quảng Ngãi tập trung chỉ đạo các xã là chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các công trình còn tồn tại trong năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015; tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng công trình; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện…
                    

Bài, ảnh: Ý THU
 


.