Cơ sở đóng mới tàu cá đủ điều kiện hoạt động còn ít

10:05, 13/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, toàn tỉnh có 6/27 cơ sở đóng tàu cá đánh bắt xa bờ được UBND tỉnh công bố đủ điều kiện hoạt động. Ông Phan Huy Hoàng – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, hiện có thêm 4 cơ sở nữa đang được đề xuất đầu tư nâng cấp cho đủ điều kiện hoạt động. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ sở đóng tàu trong tỉnh đầu tư nâng cao năng lực đóng tàu, phục vụ nhu cầu đóng mới tàu cá công suất lớn của ngư dân trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Để đủ điều kiện được cho phép hoạt động theo quy định, năm 2014, Công ty TNHH MTV 19.5 ở xã Bình Châu (Bình Sơn) bắt đầu đầu tư mở rộng nhà xưởng, bến bãi. Đến nay, với vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng, xưởng đóng mới và sửa chữa tàu thuyền của công ty đã có đủ năng lực đóng tàu có công suất tới 1.000 mã lực. Ông Trương Tày - Chủ xưởng đóng mới và sửa chữa tàu thuyền này cho biết, trước đây, cơ sở đóng tàu rất nhỏ, kinh phí đầu tư ban đầu chỉ 700 triệu đồng. Thời điểm này, cơ sở chúng tôi đã đủ điều kiện đóng mới, sửa chữa tàu công suất lớn theo quy định mới, bến bãi đã được mở rộng, đội thợ có khoảng 25 người.

Đóng mới tàu cá tại HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy.
Đóng mới tàu cá tại HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy.


HTX đóng sửa tàu  thuyền Cổ Lũy (Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi) là cơ sở đóng tàu lớn nhất của tỉnh với diện tích hơn 2ha. Mỗi năm trung bình cơ sở này đóng mới từ 50 – 60 tàu cá công suất từ 450CV trở lên và sửa chữa hàng trăm tàu cá khác. Cơ sở này không chỉ đóng mới tàu cá công suất lớn cho ngư dân trong tỉnh mà còn được nhiều ngư dân các tỉnh đến đặt đóng. Vào mùa cao điểm, cơ sở thu hút khoảng 200 thợ lành nghề đến làm việc.

Ông Phan Như Huỳnh – Phó Chủ nhiệm HTX cho biết, thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, xét về các điều kiện thì cơ sở đảm bảo hầu hết các tiêu chí. Tuy nhiên, có một thực tế là hàng trăm thợ đóng tàu ở đây đều là thợ giỏi, có nhiều kinh nghiệm và đã đóng rất nhiều tàu lớn cho ngư dân khắp các vùng trong cả nước, nhưng hầu hết họ làm việc bằng kinh nghiệm là chủ yếu, không qua trường lớp, nên không thể đọc được bản vẽ thiết kế của tàu theo quy định. Để giải quyết vấn đề này, hiện tại HTX đã cho đi đào tạo một số thợ đóng tàu nhằm nâng cao tay nghề, đồng thời cũng để đáp ứng các tiêu chuẩn theo Thông tư của Bộ NN&PTNT.

Với chủ trương hiện đại hóa tàu thuyền để vươn khơi đánh bắt dài ngày trên biển thì chất lượng phương tiện tàu cá quyết định sự an toàn và hiệu quả kinh tế trong từng phiên biển. Vì vậy, việc siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng đóng tàu ở các cơ sở đóng tàu là rất cần thiết.  

            
Bài, ảnh: X.THIÊN



 


.