Vận hội mới từ những con đường

11:04, 07/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- 40 năm sau giải phóng, Quảng  Ngãi đã đổi thay không ngừng. Cùng với các hạ tầng kỹ thuật khác, mạng lưới giao thông được mở mang. Theo đó đã mở ra những cơ hội  mới cho sự phát triển của tỉnh trong hiện tại và tương lai.

TIN LIÊN QUAN

Mở đường…

Sau 1975, trên địa bàn Quảng Ngãi chỉ có tuyến Quốc lộ 1 là “có số”. Trong tỉnh có vài tuyến đường nhỏ được nhựa hóa, còn lại đa phần là đường đất, đường mòn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 4 tuyến quốc lộ với chiều dài hơn 355km, nhựa hóa 100%; 11 tuyến đường tỉnh, dài hơn 400km, nhựa hóa, cứng hóa đạt 96%; gần 160km đường đô thị, nhựa hóa 100%; 1.373km đường huyện, nhựa hóa, cứng hóa đạt gần 67%; gần 2.000km đường xã, nhựa hóa, cứng hóa gần 48% và 100% xã có đường ôtô đến trung tâm xã.

 

Đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng đang trong quá trình thi công, mở ra cơ hội phát triển cho Quảng Ngãi trong tương lai.
Đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng đang trong quá trình thi công, mở ra cơ hội phát triển cho Quảng Ngãi trong tương lai.

Những con số trên cho thấy, hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi đã thay đổi rõ rệt kể từ sau ngày tỉnh nhà được giải phóng. Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, Sở GTVT đã tiếp tục nâng cấp nhiều tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó có một số tuyến đường lớn, quan trọng như đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đường bờ nam sông Trà Khúc, đường trung tâm thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng); mở rộng Quốc lộ 24, đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Đức Phổ…

Theo ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT, từ các nguồn vốn đầu tư, Sở đã lập các kế hoạch xây dựng nhằm mở ra nhiều cung đường mới, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. Đặc biệt, hiện Chính phủ đang đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tỉnh.

… mở ra tương lai

Những con đường tạo diện mạo mới và trở thành động lực phát triển của Quảng Ngãi. Từ thành thị đến nông thôn, miền núi, hải đảo, nhiều nơi đường đã thông thoáng, nhựa hóa. Hiệu quả từ những con đường khá rõ rệt khi mà huyện nghèo Sơn Tây đang từng ngày thay da đổi thịt.

Con đường Trường Sơn Đông chạy qua các xã Sơn Bua, Sơn Mùa, Sơn Dung, Sơn Long (Sơn Tây) đã tạo ra trục hành lang về giao thông hết sức thuận lợi để đưa phố núi Sơn Tây xích lại gần hơn với đồng bằng và các địa phương lân cận.

Nếu như trước đây, từ trung tâm huyện Sơn Tây về xã Sơn Bua phải mất một vài ngày đi bộ trên con đường lởm chởm đá. Giờ đây, kể từ ngày tuyến đường Trường Sơn Đông mở ra, khoảng cách đi lại được rút ngắn và người dân chỉ mất hơn một giờ đồng hồ là đã có thể đến Sơn Bua. Chính việc đi lại thuận tiện đã giúp cho nông, lâm sản của người dân ở đây cũng có giá cao hơn. “Trước kia bán con trâu, con bò hay củ mì, trái cau giá thấp lắm vì thương lái bảo đường sá khó khăn nên mua giá thấp. Bây giờ, nông sản có giá, bà con lại trao đổi được hàng hóa và mua được cá biển để ăn. Tất cả là nhờ đường Trường Sơn Đông hết” – ông Đinh Văn Tiến, thôn Mang He, xã Sơn Bua chia sẻ.

 

Đường Trường Sơn Đông - Sơn Tây. Ảnh: TL
Đường Trường Sơn Đông - Sơn Tây. Ảnh: TL

Không chỉ miền núi mà cuộc sống người dân ở hai bên bờ sông Trà Khúc đoạn từ TP. Quảng Ngãi xuôi về phía biển cũng có nhiều đổi thay. Người dân hai bên bờ sông Trà ít ai nghĩ  một ngày nào đó sẽ có hai con đường lớn mở ra dọc theo các lũy tre ven sông. Bởi vùng đất này chỉ là những bãi bồi. Thế nhưng, với định hướng mở rộng TP. Quảng Ngãi về phía biển, hai tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê và bờ nam sông Trà Khúc triển khai thi công đã mở ra diện mạo mới cho các làng quê nghèo ven sông Trà, mở ra tương lai cho vùng đất màu mỡ, giàu phù sa nhiều vận hội.

Đường mới liên tục mở ra làm cho hệ thống giao thông của tỉnh từng bước hoàn thiện, hiện đại, góp phần quan trọng vào định hướng phát triển kinh tế những năm qua. Đặc biệt, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 hoàn thành sẽ làm cho giao thông thông thoáng hơn, góp phần đắc lực vào sự phát triển của Quảng Ngãi. Tiếp đến là đường Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng đang trong giai đoạn thi công và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017. Đây là dự án quan trọng, bởi khi hoàn thành sẽ “chia lửa” cho Quốc lộ 1 và tạo ra trục giao thông kết nối với KKT Dung Quất, Khu đô thị - công nghiệp - dịch vụ VSIP và cảng biển nước sâu Dung Quất.

Các dự án giao thông đã và đang mở ra  cơ hội để Quảng Ngãi cất cánh trong hiện tại và tương lai…
 
LÊ ĐỨC

 

.