PCI Quảng Ngãi năm 2014: Bước lùi

09:04, 23/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố thì, Quảng Ngãi đứng thứ 20/63 tỉnh, thành, tụt 13 bậc so với năm 2013.

TIN LIÊN QUAN

Tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi xếp sau Đà Nẵng (đứng đầu cả nước trên bảng PCI năm 2014), Thừa Thiên Huế (13), Quảng Nam (14) và Bình Định (17).

5 chỉ số giảm điểm mạnh

Nếu như năm 2013, Quảng Ngãi được xếp vào nhóm rất tốt thì năm 2014 tỉnh ta đã rớt xuống tốp khá. Không những chỉ số PCI của tỉnh vừa tụt đến 13 bậc (2013 xếp thứ 7), vừa giảm điểm so với năm 2013 (62,6) còn 59,55.

Chỉ số cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế của Quảng Ngãi rất thấp, mới đạt 4,11 điểm. Nhiều doanh nghiệp mong muốn có sự cạnh tranh bình đẳng (ảnh mang tính minh họa).
Chỉ số cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế của Quảng Ngãi rất thấp, mới đạt 4,11 điểm. Nhiều doanh nghiệp mong muốn có sự cạnh tranh bình đẳng (ảnh mang tính minh họa).


Năm 2013, Quảng Ngãi có tới 7 chỉ số tăng điểm là: Tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý. Tuy nhiên, năm 2014, trong 10 nhóm chỉ số thành phần, Quảng Ngãi có 5 nhóm chỉ số bị giảm điểm mạnh là: Tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động, cạnh tranh bình đẳng. Đáng chú ý, liên tiếp trong 2 năm, hai chỉ số chi phí gia nhập thị trường và chi phí không chính thức không những không được cải thiện mà còn bị giảm điểm.

Trong khi cuộc đua cải thiện chỉ số PCI diễn ra rộng khắp ở nhiều tỉnh, thành phố, khoảng cách điểm số giữa các tỉnh tiếp tục được thu hẹp thông qua nhiều cải cách, thì việc cải thiện PCI của tỉnh ta vẫn chưa có những điểm đột phá. Nhiều tỉnh, thành đã có con đường của riêng mình, như Đà Nẵng tiếp tục giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng vì đã thực hiện hiệu quả chương trình “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng” với nhiều hoạt động thiết thực. Đồng Tháp (ở vị trí thứ 2) chú trọng giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho nhà đầu tư theo phương châm “Tiềm năng của chúng tôi - cơ hội của bạn”.

Lào Cai năm 2014 đã trở lại thứ hạng cao (cải thiện 14 bậc), vì đã có sáng kiến tự xây dựng “Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố” để tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, từ đó có điều chỉnh. Hay như Thái Nguyên, lần đầu tiên đã xuất hiện trong tốp 10 bảng xếp hạng PCI của cả nước, đã chuyển mình thật sự khi không chỉ trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài mà còn cả trong việc kiên trì thực hiện nguyên tắc phát triển “Ba thân thiện”: Thân thiện môi trường – Thân thiện doanh nghiệp – Thân thiện người dân.

Trong khi đó, một trong những giải pháp để nâng cao chỉ số PCI mà Quảng Ngãi đưa ra trong năm 2014 là “chấm dứt tình trạng chủ trương tốt nhưng không thực hiện hoặc thực hiện có vấn đề”, nhưng giải pháp này vẫn thực hiện chưa được tốt. Không ít doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn cho rằng, Quảng Ngãi dù đã ban hành nhiều chính sách thông thoáng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp song trên thực tế vẫn chưa thực hiện tốt. Bên cạnh đó, thời gian tham mưu của các sở, ngành, địa phương đối với những vấn đề của doanh nghiệp vẫn còn kéo dài. Ngoài ra, việc hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin kinh tế-xã hội của địa phương một cách chính thống và bồi dưỡng, tiếp cận kiến thức mới về quản lý, phát triển doanh nghiệp vẫn chưa có nhiều chuyển biến.
 

PCI tạo ra cuộc đua , thúc đẩy các địa phương
Đây là năm thứ 10 chỉ số PCI được VCCI công bố. Trong 10 năm phát triển, PCI đã luôn hướng đến một mục tiêu xuyên suốt là phản ánh chân thực “tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về môi trường kinh doanh ở các địa phương qua thước đo là sự hài lòng của họ đối với bộ máy công quyền. Đánh giá PCI của VCCI có giá trị rất tốt, rất khoa học, khách quan và đầy đủ các yếu tố liên quan đến điều hành của cấp tỉnh. Chỉ số PCI tạo ra cuộc đua tranh, thúc đẩy các địa phương thay đổi nhanh hơn, hành động nhiều hơn trong tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.            

Chờ đợi gì trong năm 2015?

Để tiếp tục duy trì và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới, bên cạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chỉ số thành phần (kể cả những chỉ số tăng điểm trong năm 2014), Quảng Ngãi cần tạo cho được điểm nhấn mới.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã công khai thông tin số điện thoại và địa chỉ email cá nhân để doanh nghiệp, nhà đầu tư biết, trao đổi thông tin. Qua đó, người đứng đầu UBND tỉnh có thể tiếp nhận thông tin chính xác, trung thực  và chỉ đạo giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Không những thế, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ký quyết định thành lập Tổ giúp việc, do Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm Tổ trưởng, nhằm góp phần giải quyết nhanh nhất, kịp thời nhất các kiến nghị cũng như hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, định kỳ Tổ giúp việc tổ chức họp vào thứ bảy hằng tuần để thảo luận, giải quyết các kiến nghị của nhà đầu tư trong tuần, không để kéo dài sang tuần sau. Tổ giúp việc cũng giúp Chủ tịch UBND tỉnh nâng cao hiệu quả giám sát việc thực thi công vụ của công chức và thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện môi trường đầu tư ngày càng công khai, thông thoáng, tạo môi trường lành mạnh cho các thành phần kinh tế cạnh tranh bình đẳng theo cơ chế thị trường, đầu tư có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.

Song bên cạnh những động thái tích cực từ UBND tỉnh, đòi hỏi từng sở ngành, địa phương phải có chương trình hành động cụ thể hơn và thật sự cùng vào cuộc thì mới hy vọng cải thiện chỉ số PCI. Chỉ số PCI là kênh quan trọng để tiếp thu những ý kiến phản hồi của doanh nghiệp, của các thành phần kinh tế về chất lượng điều hành của chính quyền các huyện, thành phố. Đây có thể là động lực mới để các sở, ngành, chính quyền các huyện, thành phố đổi mới, năng động, sáng tạo trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội, từ đó góp phần vào thành công chung của tỉnh.


Bài, ảnh: Hoàng Triều
 


.