Mới đầu vụ, diêm dân đã lo

08:04, 01/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu tháng 3 đến nay, trên cánh đồng muối Sa Huỳnh, Phổ Thạnh (Đức Phổ), các diêm dân tất bật sửa sang lại ruộng muối để bước vào vụ sản xuất mới.  Tuy nhiên, nếu như vào thời điểm này năm trước, giá muối đạt mức 1.800 đồng/kg, thì năm nay, giá muối chỉ còn chưa đến 1.000 đồng/kg, khiến bà con diêm dân băn khoăn, lo lắng, dù vụ muối mới chỉ bắt đầu.

TIN LIÊN QUAN

Đầu vụ, giá đã “rớt”

Từ sau Tết, thời tiết nắng ráo khiến các diêm dân ở đồng muối Sa Huỳnh không khỏi phấn khởi, rộn ràng. Bởi đây là điều kiện thuận lợi để diêm dân sớm bước vào vụ muối mới. “Năm nay, thời tiết có nắng sớm nên chúng tôi tranh thủ ra đồng làm bờ, cuốc đất, tu sửa lại ruộng để chuẩn bị dẫn nước vào.  Nhiều nhà còn tranh thủ làm muối sớm hơn so với mọi năm gần 20 ngày nên đã bắt đầu có muối bán”, bà Nguyễn Thị Hoa vừa tu sửa lại ruộng muối vừa chia sẻ.

 Diêm dân bắt tay vào sửa sang ruộng muối cho vụ mới.
Diêm dân bắt tay vào sửa sang ruộng muối cho vụ mới.


Với tổng diện tích khoảng 116ha, nhờ thời tiết thuận lợi nên hầu hết diêm dân Sa Huỳnh đều đã hoàn thành các công đoạn tu sửa ruộng muối. Nếu như vụ muối năm nay, thời tiết đã ủng hộ bà con diêm dân thì giá muối lại “rớt” thê thảm, chỉ còn chưa được phân nửa so với năm ngoái, khiến diêm dân không khỏi phân vân, lo lắng.

Ông Nguyễn Hữu Chánh- Chủ nhiệm HTX Muối 2 cho biết: “Đầu vụ, muối sản xuất ra chưa nhiều, nên giá cả thường rất cao, rồi sau đó mới giảm dần khi vào giữa vụ. Như năm ngoái, giá muối đầu vụ đạt mức 1.800 đồng/kg. Còn năm nay, mới đầu vụ mà giá muối chỉ vào khoảng 700 đồng. Giá quá thấp, thương lái cũng chẳng mặn mà mua khiến bà con diêm dân lo âu cho giá cả và đầu ra của muối giữa vụ. Động lực làm muối cũng giảm đi đáng kể”.

Cho không ruộng muối, không ai nhận

Nói về giá muối đầu vụ năm nay, diêm dân Trần Ngọc Thạch ngao ngán: “Gia đình tôi có 4 định suất muối với diện tích khoảng 2.800m2. Năm nay, do con cái đi làm ăn xa nên tôi chỉ làm phân nửa. Còn lại, tôi cho bà con làm miễn phí. Thế mà không ai nhận, vì nghe giá muối thấp”.

Đó không chỉ là tâm sự riêng của ông Thạch, mà là tâm sự chung của nhiều chủ nhân ruộng muối tại Sa Huỳnh. Bỏ thì thương, mà vương thì không kham nổi, nên nhiều hộ quyết định “san sẻ” cho những hộ làm muối khác. Tuy nhiên, nếu như những năm trước, ruộng muối được cho thuê với giá vài trăm nghìn/vụ. Thì năm nay, dù “biếu không”, diêm dân vẫn chẳng mặn mà.

Cho không mà chẳng ai nhận, không đành lòng nhìn ruộng muối bị bỏ hoang nên ông Trần Ngọc Thạch hiện lại phải tất bật sửa sang cho vụ muối mới.  Dù ông biết với giá muối này, ông sẽ chẳng dư dả được bao nhiêu.

Ông Kiều Bá Đoàn, diêm dân tiên phong trong phong trào làm ruộng muối xi-măng cũng không khỏi thấp thỏm khi giá muối quá “bèo bọt” ngay từ đầu vụ: “Cả nghìn mét vuông mới cho được khoảng 4 tạ muối. Với giá như thế này, thì số tiền bán ra chỉ khoảng 300 nghìn đồng. Chưa tính công sức đổ ra, với giá muối quá thấp như thế này, thì bán muối xong, vẫn không đủ bù vào tiền phủ bạt”, ông Đoàn cho biết.

Thất vọng với giá muối đầu vụ, nhiều diêm dân đã thôi đồng hành cùng ruộng muối. Ông Trần Ngọc Thơm, Trần Năm, bà Nguyễn Thị Đào…rời ruộng. Những người trẻ phần lớn đều ly hương để tìm kiếm cơ hội mới. Trên đồng muối Sa Huỳnh bây giờ, chỉ còn bóng dáng của những người trung niên lam lũ, tảo tần. Bởi với họ, muối đã là cái nghiệp khó bỏ. Nên dù phải vất vả, lao đao theo thời giá. Họ vẫn quyết tâm giữ lấy nghề…


 Bài, ảnh: Ý THU

Tin, bài liên quan

 


 


.