Lý Sơn - mùa xây dựng

08:04, 22/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng tư là thời điểm thích hợp nhất trong năm để Lý Sơn xây dựng nhà cửa, công trình. Nắng đẹp, biển êm thuận lợi cho những chuyến tàu chở vật liệu xây dựng từ đất liền ra đảo Lý Sơn. Những ngôi nhà cao tầng, những công trình đồ sộ sau nhiều tháng nữa sẽ tiếp tục mọc lên trên đất đảo...

TIN LIÊN QUAN

Rộn ràng khởi công, khai móng

Giữa tháng 4, Lý Sơn trở nên mát dịu sau đợt mưa trái mùa. Đây cũng là thời điểm mà Ban Quản lý huyện tổ chức khởi công nhiều công trình phục vụ đời sống dân sinh trên đảo.

Trường Tiểu học An Hải vừa khai móng xây dựng 8 phòng học mới thay cho số phòng học cũ nát bằng nguồn vốn do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tài trợ. Dự kiến đến đầu năm học mới 2015-2016 công trình này hoàn thành.

Tập kết vật liệu xây dựng sang đảo Bé để phục vụ xây dựng công trình.
Tập kết vật liệu xây dựng sang đảo Bé để phục vụ xây dựng công trình.


Ông Nguyễn Đình Trung- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Lý Sơn cho biết: “Trường cũ rệu rã từ lâu, nhưng huyện không tìm ra nguồn nào để đầu tư. Tháng 9.2014 vừa qua khi dự án đưa điện ra đảo Lý Sơn bằng hệ thống cáp ngầm hoàn thành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã quyết định tặng cho huyện 4 tỷ đồng để xây dựng lại trường mới cho các em học sinh. Nhờ nguồn vốn này mà huyện đã kịp triển khai xây dựng chỗ học mới cho học sinh tiểu học  xã An Hải”.

Tại đảo Lý Sơn, hiện nay nhiều công trình cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Công trình đường kết hợp kè ngăn sóng biển giai đoạn 2 đang thi công. Không khí lao động trên công trường thật khẩn trương. Sự sôi động ấy khiến con đường rộng, đẹp kết hợp kè chắn sóng cao đến vài mét đang hiện ra mỗi ngày.  Với tổng số vốn giai đoạn 2 khoảng 260 tỷ đồng, công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015 này.

Sự rộn ràng của đảo trong mùa xây dựng còn có cả những ngôi nhà của người dân. Dọc hai bên đường giao thông huyện Lý Sơn có nhiều ngôi nhà đã khai móng. Trong số đó đa phần là nhà cao tầng, kiên cố, trị giá hàng tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay.

Vật liệu: Cung chạy theo cầu

Với đặc trưng của đảo, đầu năm là thời điểm khởi công, khai móng, nên nhu cầu về lao động, vật liệu xây dựng tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu vật liệu, những đơn vị cung ứng hoạt động hết công suất để vận chuyển cát, xi măng, sắt thép… ra đảo.

Giá vật liệu xây dựng ở đảo vì phải gánh thêm chi phí vận chuyển, khuân vác nên đội lên rất cao. Thế nhưng, với người dân, họ đã quen với điều này do điều kiện giao thông cách trở, nên mọi hoạt động mua – bán diễn ra bình thường. “Thực sự ở đảo, hàng hóa khi nào cần cũng có là sướng nhất rồi. Ngày xưa không được như bây giờ đâu. Muốn làm nhà phải đặt cọc trước cả năm về cung ứng vật liệu xây dựng…” – ông Dương Minh Thức, thôn Đông, xã An Hải cho biết.

Giá nhân công, đặc biệt là công thợ xây hiện tại ở đảo cũng cao hơn nhiều so với đất liền. Ở đảo, việc làm nhà thường không tính bằng tiền công cho từng mét vuông mà tính giá công lao động mỗi ngày. Giá công thợ xây dao động từ 320-340 nghìn đồng/ngày; thợ phụ khoảng 170-200 nghìn đồng/ngày.

Những năm gần đây, đảo Lý Sơn đã có sự thay đổi rõ nét, đặc biệt là từ khi có điện lưới quốc gia. Nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều. Trụ sở, trường học, đường giao thông to đẹp hơn. Những công trình ấy là sự nỗ lực lớn, góp sức bảo vệ, chung tay xây dựng Lý Sơn ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.