Khu Kinh tế Dung Quất: Năm then chốt về giải phóng mặt bằng

08:04, 06/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều dự án đã đăng ký đầu tư vào Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất và dự kiến tiến hành xây dựng hạ tầng trong năm 2015. Do đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cần được các cấp, ngành tập trung đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao đất sạch cho các doanh nghiệp triển khai dự án.

TIN LIÊN QUAN

Hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng

 Theo ông Hà Đức Thắng - Phó Ban Quản lý KKT Dung Quất, hiện trên địa bàn KKT có hai dự án lớn mà trước mắt phải tập trung hoàn thành công tác GPMB, phục vụ triển khai, đó là Dự án Nhà máy nhiệt điện Sembcorp và Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất giai đoạn II. Song song với đó là GPMB xây dựng các khu tái định cư (TĐC) để bố trí chỗ ở cho gần 2.500 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Bên cạnh đó, sẽ có khoảng hơn 7 nghìn hộ bị ảnh hưởng phải thực hiện công tác kiểm kê, đền bù đối với các loại đất.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất gặp gỡ, tuyên truyền để người dân thực hiện công tác kiểm kê, đền bù GPMB.
Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất gặp gỡ, tuyên truyền để người dân thực hiện công tác kiểm kê, đền bù GPMB.


 “Hiện khối lượng công việc mà BQL KKT Dung Quất phải thực hiện là rất lớn. Đối với Dự án Nhà máy nhiệt điện Sembcorp, sẽ thực hiện việc đo đạc, kiểm đếm với diện tích lên đến 130ha với 6.160 hộ dân bị ảnh hưởng về nhà cửa, vật kiến trúc buộc phải di dời đến nơi TĐC. Đến nay, BQL đã triển khai kiểm kê, lập phương án bồi thường, niêm yết công khai lấy ý kiến nhân dân đợt 2 với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 427 hộ, trong đó có 410 hộ phải di chuyển chỗ ở với kinh phí bồi thường 155 tỷ đồng. Trong đợt 3, dự kiến có 683 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Trong đó có 497 hộ phải di chuyển chỗ ở, với kinh phí bồi thường 173 tỷ đồng. Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ TĐC Dự án kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn, neo đậu tàu thuyền tại khu TĐC đập Cà Ninh, đến nay đã chi trả 65,6/85,8 tỷ đồng, tương ứng với 51,2/61,5ha, đạt 83% diện tích thu hồi” – ông Thắng nói.

Riêng Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất giai đoạn II sẽ có gần 108ha đất nằm trong vùng dự án bị ảnh hưởng cần phải thực hiện công tác kiểm kê, đo đạc, đền bù và đến nay đã hoàn thành toàn bộ phạm vi trong vùng dự án. BQL KKT Dung Quất đang tiếp tục triển khai điều tra đối chiếu pháp lý về đất và những trường hợp đã bồi thường trước đây để tránh chồng lấn. Dự án Khu dân cư Tây bắc Vạn Tường giai đoạn III, đến nay đã hoàn thành công tác khảo sát, lập quy hoạch.

Tập trung giải phóng mặt bằng

 Dung Quất là một trong 5 KKT ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, với định hướng trở thành KKT tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực. Đặc biệt, trong quy hoạch KKT Dung Quất sẽ trở thành thành phố công nghiệp mở trong tương lai, có trung tâm lọc hóa dầu, trung tâm thương mại, dịch vụ cảng…

Sau khi quy hoạch, đã có nhiều nhà đầu tư lớn tìm đến đầu tư như Dự án nhà máy nhiệt điện do Tập đoàn Sembcorp đầu tư với công suất 1.200MW; Dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP, quy mô đầu tư hai dự án lên đến 1.200ha với tổng vốn đăng ký của hai dự án lên đến 3 tỷ USD. Hiện nay tỉnh đang xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư thực hiện các hạng mục giao thông quan trọng với các tuyến đường có vốn đầu tư từ 1.000 đến 2.000 tỷ đồng để phục vụ cho việc giải quyết ưu tiên về hạ tầng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác thu hút đầu tư.

Với quyết tâm không thể để nhà đầu tư chờ mặt bằng nên BQL KKT Dung Quất xác định năm 2015 sẽ là năm then chốt trong công tác đền bù, GPMB ở Dung Quất. Để làm được điều này, BQL đã vạch ra nhiều kế hoạch, từng bước tháo gỡ những nút thắt với hy vọng sẽ sớm hoàn thành công tác GPMB như chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Theo ông Thắng, bên cạnh những thuận lợi từ chính sách hỗ trợ của tỉnh, cũng như sự đồng thuận trong nhân dân thì hiện nay công tác đền bù, giải tỏa đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, một số hộ dân không chịu di dời; không đồng ý mức giá đền bù… Ngoài ra, các chính sách liên quan như cần phải sớm xác định khung giá đất cụ thể để BQL đủ cơ sở tính phương án bồi thường cho người dân...

Tại buổi làm việc mới đây với Ban Chỉ đạo công tác đền bù, GPMB KKT Dung Quất, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đề nghị BQL KKT Dung Quất cần đề ra phương án và bố trí con người hợp lý khi có nguồn vốn đền bù, bồi thường về là chi trả cho người dân kịp thời. Đồng thời, tập trung phối hợp với UBND huyện Bình Sơn và Nhà máy giấy V19  để san lấp mặt bằng Dự án khu TĐC đập Cà Ninh để sớm giao đất cho người dân đến xây dựng nhà ở...

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.