Đồng loạt hạ lãi suất để giải ngân vốn

04:04, 04/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm 2014, nguồn vốn huy động ở Quảng Ngãi khá dồi dào. Theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, đầu năm 2015, hầu hết các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đồng loạt hạ lãi suất một mặt để lưu thông vốn, mặt khác để kích cầu thị trường tiêu thụ vốn nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Nguồn vốn dồi dào

Thị trường vàng yên ắng, bất động sản vẫn “đóng băng”, sản xuất những tháng đầu năm chưa thật sự sôi động là nguyên nhân nguồn vốn ở các thành phần dân cư “chảy” về ngân hàng khá nhiều. Một khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Việt Á - Chi nhánh Quảng Ngãi chia sẻ quan điểm đầu tư: “Không thể để nguồn vốn ngủ yên. Những tháng đầu năm chưa định hướng đầu tư nên đưa vào ngân hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn để kiếm chút lãi. Khi cần vốn thì mình đến rút để đầu tư cũng dễ dàng”.

Dạo quanh các ngân hàng khác trên địa bàn Quảng Ngãi không khí giao dịch vẫn rộn ràng, nhưng đa số khách hàng đến gửi tiết kiệm, đáo hạn gửi... Vì vậy, số tiền huy động những tháng đầu năm ở các ngân hàng theo đó cũng tăng lên đáng kể. Ông Đoàn On – Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Á - Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: Nguồn vốn huy động đến nay tăng gần 2.000 tỷ đồng. Trong khi đó cho vay khoảng hơn 200 tỷ đồng, chỉ chiếm hơn 10% tổng nguồn vốn huy động. Sự chênh lệnh giữa nguồn vốn cho vay và huy động quá lớn xuất phát từ ngân hàng nhỏ, thị trường cho vay không cạnh tranh nổi với các ngân hàng lớn, còn có lý do khác là đầu năm nhu cầu vốn không cao.

 

Các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất để kích cầu vay.
Các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất để kích cầu vay.

Ngân hàng TMCP Quân đội- Chi nhánh Quảng Ngãi lãi suất huy động cũng dao động ở mức từ 4 – 7% tùy vào kỳ gửi tiết kiệm, nhưng số huy động cũng tương đối cao so với các ngân hàng nhỏ. Đến nay, ngân hàng đã huy động được 900 tỷ đồng. Theo Giám đốc ngân hàng này thì nguồn gửi tiết kiệm trong dân cư vẫn tiếp tục tăng.

Trong những tháng đầu năm 2015, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV)-Chi nhánh Quảng Ngãi, cũng là nơi được nhiều  khách hàng tín nhiệm gửi tiết kiệm. Mặc dù, ngân hàng đã hạ lãi suất tiền gửi nhưng nguồn vốn huy động cũng tăng lên trên cả ngàn tỷ so với dư nợ. Đến giữa tháng 3.2015, nguồn huy động gần 4.900 tỷ đồng, trong khi đó dư nợ cũng chỉ ở mức khoảng 3.500 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Hùng – Phó Giám đốc BIDV – Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết, nguồn vốn huy động cao, đa phần rơi vào khách hàng dân cư. Nguồn vốn này tồn đọng chỉ là thời điểm đầu năm khách hàng chưa có nhu cầu vốn vay... Đây là nguyên nhân chung ở hầu hết các ngân hàng trên địa bàn Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung có nguồn vốn huy động khá lớn.

Kích cầu vốn

Nguồn vốn huy động lớn, các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất và tìm nhiều cách để lưu thông ra thị trường. Lãi suất cho vay bình quân hiện toàn hệ thống ngân hàng Quảng Ngãi giao động từ 5 – 9%/năm. Bên cạnh hạ lãi suất, các ngân hàng đều có một chiến lược kinh doanh, nhưng chung quy vẫn là cách để thu hút, chào mời khách hàng để tiếp cận vốn.

Đối với Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Quảng Ngãi lãi suất cho vay hiện chỉ còn 5 – 8%/năm. Riêng gói cho vay ưu tiên hạ xuống còn 0,58%/tháng. Cùng với hạ lãi suất, ngân hàng đã phân loại và triển khai ba phân khúc khách hàng nhằm đưa nguồn vốn đến khách hàng dễ dàng và kịp thời. Đối với khách hàng doanh nghiệp lớn, ban giám đốc ngân hàng giao cho nhóm ngân hàng chuyên nghiệp phụ trách; nhóm khách hàng vừa và nhỏ giao cho nhóm chuyên giao dịch và nhóm khách hàng cá nhân nhỏ lẻ giao cho nhóm quản lý khách hàng cộng đồng.  

Với chiến lược kinh doanh “3 trụ cột, 2 nền tảng (quản lý rủi ro và hướng đến khách hàng)”, Ngân hàng Quân đội đã lưu thông nguồn vốn huy động ra thị trường khá tốt, với số dư nợ đến cuối tháng 3 trên 900 tỷ đồng, tương đương với nguồn huy động. Trong bức tranh chung ứ đọng vốn, nhưng Ngân hàng Quân đội đã đưa được vốn ra thị trường cho thấy chiến lược kinh doanh của ngân hàng những tháng đầu năm đã khả thi, góp phần làm lợi cho ngân hàng, vừa thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Ngân hàng BIDV cũng có cả chiến lược đưa vốn vào thị trường. Ba tháng đầu năm, ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay bình quân 0,5%/năm trên các gói tín dụng. Lãi suất hiện còn 0,5-0,75%/tháng. “Nguồn vốn này sẽ tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, như đẩy mạnh cho vay gói 30 nghìn tỷ đối với khách hàng có nhu cầu xây dựng nhà ở xã hội; cho vay kinh doanh bất động sản, hướng vào lĩnh vực cán bộ công nhân viên chức; nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, các ngân hàng đẩy mạnh cho vay nguồn vốn đóng tàu theo Nghị định 67. Ngân hàng cũng đã triển khai các gói tín dụng mới, với lãi suất ưu đãi”, ông Nguyễn Văn Hùng-Phó Giám đốc BIDV - Chi nhánh Quảng Ngãi chia sẻ.

Không cạnh tranh nổi với các ngân hàng lớn đứng chân trên địa bàn, Ngân hàng TMCP Việt Á - Chi nhánh Quảng Ngãi đã có cách lưu thông vốn bằng biện pháp chuyển dòng vốn huy động về Hội sở chính để từ hội sở chính phân về những nơi cần vốn.

Năng động, linh hoạt trong cách kích cầu vốn, nguồn vốn huy động ở Quảng Ngãi dần “tan chảy” về các lĩnh vực để thúc đẩy phát triển kinh tế. Hy vọng kinh tế Quảng Ngãi sẽ dần ấm lên sau quý I/2015, nhờ sử dụng đồng vốn vay hiệu quả.


    Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.