Chuyển biến tích cực từ "tam nông"

08:04, 08/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cái gốc của xây dựng nông thôn mới là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân nông thôn. Vì vậy, trong những năm qua, Mộ Đức đã chú trọng phát triển sản xuất tại các địa phương như đầu tư nhiều mô hình sản xuất hiệu quả có khả năng nhân rộng và đem lại thu nhập cao cho người dân, góp phần đưa diện mạo “tam nông” của huyện ngày một khởi sắc.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả

Nhờ biết cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, năng động trong các phương thức sản xuất, đến nay, Mộ Đức đã thực hiện được 24 cánh đồng và 7 vùng với tổng diện tích trên 188ha, đạt doanh thu trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Bà Nguyễn Thị Tường Mai – Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mộ Đức cho biết: “Để có được kết quả trên là nhờ sự năng động trong việc luân canh cơ cấu cây trồng, sử dụng các loại giống chất lượng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, cánh đồng Soi Huyện, xã Đức Nhuận là một trong những cánh đồng thực hiện cơ cấu luân canh cây trồng hiệu quả đã cho doanh thu trên 100 triệu đồng/ha/năm”. Ông Trần Trân, một nông dân có đất sản xuất tại cánh đồng Soi Huyện chia sẻ: “Thu nhập từ luân canh rau màu các loại đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa. Tôi có 2 sào đất ở cánh đồng Soi Huyện, tính trung bình một năm cũng thu được trên 20 triệu đồng từ việc trồng luân canh đậu - bắp - ớt - khổ qua. Tuy nhiên, nếu để 2 sào đất đó mà trồng lúa thì chỉ thu được khoảng 7 - 9 triệu đồng/năm”.

Nhờ luân canh cây trồng, nhiều cánh đồng ở Mộ Đức đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhờ luân canh cây trồng, nhiều cánh đồng ở Mộ Đức đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.


Trong năm 2014, Mộ Đức đã triển khai nhiều cánh đồng mẫu lớn với quy mô 120ha, tại 4 hợp tác xã (HTX) trong huyện. Tại HTX Thạch Trụ, với 20ha lúa OM6976 đã cho năng suất 67 tạ/ha. Cũng với 20ha, HTX Lâm Hạ đã sản xuất lúa ML48 cho năng suất bình quân 70 tạ/ha. Đặc biệt, HTX Đức Chánh 2, với giống lúa KD đột biến đã cho năng suất 75 tạ/ha.

Mặt khác, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới đã thực hiện đầu tư xây dựng cánh đồng mẫu lớn ở xã Đức Tân với diện tích 60ha lúa KD28, Hoa Khôi và ĐV 108, năng suất 68 tạ/ha; sản xuất lúa lai BTE1: 20ha vụ đông xuân 2013-2014 ở xã Đức Nhuận, năng suất đạt 85 tạ/ha…

Về chăn nuôi, hiện nay trên địa bàn huyện Mộ Đức đã xây dựng được 12 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư số 27 của Bộ NN&PTNT. Lợi nhuận bình quân hàng năm của các trang trại này đạt từ 350 đến 500 triệu đồng/năm. Ngoài ra, trong thời gian tới Mộ Đức sẽ quy hoạch các vùng chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại, gia trại ở các xã phía tây của huyện.

Nông thôn khởi sắc

Sau hơn 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của người dân tại các xã trên địa bàn huyện Mộ Đức ngày càng được cải thiện và nâng cao; kết cấu hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, xây mới, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc.

Toàn huyện đã bê tông hóa 25 tuyến đường xã, với tổng chiều dài trên 22km; gần 32km đường thôn được bê tông và cứng hóa 76% đường ngõ xóm; xây dựng và nâng cấp 7 công trình thủy lợi, kiên cố hóa gần 25km kênh mương nội đồng...

Đặc biệt, công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã đem lại hiệu quả cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Do đó, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đã đạt trên 24 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 18% năm 2011 xuống còn 7% năm 2014.

Ông Vũ Nhân – Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: Mộ Đức sẽ tập trung mọi nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí để đến cuối năm 2015 có ít nhất một xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hơn nữa, để diện mạo “tam nông” trên địa bàn huyện ngày một phát triển, trong thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện trên các lĩnh vực gắn với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Trong đó, huyện sẽ tiếp tục xác định một số giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất chất lượng cao, nhất là lúa và cây trồng cạn; ứng dụng nhanh các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; tổ chức nhân rộng các mô hình. Đồng thời gắn chuyển đổi cơ cấu cây trồng với mở rộng cánh đồng mẫu lớn…

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN

 


 


.