Tỏi Lý Sơn lại rớt giá

01:03, 09/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đầu vụ, tỏi Lý Sơn vừa thu hoạch chỉ có giá 40 nghìn đồng/kg, nhưng đó là thời điểm cách đây một tuần. Hiện nay, giá tỏi chỉ dao động ở mức 30 - 35 nghìn đồng/kg. Khả năng tỏi Lý Sơn sẽ còn rớt giá  khi vào chính vụ.

TIN LIÊN QUAN

Không như mọi năm, thời điểm này đáng ra tỏi Lý Sơn đã vào chính vụ. Thế nhưng hiện nay, khắp các đồng tỏi vẫn còn giữ một màu xanh ngút ngàn. Những trận mưa lớn trên đất đảo vào tháng 11 năm ngoái khiến cho cây tỏi chậm phát triển.

Nắng nóng kéo dài, nông dân Lý Sơn phải tích cực tưới nước cho tỏi.
Nắng nóng kéo dài, nông dân Lý Sơn phải tích cực tưới nước cho tỏi.


 Trồng tỏi, người nông dân chỉ mong sao thu hoạch đúng dịp Tết, sức mua mạnh, tỏi bán được giá. Thế nhưng “trời không chiều lòng người”. Ông Bùi Văn Vinh, ngụ thôn Đông, xã An Vĩnh nhìn ruộng tỏi hơn 6 sào của gia đình mình buồn rầu nói: “Tỏi này phải còn hơn nửa tháng nữa mới thu hoạch được. Không kịp bán phục vụ Tết, cũng chẳng kịp bán cho khách du lịch. Cộng với việc giá cả bấp bênh nên năm nay xác định lại lỗ nặng ”.

Đã thế sau Tết thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho việc chăm sóc cây tỏi của bà con thêm phần vất vả. “Năm trước thì gặp đợt không khí lạnh, tỏi đổ ngã hàng loạt, năm nay thì nắng nóng kéo dài, tưới bao nhiêu nước cũng không đủ. Giờ phải tưới ngày vài lần bằng vòi bơm thế này chứ tưới phun sương chẳng thấm tháp vào đâu”, chị Phan Thị Bé, ngụ thôn Tây, xã An Hải cho biết.

Tuy thời tiết thất thường, nhưng nhờ nông dân chủ động ứng phó nên tỏi Lý Sơn năm nay được đánh giá là được mùa. Thế nhưng, niềm vui được mùa của người trồng tỏi lại không thể trọn vẹn khi đi kèm với đó luôn là tình trạng mất giá. “Nông dân vui sao được khi chỉ mới đầu vụ, giá tỏi tươi chỉ ở mức 40 nghìn đồng/kg, so với cùng kỳ năm trước thấp hơn đến 20 nghìn đồng/kg và chỉ sau một tuần đã giảm từ 5 đến 10 nghìn đồng. Vào chính vụ chắc chắn sẽ còn thấp hơn nữa”, chị Bé không giấu được nét lo lắng trên gương mặt.

Ngoài nỗi lo giá tỏi bấp bênh thì nông dân trồng tỏi ở Lý Sơn còn canh cánh một nỗi lo khác. Mặc dù thương hiệu tỏi đã có chỗ đứng trên thị trường nhưng hiện nay, giá tỏi tại đảo Lý Sơn lại thấp hơn giá tỏi do người gốc quê Lý Sơn trồng ở Ninh Hiển (Khánh Hòa). Điều chưa từng có trong tiền lệ nhưng nay lại xảy ra, người trồng tỏi trên huyện đảo Lý Sơn lo lắng, không phải là không có cơ sở.
 

Bài, ảnh: THU HIỀN
 


.