"Tàu 67" rẽ sóng vươn khơi

10:03, 18/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 14.3, con tàu QNg 98919 TS của ngư dân Nguyễn Sáu, thôn Thạch Bi 1 xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đã rời bến vươn khơi. Đây là con tàu đầu tiên được đóng theo Nghị định 67 ở Quảng Ngãi ra khơi mang theo bao hy vọng…
 

Xôn xao cả làng chài

Thông tin tàu ông Sáu chuẩn bị xuất bến vươn khơi sau 3 tháng đóng mới tại HTX tàu thuyền Viễn Đông – Sa Huỳnh, ngư dân làng chài xôn xao ra bến chung vui. Sau khi chất nguyên, nhiên liệu lên tàu, cột lá cờ đỏ sao vàng nơi mũi tàu, thuyền trưởng Hà Hành cho tàu nổ máy. Con tàu to, rộng, đúng 1 giờ chiều – giờ xuất bến, thuyền trưởng di chuyển con tàu nhanh lẹ, nhẹ nhàng rời bến, vượt qua cửa biển Sa Huỳnh thẳng hướng Hoàng Sa, trong tiếng reo vui, kỳ vọng của cả làng chài.

 

Ông Sáu kiểm tra các nhiên, nguyên liệu trước khi xuất bến.
Ông Sáu kiểm tra các nhiên, nguyên liệu trước khi xuất bến.

Ông Nguyễn Sáu, chủ tàu QNg 98919 TS, bộc bạch: “Xác định đóng tàu xong là vươn khơi ngay trong đầu mùa đánh bắt, nhưng đến ngày ra khơi thì lo lắng, hồi hộp lắm! Trước đêm tàu xuất bến, vợ chồng không sao chợp mắt được. Mặc dù, 1 giờ chiều khởi hành, nhưng từ sáng sớm gia đình, anh em bạn thuyền đã tập trung tại bến, người xem lại hầm cá, nhiên liệu, đá cây, nước uống, lương thực, bả (vợ) mua thêm chai nước, lốc thuốc... Ai cũng lo như lần đầu đi biển vậy”.

“Thấy bà con quan tâm mình cũng vui lắm nên ngư dân nào hiếu kỳ, tò mò thì cũng cho lên tàu tham quan hết” – ông Sáu nói. Ông Phan Hiển, một ngư dân, trầm trồ: “Chưa thấy con tàu nào lớn mà chắc chắn như tàu của ông Sáu. Nó vừa to, các thiết bị đều hiện đại”.

Con tàu ước vọng

Tàu QNg 98919 TS của ông Nguyễn Sáu được đóng mới có chiều dài 22 m, rộng 6,8m và chiều cao 3,5m, với công suất 765 CV, tổng giá trị lên đến 6,3 tỷ đồng. Theo cam kết của Agribank Quảng Ngãi, tàu ông Sáu được hỗ trợ 4,4 tỷ đồng, còn lại vốn đối ứng của gia đình.

Trước khi đóng tàu, ông Sáu nghĩ mình cả đời đi biển Hoàng Sa, đối mặt với bao sóng to, gió lớn và đôi lúc đối mặt với cả nhân tai. Bao chuyến biển trở về, ông ao ước được đóng con tàu lớn để tránh nạn nhanh hơn, đánh bắt an toàn, hiệu quả hơn. Khi có chủ trương cho vay đóng tàu mới theo Nghị định 67, ông Sáu đã đăng ký.

Bây giờ, tàu ra khơi, tuy thỏa giấc mơ đóng tàu lớn, nhưng ông Sáu biết đây là con tàu kỳ vọng không chỉ của gia đình mà còn là con tàu mở màn cho Nghị định 67 triển khai ở Quảng Ngãi. Gần cả đời đi biển, nắm trong tay cả đôi tàu, nhưng chuyến biển này ông cũng lo lắng như chuyến biển đầu tiên sắm được con tàu mới từ nguồn vốn ông tích góp. Ông Sáu cho hay, đóng mới tàu, các phương tiện thiết bị, giàn lưới cũng đều sắm mới, nên chuyến biển này ông sắm nguyên, nhiên liệu nhiều hơn các chuyến biển trước. Dầu máy, ông đã nạp vào tàu khoảng 12.000 lít dầu,  đá cây cùng với gạo, thực phẩm, nước uống và chất đốt... Ông Sáu nhẩm tính, “nếu đánh bắt ở biển khơi cũng hơn 1 tháng” và mong trời yên biển lặng để đánh được dài ngày, thu được nhiều cá tôm.

 Bạn tàu Võ Hữu Tình, bộc bạch: “Được đánh bắt trên con tàu hiện đại này, vui lắm. Anh em sẽ cố gắng cùng với thuyền trưởng đánh bắt hiệu quả nhất”. Lão ngư Nguyễn Thành Liêm đi bạn trên tàu ông Sáu phấn khởi, hơn 30 năm đi biển, giờ gần cả đời người mới được đi trên con tàu như thế này. Ra biển khơi mà mọi sinh hoạt trên tàu sạch sẽ, thoải mái như ở nhà ai cũng vui. Anh em sẽ đoàn kết chỉ bảo cho nhau, thanh niên thì dùng sức, mình già thì chỉ kinh nghiệm, với mong muốn đánh bắt được nhiều cá để chủ tàu trả nợ, mình cũng có nguồn thu.

Trước khi ra khơi, thuyền trưởng Hà Hành đã xem lại từng phương tiện, thiết bị điều khiển trên con tàu. Anh Hành bảo: “Cầm vô lăng cưỡi sóng đánh bắt khơi xa đã hơn 10 năm, rành rọt từng luồng đi trên biển, nhưng đây là con tàu mới với phương tiện thiết bị hiện đại, nên trước khi đi mình đã xem rất kỹ máy dò, máy định vị, hầm cá và cả vô lăng sao cho an toàn, hiệu quả và thoải mái, để khi gặp luồng cá là anh em tung lưới đánh bắt”.

Con tàu QNg 98919 TS ra khơi, trên bến vẫn còn những ngư dân ngóng theo, cầu mong cho chuyến biển đầu tiên khoang cá sẽ khoang đầy.
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 

.