Tăng tốc để trở thành tỉnh công nghiệp

10:03, 10/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước của Quảng Ngãi thời gian qua rất khả quan. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đến năm 2020 Quảng Ngãi cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, chúng ta cần có những chính sách thu hút nhanh và hiệu quả hơn nữa để dòng vốn đầu tư thực sự đưa Quảng Ngãi “cất cánh”…
Quảng Ngãi là một tỉnh thuần nông với nguồn thu chủ yếu từ các sản phẩm nông nghiệp trong nhiều năm qua. Thế nhưng, bằng nỗ lực và quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Quảng Ngãi đã dần thoát khỏi sự nghèo khó, vươn lên trở thành địa phương có nguồn thu lớn trong cả nước. Đó là một tín hiệu rất khả quan cho định hướng phát triển của tỉnh.
 

 

Công ty Doosan vina một trong những doanh nghiệp FDI làm ăn hiệu quả khi đầu tư vào Quảng Ngãi.               Ảnh: PV
Công ty Doosan vina một trong những doanh nghiệp FDI làm ăn hiệu quả khi đầu tư vào Quảng Ngãi. Ảnh: PV

Trong đó, việc đẩy mạnh thu hút dòng vốn đầu tư từ các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là từ dòng vốn FDI hiện đã, đang và sẽ đầu tư vào tỉnh phần nào thể hiện tính năng động, sáng tạo và hiệu quả của lãnh đạo tỉnh.     

Theo thống kê của Sở KH&ĐT, đến nay toàn tỉnh có 281 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 109 nghìn tỷ đồng và 30 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 4 tỷ USD. Để có được kết quả như trên là nhờ những lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hệ thống hạ tầng, giao thông đồng bộ, sự hình thành và phát triển của KKT Dung Quất, Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đang hình thành, cộng với chính sách ưu đãi đặc biệt của tỉnh đã giúp doanh nghiệp có cái nhìn mới và sẵn sàng vào Quảng Ngãi làm ăn.

Với lợi thế KKT Dung Quất là một trong 5 KKT hoạt động hiệu quả nhất trong cả nước, với định hướng là KKT tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực và đến năm 2025 sẽ trở thành một trong những trung tâm công nghiệp đô thị - dịch vụ của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là vùng động lực thúc đẩy sự nghiệp CNH, HĐH của tỉnh Quảng Ngãi... đã tạo sự tin tưởng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Trong những năm qua kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Quảng Ngãi vẫn thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Trong đó phải kể đến các dự án lớn như: Dự án Nhà máy sản xuất sợi New Mason Group Textiles Industrial - Dung Quất do Công ty TNHH New Mason Group Textiles Industrial với tổng vốn đầu tư gần 15,8 triệu USD; Dự án Sửa chữa, bảo dưỡng và sản xuất thiết bị công nghiệp Boilermaster - Dung Quất với vốn đăng ký đầu tư  3,31 triệu USD và Dự án Sản xuất và gia công giày Maystar - Dung Quất với vốn đăng ký đầu tư 10 triệu USD….

Những con số trên cho thấy Quảng Ngãi đang là điểm sáng trong thu hút đầu tư. Tuy nhiên, với định hướng trở thành một tỉnh công nghiệp chúng ta không thể bằng lòng với những gì đang có mà cần phải nỗ lực hơn nữa. Trong đó, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục  hành chính, nâng cao chỉ số PCI, tăng cường công tác quản lý, giám sát… Ngoài ra, cần đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đảm bảo tính đột phá cho từng giai đoạn.

Theo ông Nguyễn Đăng Lộc- Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, để thu hút được nhiều dự án lớn chúng ta nên chú trọng mời gọi các doanh nghiệp đầu tư theo các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường. Đặc biệt những dự án tạo ra các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu, tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, phải nâng tầm KKT Dung Quất để nơi đây trở thành tâm điểm thu hút đầu tư.

Ngoài ra tỉnh cần tổng hợp thông tin về các dự án trong danh mục dự án kêu gọi đầu tư, tổ chức dịch thuật, in ấn sang nhiều thứ tiếng để phục vụ công tác xúc tiến đầu tư; từng bước chuyên nghiệp hóa các khâu trong công tác xúc tiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tìm hiểu và có cơ hội tốt nhất để đầu tư vào tỉnh, khẳng định được lợi thế cạnh tranh lành mạnh, trở thành điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
Bài, ảnh: PV
 

.