Kỳ vọng "ngày mở biển"

11:02, 26/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong không khí tưng bừng của những ngày đầu xuân, hàng trăm tàu cá của ngư dân trong tỉnh đã đồng loạt “mở biển”, trực chỉ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, mang theo bao hy vọng cho một năm đánh bắt thắng lợi...

TIN LIÊN QUAN

Tưng bừng ngày ra quân

Trong tiết trời ấm áp của những ngày đầu Xuân Ất Mùi 2015, từ sáng sớm, hàng trăm người dân xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) đã tề tựu về Trung tâm hậu cần nghề cá của xã để dự lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm.

Sau những tiết mục văn nghệ chào mừng mang đậm dấu ấn tâm linh của cư dân vùng biển thì cũng là lúc tiếng trống được gióng lên. 22 con tàu hoành tráng nhất của xã đăng ký dự lễ ra quân đồng loạt nổ máy.

 

Hàng chục tàu cá của ngư dân Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi đồng loạt mở biển, ra khơi đánh bắt đầu năm. Ảnh: Viên Diệu
Hàng chục tàu cá của ngư dân Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi đồng loạt mở biển, ra khơi đánh bắt đầu năm. Ảnh: Viên Diệu


Tàu hướng về phía Biển Đông, vươn khơi xa, chở theo bao ước nguyện của ngư dân về phiên biển đầu năm thuận buồm xuôi gió, trúng luồng cá lớn.

Ngư dân Phạm Tấn Lực, chủ tàu QNg 91222TS bộc bạch: “Anh em bạn tàu đã chuẩn bị đầy đủ bánh tét, củ kiệu, mang theo chút dư vị của ngày Tết ra biển rồi! Sau khi làm lễ, vào ngày mai mình sẽ cho tàu vươn ra Hoàng Sa đánh bắt. Năm vừa rồi mình theo tàu đi bạn, thu nhập được một khoản kha khá, nên đón Tết cũng đầy đủ. Theo kinh nghiệm đi biển của mình, sau Tết nắng ấm là lúc nhiều đàn cá ngừ quần tụ về ngư trường Hoàng Sa. Đây là thời gian lý tưởng để vươn khơi”.
Còn với ngư dân Nguyễn Tấn Linh, chủ tàu QNg 91919 TS ngay từ lúc 5 giờ sáng, ông đã chuẩn bị mâm lễ vật làm lễ “mở biển” cho tàu cá của mình. “Cũng như bao ngư dân khác, mình cũng cầu mong cho năm nay làm ăn được phát đạt, tôm cá về đầy khoang, để mình vững tin bám giữ ngư trường truyền thống”- ông Linh lạc quan, nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Quang - Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cho biết: “Tịnh Kỳ là một trong những xã có số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ lớn của tỉnh. Lễ ra quân đánh bắt đầu năm là hoạt động mang nhiều ý nghĩa. Nó tạo khí thế, động lực cho ngư dân vững tin vào mùa biển mới”.

Hứa hẹn khởi sắc

Không khí ấm áp của những ngày đầu xuân như hòa trong niềm vui được mùa của ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn). Ngay từ sau mùng 3 Tết,  nhiều tàu cá của ngư dân ở đây đã ra khơi đánh bắt. Ông Bùi Văn Danh ngụ thôn Định Tân, chia sẻ: “Ngư dân tụi tui ăn Tết vậy là đủ rồi. Giờ là lúc “đánh thức” con tàu cho nó rẽ sóng vươn khơi. Đang vào mùa cá hố, cá ngừ... giá các loại cá này cũng khá ổn định. Anh em bạn tàu ai cũng vững tin phiên biển đầu năm sẽ trúng nhiều luồng cá lớn”.

Tàu cá của ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn) đánh bắt được nhiều hải sản trong những ngày đầu năm.
Tàu cá của ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn) đánh bắt được nhiều hải sản trong những ngày đầu năm.


Vội vã tiếp nhiên liệu, nhu yếu phẩm, chuẩn bị cho chuyến biển, chủ tàu Nguyễn Văn Leo ngụ thôn Định Tân, cho hay: “Đầu năm mới nên tinh thần anh em hết sức phấn khởi. Để không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hải sản, ngay từ lúc cho tàu về bến nghỉ Tết Nguyên đán, anh em bạn tàu đã giao kèo trước là sau Tết, tầm mùng 6, mùng 7 là ra khơi. Vậy nên tình trạng “khát” lao động như mọi năm đã không xảy ra”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết: “Ngay từ đầu năm mới đã có khoảng 80 tàu công suất lớn đăng ký ra Hoàng Sa, Trường Sa khai thác hải sản. Năm 2014, sản lượng đánh bắt của toàn xã đạt khoảng 12 ngàn tấn, vượt chỉ tiêu đề ra. Phương tiện đánh bắt ngày càng hiện đại, hy vọng năm nay bà con ngư dân trong xã tiếp tục được mùa biển”.

Bài, ảnh: N.VIÊN- Đ.DIỆU


 


.