Chính sách thuế mới tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

05:02, 11/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kể từ ngày 1.1.2015, Luật số 71 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật 71) chính thức có hiệu lực. Với nhiều nội dung đổi mới từ Chính sách thuế mới (CSTM) đã mang lại cho doanh nghiệp (DN) nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, để DN có thể tiếp cận và thực hiện CSTM, các cấp, ngành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp phấn khởi

Theo luật sửa đổi mới đã bổ sung một số điều của các luật về thuế gồm: Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); Thuế thu nhập cá nhân; Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT); Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB); Luật Thuế tài nguyên; Luật Quản lý thuế; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Hải quan…

  Cán bộ Chi cục Thuế huyện Sơn Tịnh hướng dẫn người dân làm các thủ tục nộp thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Sơn Tịnh hướng dẫn người dân làm các thủ tục nộp thuế.


Theo ông Nguyễn Tấn Kiệm-Phó Cục trưởng Cục thuế, Luật 71 ra đời nhằm đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính thuế, đơn giản hóa và giảm tần suất kê khai thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Việc người dân, doanh nghiệp thực hiện Luật 71 sẽ tạo điều kiện đơn giản hóa hồ sơ khai thuế khi đã bỏ bảng kê hóa đơn hàng hóa mua vào, bán ra trong hồ sơ khai thuế tháng, khai thuế quý trong kê khai thuế GTGT và thuế TTĐB.

Ngoài ra, CSTM còn “gỡ” khó cho doanh nghiệp khi mức tính tiền chậm nộp đã giảm từ 0,07% xuống còn 0,05%. Đồng thời, không áp dụng các biện pháp cưỡng chế và không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nhưng chưa được thanh toán nên không nộp đúng hạn các khoản thuế dẫn đến nợ thuế, nhằm bảo đảm công bằng về quyền và nghĩa vụ. Việc quy đổi tỷ giá trong tính thuế và nộp thuế cũng đơn giản hơn khi cho phép quy đổi ngoại tệ ra đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm phát sinh.

Bên cạnh đó, thuế TNDN có nhiều nội dung mới với những ưu đãi nhằm khuyến khích các nguồn lực đầu tư nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn như miễn thuế TNDN đối với thu nhập từ hoạt động chế biến nông sản, thủy sản của hợp tác xã và của doanh nghiệp tại địa bàn đặc biệt khó khăn. Các trường hợp phải áp dụng thuế suất thì chỉ ở mức 10 - 15%.

Theo ông Trần Quốc Toản- Phó Giám đốc Công ty may Thuyên Nguyên (Khu công nghiệp Tịnh Phong), CSTM đã giúp DN giảm thời gian xử lý sổ sách, báo cáo. Bên cạnh đó, việc thực hiện kê khai thuế qua điện tử cũng tạo thuận lợi cho DN về thời gian cũng như không bị ảnh hưởng đến những công việc khác.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

 Theo ông Trần Quốc Anh- Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh, để triển khai Luật 71, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, người dân về những sửa đổi, bổ sung của Luật thuế mới, Cục Thuế đã có thông báo qua đường công văn đến từng DN trên địa bàn tỉnh. Đưa hết các loại văn bản và những hướng dẫn chung về CSTM lên trang website của Cục Thuế tỉnh để DN và người dân tìm hiểu, tiếp cận. Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo Chuyên đề Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật về thuế.

 Cũng theo ông Trần Quốc Anh, bên cạnh công tác tuyên truyền của Cục, thì cũng đã chỉ đạo các đơn vị ngành thuế triển khai tập huấn cho từng DN. Đặc biệt, để kịp thời xử lý những vướng mắc của DN, cá nhân, Cục Thuế đã tổ chức thành lập các đường dây nóng khi triển khai CSTM. Ngay khi có nghị định và thông tư hướng dẫn, Cục Thuế sẽ nhanh chóng triển khai giải quyết từng trường hợp cụ thể về những băn khoăn của DN.

Hiện nay, ngành thuế đang tập trung hướng dẫn các hộ kinh doanh kê khai thuế năm 2015, đồng thời tham mưu, chỉ đạo tổ chức phổ biến rộng rãi Luật 71 để cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện. Ưu tiên hàng đầu của ngành thuế là tuyên truyền, giải thích cho các hộ kinh doanh hiểu về những thay đổi của CSTM. Cục Thuế tích cực phối hợp các cơ quan truyền thông phổ biến luật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại các điểm nộp thuế luôn có cán bộ thuế trực tiếp hướng dẫn, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, người nộp thuế.

CSTM gắn với công tác cải cách hành chính thuế, những ưu tiên, ưu đãi trong Thuế TNDN, Thuế GTGT… đang được các đơn vị liên quan triển khai. Tuy nhiên, để DN, người dân hiểu và thực hiện CSTM, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Có như vậy, mới góp phần tạo sự đồng thuận vì CSTM đang tạo điều kiện thuận lợi để DN phát triển sản xuất.        


Bài, ảnh: PV


 


.