Yêu cầu ngư dân bật thiết bị kết nối vệ tinh

10:01, 09/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu ngư dân bật thiết bị kết nối vệ tinh.

Theo đó, đối với các tàu cá của tỉnh đã được lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân sử dụng và bật thiết bị kết nối vệ tinh để thường xuyên liên lạc với trạm bờ; đồng thời, có hình thức xử lý nghiêm đối với ngư dân ngắt thiết bị .

Đối với các trường hợp tàu cá của tỉnh chưa lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh, Sở Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban quản lý các Dự án Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm hoàn thành việc lắp đặt để thực hiện đúng tiến độ của Dự án.

Tỉnh Quảng Ngãi là 1 trong 14 tỉnh, thành phố ven biển được hỗ trợ dự án hệ thống quan sát tàu cá vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh Movimar từ nguồn vốn ODA do Cộng hòa Pháp tài trợ.
 
Theo đó, Quảng Ngãi có 305 tàu cá được lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh thuộc Dự án này. Tiêu chí lựa chọn gắn thiết bị kết nối vệ tinh yêu cầu tàu cá phải có công suất từ 90 CV trở lên; phải thành lập tổ, đội khai thác và ngư dân không phải bỏ bất kỳ khoản kinh phí nào. Mỗi tổ, đội sẽ cử ra một tàu, chủ tàu này sẽ được hướng dẫn cách sử dụng, cũng như có trách nhiệm với các thành viên trong tổ của mình.

Công nghệ vệ tinh - Movimar là hệ thống hiện đại, giúp ngư dân nắm bắt các thông tin thời tiết trên biển; phát các tín hiệu cấp cứu khi gặp nạn. Ngoài ra, thông qua thiết bị này thuyền trưởng có trách nhiệm gửi thông tin về tình hình đánh bắt trên biển như sản lượng, vị trí đánh bắt về đất liền để quản lý, theo dõi.

 

PV


.