Xuất nhập khẩu Quảng Ngãi vượt qua thách thức

09:01, 10/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, doanh nghiệp  Quảng Ngãi phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua những bất lợi đó, hoạt động hiệu quả, đem lại nguồn thu lớn cho tỉnh.   

TIN LIÊN QUAN

Cuối năm, ở Công ty CP Đường Quảng Ngãi xe đến nhận hàng xếp hàng nối nhau ra tận cổng. Trong các nhà kho, xưởng sản xuất của nhà máy bánh kẹo, công nhân đang tất bật đóng gói, đóng thùng, chuyển lên xe.

Bà Trương Thị Tuyết Mai – Phó Giám đốc Công ty Thương mại Thành Phát (Công ty CP Đường Quảng Ngãi), cho biết: “Bây giờ, Công ty đang tập trung sản xuất hàng phục vụ Tết. Còn hàng xuất khẩu đã xuất đi sớm sang các nước theo các đơn đặt hàng. Đến thời điểm này số lượng hàng xuất đi đã hoàn thành như dự kiến. Kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) đạt trên 10 triệu USD,  vượt 42% so với kế hoạch”.

 

Xuất nhập khẩu hàng hóa ở KKT Dung Quất.   Ảnh: M.H
Xuất nhập khẩu hàng hóa ở KKT Dung Quất. Ảnh: M.H

Để đạt được con số trên, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã vượt qua nhiều “chướng ngại vật”. Đáng kể nhất là các bạn hàng thân thuộc như Nga, Thái Lan... tình hình chính trị có những biến động, ảnh hưởng đến công tác xuất khẩu. Trong khi đó, Công ty lại đóng trên địa bàn của một tỉnh miền Trung, cước vận chuyển hàng hóa đến cảng tăng gần gấp ba lần so với các tỉnh, thành phố khác. Trước khó khăn vây bủa, Ban lãnh đạo Công ty  nhận định, các mặt hàng của Công ty lâu nay xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm thông thường nên bị cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, để giữ được khách hàng cũ và mở rộng thị trường mới chỉ còn cách nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.

 Sau khi phân tích, đánh giá tình hình, Công ty đã bỏ ra nhiều tỷ đồng đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm để đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Mặt khác, Công ty nghiên cứu hạ giá thành sản phẩm một số mặt hàng. Bên cạnh những khách hàng truyền thống, Công ty tăng cường “marketting” với khách hàng mới.

Đến cuối năm 2014, sản phẩm của Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã có mặt ở 9 nước Châu Á, Châu Âu. Các mặt hàng bánh, kẹo, nước tăng lực... xuất sang các nước Thái Lan, Nga, Nepal, Úc khá lớn. Riêng thị trường Mông Cổ, mặc dù chỉ mới thâm nhập, nhưng Công ty đã xuất được trên 6 tấn bánh kẹo, đạt kim ngạch trên 17.000 USD. Một tin vui trong thời điểm cuối năm là bên cạnh khách hàng cũ, Công ty đã ký hợp đồng xuất khẩu bánh, kẹo với các nước mới như Mông Cổ, Triều Tiên, Myanmar. Năm 2015, Công ty sẽ nâng cấp mở rộng Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy để xuất hàng sang các nước Campuchia, Myanmar, Trung Quốc” - bà Trương Thị Tuyết Mai cho biết.

Vượt qua hàng loạt rào cản để sản xuất, xuất khẩu, trong năm 2014 cũng phải kể đến Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi. Ông Võ Duy Linh– Giám đốc Công ty cho hay: Công ty chuyên sản xuất các linh kiện điện thoại di động, chủ yếu là tai nghe. Tuy nhiên, thời điểm đầu năm 2014 thị trường điện thoại hầu như bảo hòa. Số ít hướng đến điện thoại cao cấp. Trong khi đó, các linh kiện điện tử, điện thoại Trung Quốc bày bán khá nhiều. Trước khó khăn này, Công ty phải thay đổi chiến lược đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, thay thế dần các sản phẩm thông thường sang sản xuất các sản phẩm cao cấp hơn.

Đến cuối tháng 12.2014, Công ty TNHH điện tử Foster Quảng Ngãi đã nhập khẩu trên 345 tấn thiết bị, đạt kim ngạch trên 15 triệu USD. Từ các thiết bị này, 2.700 công nhân của Công ty đã bắt tay vào sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt nên được các nước Ấn Độ, Brazil chấp nhận nhập khẩu khoảng 45 triệu sản phẩm là  máy móc thiết bị, linh kiện điện tử. Nhờ đó Công ty đạt kim ngạch khoảng 35 triệu USD. “Công ty đang tính toán nâng cấp, mở rộng các xưởng sản xuất để nâng công suất từ 60% lên 85%, đáp ứng sản phẩm linh kiện điện tử xuất sang các nước. Khi công suất tăng, Công ty sẽ thu hút thêm 800 công nhân, nâng tổng số lên 3.500 công nhân hoạt động trong năm 2015” - ông Võ Duy Linh cho biết.

 Một trong những công ty thành công nhất trong hoạt động XNK năm qua phải kể đến Công ty Doosan Việt Nam. Năm qua, Doosan Việt Nam vẫn đều đặn hoạt động và xuất khẩu các thiết bị qua thị trường Trung Đông. Tính đến ngày 15.12, kim ngạch nhập khẩu của Công ty đạt trên 180 triệu USD; xuất gần 268 triệu USD, tổng nộp ngân sách trên 199 tỷ đồng.  

 Riêng đối với NMLD Dung Quất, mặc dù năm 2014 ngưng hoạt động 2 tháng để bảo dưỡng định kỳ, nhưng nhà máy đã nâng cao hiệu quả hoạt động nên XNK dầu theo đó tăng cao. Chỉ tính trong nửa đầu tháng 12.2014, NMLD Dung Quất đã nhập khẩu gần 416 triệu USD, xuất khẩu gần 96 triệu USD, nộp thuế xuất nhập khẩu gần 61 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Minh Tuệ - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan các khu công nghiệp Quảng Ngãi nhận xét: “So với năm 2013, tình hình hoạt động XNK của các doanh nghiệp trong năm 2014 vẫn đảm bảo. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp trong nước lẫn nước ngoài đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn Quảng Ngãi đã vượt qua khó khăn để duy trì hoạt động”.

 Nhớ lại những ngày đầu gian khó, ông Lê Văn Quang – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi cho biết: “Những tháng đầu năm 2014, số thu quá thấp do XNK ngưng trệ, ngành hải quan rất lo lắng. Nhưng với  sự nỗ lực của các doanh nghiệp, nên hoạt động XNK hàng hóa được cải thiện. Nhiệm vụ của ngành hải quan Quảng Ngãi là tiếp tục cải tiến thủ tục, rút ngắn thời gian XNK hàng hóa qua cảng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập hàng, đẩy mạnh sản xuất. Nhờ đó, nguồn thu đã vượt chỉ tiêu trên giao”.

Năm 2015 sẽ có một số doanh nghiệp ở khu công nghiệp VSIP đi vào hoạt động thì sản phẩm trên địa bàn Quảng Ngãi sẽ đa dạng hơn. Theo đó, hoạt động XNK sẽ được đẩy mạnh hơn. Với Cục Hải quan Quảng Ngãi, năm 2015 là năm tiếp tục tập trung triển khai kế hoạch hành động thực hiện chiến lược XNK hàng hóa tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2012 – 2020.  Hải quan Quảng Ngãi sẽ triển khai các chính sách thuế mới; chấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc của cán bộ công chức trong toàn ngành, thực hiện tốt việc hỗ trợ doanh nghiệp; thực hiện thông quan điện tử trên hệ thống VNACCS/VCIS, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu thuận lợi.
 
Mai Hạ
 

.