Xây dựng nông thôn mới: Sức bật từ nhân dân

08:01, 13/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc “khoan thư sức dân” đã góp phần rất lớn trong quá trình triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là chương trình) ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Chính sức bật từ nhân dân đã đưa xã Bình Dương (Bình Sơn) trở thành xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Nhiều xã khác cũng đang trên đường về đích.
 

Bình Dương cán đích      

Khi mới bắt đầu triển khai thực hiện chương trình, xã Bình Dương mới đạt được 7/19 tiêu chí. Vậy mà chỉ sau 4 năm triển khai thực hiện, xã Bình Dương đã được công nhận là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là sự nỗ lực lớn của cán bộ và nhân dân xã Bình Dương trong thời gian qua.

 

Công trình Trường Mầm non xã Bình Dương được đầu tư xây dựng quy mô, bề thế.                        Ảnh: NG.Khâm
Công trình Trường Mầm non xã Bình Dương được đầu tư xây dựng quy mô, bề thế. Ảnh: NG.Khâm


Từ nhiều nguồn vốn, các thiết chế văn hóa như nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, khu thể thao… đã được đầu tư, trở thành điểm đến của người dân trong xã. Song ấn tượng hơn cả là đời sống của nhiều hộ dân trong xã có những chuyển biến rõ nét. Tập trung cho sản xuất bằng việc triển khai nhiều mô hình, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 21 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo từ 323 hộ nghèo (năm 2011), chiếm 14,7%, đến nay giảm xuống chỉ còn 114 hộ, chiếm chưa tới 5% số hộ toàn xã. Toàn xã có 6.572 người lao động trong độ tuổi, thì có trên 93% người có việc làm thường xuyên. Chính đời sống và thu nhập của nhân dân địa phương không ngừng tăng lên đã góp phần làm cho việc “khoan thư sức dân” trên địa bàn xã đạt những kết quả đáng kể.

Hiện xã Bình Dương có 12/12 tuyến đường trục xã, liên xã với chiều dài gần 10km đạt chuẩn. Về Bình Dương hôm nay sẽ không còn chứng kiến cảnh đường lầy lội như 4 năm về trước. Cùng với giao thông nông thôn, hệ thống công trình thủy lợi của xã cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh tại địa phương. Toàn xã có 23/27 tuyến kênh mương đã được kiên cố hóa, với tổng chiều dài gần 15km. Tỷ lệ kênh mương đã được kiên cố hóa đạt 76,4%. Các công trình thủy lợi được bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên, phát huy trên 80% công suất thiết kế.

Khi người dân góp sức

Cùng với nhiều địa phương trong tỉnh, cán bộ và nhân dân xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) nỗ lực thực hiện xây dựng NTM. Không trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, xã Tịnh Bắc đã huy động mọi nguồn lực xây dựng giao thông đồng ruộng để tiến tới dồn điền đổi thửa, cơ giới hóa sản xuất góp phần nâng cao đời sống người dân.

Lão nông Phan Đình Sen ở thôn Minh Lộc, xã Tịnh Bắc cho biết: Những năm trước, tuyến đường ruộng cầu Minh Lộc - Đồng Đập này thấp hơn cả mặt ruộng. Chỉ cần trời mưa xuống là đường bùn đất nhão nhoẹt, bà con ra đồng đi lại khó khăn lắm. Bây giờ thì đường đi tốt lắm rồi, mưa nắng gì cũng chạy xe máy bon bon chở lúa, phân bón ra đến tận nơi.

Đầu tư xây dựng giao thông nội đồng giúp cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất lao động.                                                                                                                           Ảnh: Ngọc Viên
Đầu tư xây dựng giao thông nội đồng giúp cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất lao động. Ảnh: Ngọc Viên


Có được điều đó là nhờ địa phương, nhân dân đã góp công góp sức đầu tư nâng cấp phối đá dăm tuyến đường này. Chỉ trong vòng 20 ngày trong tháng 3.2014, bà con đã hoàn thành tuyến đường dài 480m, lòng đường được mở rộng ra 3m, nâng cao 5m so với mặt ruộng.


Trong năm 2014, cán bộ, nhân dân xã Tịnh Bắc đã đóng góp hơn 700 triệu đồng để đầu tư, nâng cấp 7 tuyến đường giao thông đồng ruộng với chiều dài hơn 26.000m giúp bà con đi lại thuận tiện, vận chuyển phân bón, hàng hóa dễ dàng hơn. Với phương thức cán bộ gương mẫu đi trước, bà con theo sau, cán bộ, nhân dân xã Tịnh Bắc đã đóng góp ít nhất mỗi người 200 ngàn đồng, người nhiều nhất là 1 triệu đồng vì lợi ích chung. Thực hiện mục tiêu phát huy nguồn nhân lực xây dựng NTM, Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Mỹ cũng đã đóng góp hơn 200 triệu đồng đầu tư xây dựng cứng hóa hai tuyến giao thông đồng ruộng.

Ông Lương Văn Trị - Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc cho biết, hiện nay về cơ bản địa phương đã đạt 11/19 tiêu chí trong Bộ Tiêu chí xây dựng NTM, trong đó chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/năm, cao hơn chỉ tiêu đặt ra. Trong thời gian tới, địa phương thực hiện dồn điền đổi thửa, chuẩn bị các điều kiện cho việc hợp nhất HTX Tịnh Bắc. Chương trình này tại địa phương đang tiến triển tốt, cán bộ nhân dân xã Tịnh Bắc phấn đấu “cán đích” xã NTM vào cuối năm 2015.

Ng.Khâm – B.Hòa

 


.