Triển vọng từ cây siêu cao lương

10:01, 06/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 6.1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ làm việc với Công ty TNHH NTS Partners và Tập đoàn Syswave (Nhật Bản) về việc tổ chức trồng khảo nghiệm cây siêu cao lương tại Quảng Ngãi. Kết quả khảo nghiệm bước đầu ở 5 tỉnh, thành trong cả nước cho thấy loại cây trồng này hứa hẹn sẽ mở ra triển vọng mới cho ngành nông nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Từ kết quả bước đầu

Ông Nguyễn Thái Sơn- Đại đện Tập đoàn Syswave (Nhật Bản) cho biết, tại Nhật Bản và nhiều nước khác trên thế giới, cây siêu cao lương được tạo ra trong khoảng 7-8 năm gần đây bằng việc ứng dụng công nghệ sinh học, không phải là giống chuyển biến đổi gen.

Tại Việt Nam, Dự án trồng khảo nghiệm cây siêu cao lương được đơn vị đưa về trồng khảo nghiệm tại 5 tỉnh, thành trong cả nước vào tháng 4.2014. Kết quả đối chứng với một số cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp nước nhà như ngô, sắn, mía cho thấy, cây siêu cao lương có ưu thế vượt trội.

Siêu cao lương thuộc họ lúa, có sinh khối lớn, có chiều cao từ 5m, khả năng tái sinh nhanh, thích ứng rộng và có thể gieo trồng trên nhiều loại đất, khả năng chịu hạn tốt, chống đổ khá lẫn độ ẩm, thậm chí chịu được cả úng, tình trạng sâu bệnh rất ít, cây sinh trưởng tốt.

 

Cây Siêu cao lương. Ảnh Internet.
Cây Siêu cao lương. Ảnh Internet.



Siêu cao lương trồng một lần, thời vụ ở khu vực phía bắc là vào vụ xuân, từ tháng 2 đến tháng 4 và cho thu hoạch 3 lần trong năm, với khối lượng chất xanh có thể lên tới trên 400 tấn chất xanh/ha, sản lượng ethanol đạt trên 17000 lít/ha; hàm lượng đường cao, hàm lượng chất khô trên 40%. So với sắn, mía, sản xuất Ethanol từ siêu cao lương cao gấp 2-2,5 lần.

Với những ưu thế vượt trội của mình, siêu cao lương được áp dụng tiếp cận cho sản xuất thức ăn chăn nuôi cho bò thịt, bò sữa, nhiên liệu sản xuất ethanol… Trong đó hướng chế biến thức ăn chăn nuôi là khả dĩ nhất.

Bước đầu khảo nghiệm tại Quảng Ngãi ở hai huyện Nghĩa Hành với diện tích 1 ha và phường Trương Quang Trọng trên diện tích 3.000m2 cho thấy năng suất và sinh trưởng tốt, đặc biệt là chịu hạn tốt, năng suất sinh khối đạt 130 tấn/ha, cao gấp đôi cây mía. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành công nghiệp mía đường khi thay thế một phần diện tích mía bằng cây siêu cao lương để sản xuất đường.

… triển vọng cho ngành nông nghiệp

Từ những kết quả bước đầu khảo nghiệm, cây Siêu cao lương đang mở ra triển vọng cho ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng. Đây là cây trồng rất tiềm năng.

Đại diện Tập đoàn Syswave (Nhật Bản) và Công ty TNHH NTS Partners bày tỏ mong muốn tỉnh Quảng Ngãi tạo điều kiện về quỹ đất cho doanh nghiệp phát vùng nguyên liệu ban đầu khoảng 300ha. Doanh nghiệp cam kết cam kết tiêu thụ sản phẩm của nông dân. Đơn vị cũng sẽ đầu tư Nhà máy viên nén sinh học tại Quảng Ngãi, thậm chí phát triển vùng nguyên liệu lên 3.000ha.

 

Cây Siêu cao lương mở ra triển vọng cho ngành nông nghiệp trong điều kiện hạn hán, nhiều diện tích đất sản xuất kém hiệu quả do thiếu nước.
Cây siêu cao lương mở ra triển vọng cho ngành nông nghiệp trong điều kiện hạn hán, nhiều diện tích đất sản xuất kém hiệu quả do thiếu nước.



Là một trong những địa phương có diện tích đất nông nghiệp lớn, trong điều kiện thời tiết ngày càng hạn hán, có năm huyện Đức Phổ phải bỏ hoang cả 800 ha đất nông nghiệp vì không có nước sản xuất. Trước những triển vọng mà cây siêu cao lương mang lại, ông Trần Em- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ bày tỏ vui mừng: “Nếu có cây trồng mới giúp cho dân tăng thu nhập thì huyện ủng hộ, tuy nhiên làm thế nào để tránh thất bại, phải tính toán đến đầu ra cho nông dân”.

Cùng quan điểm, ông Đào Minh Hường- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Thực ra cây trồng này không phải là giống cây trồng mới. Nếu được trồng trên đất Quảng Ngãi sẽ có chuyển biến lớn cho ngành nông nghiệp.

“Làm thế nào để người nông dân có thu nhập cao trên mảnh đất của mình, tìm lối thoát cho nông dân cũng là nỗi trăn trở của ngành. Hiện Quảng Ngãi có hơn 3.000 ha lúa chỉ sản xuất được một vụ nên chăng trồng thử nghiệm trên diện tích này?”- ông Hường nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng: Hiện nay sản xuất nông nghiệp của Quảng Ngãi đang gặp nhiều khó khăn, nhất là thu nhập và đầu ra, vì thế tỉnh rất ủng hộ và sẽ tạo mọi điều kiện từ thủ tục đến vùng nguyên liệu, xây dựng nhà máy  và các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ trong lĩnh nông nghiệp để doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Ngãi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất cho đơn vị khảo sát vùng nguyên liệu tại xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) do Công ty Nông nghiệp 24.3 quản lý để làm thủ tục lập dự án đầu tư trình UBND tỉnh xem xét.



Bài, ảnh: Ái Kiều

 


.