Sắc xuân ở các làng nghề

09:01, 29/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào những ngày cuối năm, khắp nơi rộn ràng không khí chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Ở các làng nghề, người người tất bật lao động, sản xuất để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

Từ làng nhang…

Những ngày này, các hộ dân ở làng nhang xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đang tất bật vào vụ Tết. Đường dẫn vào làng nghề được điểm tô bởi những giá phơi nhang rực rỡ sắc màu, thoảng trong làn gió, mùi hương trầm thơm nhẹ báo hiệu xuân đang về. Nghề làm nhang trầm, nhang quế ở Nghĩa Hòa đã có từ lâu với hơn 20 hộ làm nghề.

 Phơi nhang ở Nghĩa Hòa.                                  Ảnh: X.HIẾU
Phơi nhang ở Nghĩa Hòa. Ảnh: X.HIẾU


Ông Võ Thanh Vân, một người làm nhang lâu năm chia sẻ: “Nghề này không quá vất vả nhưng đòi hỏi sự khéo léo của người thợ. Nguyên liệu chủ yếu là bột dác trầm và các loại phụ gia phải hòa trộn theo tỷ lệ sao cho phù hợp để hương vừa thơm dịu, vừa dễ cháy và lâu tàn. Bởi thế, trong quá trình sản xuất hương, khó nhất là khâu trộn bột, đòi hỏi người thợ phải đều tay và thực hiện đúng công thức”. Điều quan trọng là mùi hương phải thơm ngát, nhưng không được quá nồng. Hiện nay, công việc làm nhang đã không còn vất vả như xưa vì phần công việc vo nhang đã được thay thế bằng máy.

Ngoài đường ken dày giá phơi, những vòng xoáy nhang đẹp mắt. Trong xưởng, những người thợ lành nghề vận hành máy làm nhang đều đặn nhả ra sản phẩm. Người thì đóng nhang vào bao chuẩn bị vận chuyển đến các cửa hàng. Công việc những ngày cuối năm của những người dân ở làng nhang Nghĩa Hòa cứ tất bật để mau chóng cho ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu thắp nén nhang thơm trong ngày Tết cổ truyền.  

… đến làng hoa

Ngày Tết, nhà nhà không thể thiếu vắng những chậu hoa rực rỡ sắc màu, tô điểm thêm không khí rộn ràng của mùa xuân. Để mang đến cho mọi người những chậu cúc vàng, chậu hướng dương rực rỡ, chậu hồng đỏ thắm, những cây quất trĩu quả… người dân làng nghề trồng hoa Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã chuẩn bị cho vụ hoa Tết từ tháng 8 âm lịch. Đến thăm làng hoa những ngày giáp Tết này sẽ thấy sắc hoa muôn màu rộn ràng khắp chốn. Anh Nguyễn Văn Lại đang ngắt đi những nụ cúc nhỏ để góp sức nuôi bông lớn, hồ hởi bảo: “Thời tiết mà thuận lợi thế này thì năm nay hoa nở đúng ngày sẽ đẹp lắm đây”.

 

 Người trồng hoa ở Nghĩa Hiệp đang chăm sóc hoa để bán trong dịp Tết.
Người trồng hoa ở Nghĩa Hiệp đang chăm sóc hoa để bán trong dịp Tết.


Gia đình anh Lại năm nay trồng hơn 2.500 ảng cúc các loại. Theo anh Lại,  để “canh” cho hoa nở đúng vào dịp Tết là việc vô cùng khó. Người trồng hoa phải căn cứ vào đặc điểm của từng loại hoa, từng cây hoa rồi xem thời tiết nóng hay lạnh để “ép” hay “thả”. Nếu cần ấm thì quây kín cây rồi thắp đèn để thúc, nếu cần lạnh thì phải mở cây, khoanh đốt… Sau những tháng vất vả, gia đình anh sẽ mang đến cho nhiều gia đình loài hoa có sắc vàng rực rỡ sưởi ấm không khí se lạnh của mùa xuân.

Nhiều gia đình ở Quảng Ngãi ngoài chưng chậu cúc, chậu hồng ngoài sân cũng lựa chọn thêm cho mình chậu mai vàng đặt tại vị trí trang trọng trong nhà. Vì thế, thời điểm này, tại các vườn mai trong tỉnh người mua cũng đã rục rịch đến ngắm và chọn lựa cho mình một  chậu mai ưng ý để ngày giáp Tết chở về nhà. Tại vườn mai của ông Nguyễn Tấn Đạt ở thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) trên 500 chậu mai đã được ngắt lá.

Những chậu cây trơ trụi với nhiều hình dáng  đẹp mắt được sắp xếp đều đặn trong vườn tiện cho người mua đến xem từng cây. Ông Đạt cười bảo: “Bây giờ nhìn trụi lũi vậy thôi chứ cận Tết mai nứt vỏ trấu là nhìn thấy búp xanh mướt liền”. Ông Đạt cho biết, ngoài những chậu mai trồng để bán cho khách hàng, ông cũng đã nhận chăm sóc hàng trăm chậu mai của người mua gửi lại sau 10 ngày chơi Tết. Ông chăm sóc kỹ lưỡng, theo dõi thời tiết sát sao để điều chỉnh cho mai nở đúng ngày. “Nếu chẳng may chậu mai người ta gửi không thể nở đúng ngày thì tôi sẽ thay thế cây mai khác cho họ về chưng ba ngày Tết”, ông Đạt bảo. Thời điểm này, khách chọn mai đã ngắm nghía, nâng niu từng cành, xem từ nụ trấu mập mạp đang chuẩn bị tách vỏ…

Nhà nhà, người người ở khắp các làng nghề trong tỉnh đang ngày đêm tất bật với công việc để góp phần làm cho hương sắc mùa xuân thêm rực rỡ.


Bài, ảnh: Vũ Yến

 


.