Phát triển KT-XH năm 2015: Nhiều thách thức phải vượt qua

04:01, 20/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Nhiều thách thức”. Đó là nhận định của lãnh đạo các sở, ngành và địa phương tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội và dự toán ngân sách của tỉnh năm 2015 do UBND tỉnh tổ chức vào sáng 9.1.

TIN LIÊN QUAN


Ba thách thức lớn

Trong năm 2015, UBND tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP tăng 7-8%; GRDP bình quân đầu người đạt 2.485 USD/người/năm. Kim ngạch xuất khẩu 545 triệu USD. Thu ngân sách hơn 33.300 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 15.120 tỷ đồng. Trong năm, phấn đấu tạo việc làm mới cho khoảng 39.000 lao động; tỷ lệ lao động được đào tạo nghề chiếm 45% so với tổng số lao động; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,29%...
 
 Nguồn thu từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất dự báo sẽ gặp khó khăn do giá dầu giảm mạnh.             Ảnh: Mạnh Hùng
Nguồn thu từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất dự báo sẽ gặp khó khăn do giá dầu giảm mạnh. Ảnh: Mạnh Hùng

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô thì, năm 2015 tỉnh có 3 thách thức lớn. Đó là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư sẽ rất nặng nề, vì mốc thời gian bàn giao “đất sạch” cho chủ đầu tư triển khai các dự án lớn không còn nhiều. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp tại VSIP Quảng Ngãi đi vào hoạt động cần từ 4.000-5.000 lao động nên việc cung ứng lao động cho doanh nghiệp không hề đơn giản, đấy là chưa kể đến việc cung ứng nhà ở cho số lao động này. Đặc biệt, việc giá dầu thô giảm sâu sẽ ảnh hưởng lớn đến số thu ngân sách của tỉnh, cũng như ảnh hưởng đến cơ cấu kinh tế và chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người.

Dự báo tình hình thu ngân sách, ông Nguyễn Minh Tài-Giám đốc Sở Tài chính cho biết, nhiều khả năng năm 2015 tỉnh sẽ thu không đạt. Bởi khi lập dự toán thu ngân sách, tỉnh tính số thu dựa trên giá dầu 110 USD/thùng, nhưng hiện nay giá giảm xuống chỉ còn 48 USD/thùng. Trong cơ cấu nguồn thu ngân sách, NMLD Dung Quất chiếm trên 82% số thu, nên việc giá dầu xuống thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn số thu của tỉnh, trong khi số thu Trung ương giao rất lớn. “Tỉnh đã làm việc với Bộ Tài chính và báo cáo tình hình, song Bộ chỉ ghi nhận chứ không điều chỉnh dự toán”-ông Tài cho biết thêm.

Bàn về phương án thu ngân sách, ông Hồ Quang Vịnh-Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho hay, ngành thuế đã xây dựng 4 kịch bản thu ngân sách, với 4 mức giá dầu thô khác nhau. Tuy nhiên, tỉnh cần sớm chỉ đạo có chương trình hành động cho cả tỉnh và các địa phương để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm.

Nâng cao chất lượng công vụ

 Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, UBND tỉnh tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới một số cơ chế chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trong đó, chú trọng chính sách thu hút đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện tốt chính sách bồi thường và giải phóng mặt bằng. Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho NMLD Dung Quất hoạt động ổn định. Đồng thời tăng cường hỗ trợ, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đẩy mạnh tiến độ thực hiện Dự án Khu công nghiệp-Đô thị và Dịch vụ VSIP...

Bên cạnh đó là xây dựng và thực hiện có hiệu quả Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”. Đẩy mạnh việc triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Huy động các nguồn lực thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là 17 xã đạt từ 12 tiêu chí trở lên để phấn đấu đạt xã nông thôn mới vào năm 2015. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tín dụng trên địa bàn, đảm bảo lãi suất huy động và cho vay ở mức phù hợp với quy định. Tăng cường việc kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp nhằm đảm bảo tăng trưởng tín dụng, đồng thời hỗ trợ cho doanh nghiệp có dự án khả thi được tiếp cận vốn kịp thời, tạo động lực phát triển…

 

Giá dầu giảm ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách của tỉnh trong năm 2015.            Ảnh: V.V
Giá dầu giảm ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách của tỉnh trong năm 2015. Ảnh: V.V

Tuy nhiên, theo ông Đặng Văn Minh-Giám đốc Sở GTVT thì, trong các giải pháp triển khai thực hiện cần siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính. Từ khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 20 chưa thấy tổ chức, cá nhân nào bị xử lý kỷ luật, dù không ít trường hợp không chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Ông Minh nêu, trong quá trình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh có không ít địa phương cứ gia hạn thời gian giải phóng mặt bằng, mặc dù có những việc trong tầm tay nhưng chính quyền địa phương cứ né tránh, không dám chịu trách nhiệm. Nếu tỉnh không cương quyết trong giải phóng mặt bằng thì sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ của các dự án, cũng như sự phát triển của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để triển khai thực hiện tốt Quyết định số 01/QĐ-UBND của UBND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015. Trong đó, phải xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện đối với các nhiệm vụ cụ thể. “Trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cần đổi mới mạnh mẽ phương pháp làm việc, tăng cường trao đổi, phối hợp, giải quyết công việc qua môi trường mạng; đồng thời, tăng cường đi cơ sở, tổ chức đối thoại để giải quyết kịp thời những kiến nghị, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó phải tăng cường công tác thanh tra công vụ, thủ trưởng đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nâng cao chất lượng công vụ”-đồng chí Lê Viết Chữ chỉ đạo.

                         Hoàng Triều

 

.