Lý Sơn: Vì sao giá xăng vẫn ở mức cao?

02:01, 08/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù giá xăng dầu liên tục giảm, nhưng với người dân Lý Sơn thì vẫn phải mua xăng với mức giá cao. Đơn vị kinh doanh thì cho rằng do chi phí cho việc vận chuyển, hao hụt nên giá xăng không thể giảm theo quy định của Nhà nước. Còn chính quyền địa phương thì đang vào cuộc để tìm hiểu thực hư.

TIN LIÊN QUAN

Có mặt tại Lý Sơn trong ngày 7.1, chúng tôi chứng kiến giá xăng Ron 95 bán lẻ tại các cửa hàng dọc đường vẫn bán với giá  23.000 đồng/lít. Bà Dương Thị Hòa, chủ quán tạp hóa gần chợ huyện Lý Sơn cho biết, giá xăng mua tại đại lý là 21.000 đồng, nên phải bán ra 23.000 đồng, vì tỷ lệ hao hụt cao. “Đã giảm 2.000 đồng/lít so với trước khi giá xăng giảm rồi đấy. Trước đây bán lẻ là 25.000 đồng”, bà Hòa cho biết.

Giá cao là do đặc thù?

Tại huyện Lý Sơn, hiện có 2 đại lý cung cấp xăng dầu là Nhiên Phường và Xiêm Thi. Trước việc người dân phản ánh giá xăng vẫn còn cao, chính quyền địa phương đã yêu cầu các đại lý bán xăng trên địa bàn giải trình. Trong công văn giải trình ngày 31.12.2014, đại diện đại lý xăng dầu Nhiên Phường, bà Trần Thị Phường cho biết: Theo quy định, giá bán lẻ xăng Ron 95 tại Lý Sơn (vùng 2) là 18.840 đồng/lít. Đại lý Nhiên Phường bán ra với giá 21.200 đồng/lít, cao hơn 2.360 đồng/lít. Nguyên nhân là do đặc thù kinh doanh xăng dầu trên đảo, trước khi xăng dầu đến được với người tiêu dùng thì việc vận chuyển phải qua nhiều công đoạn, vì vậy phát sinh thêm chi phí vận chuyển, giao nhận và tỷ lệ hao hụt lớn. Sau khi cân đối, đơn vị phải bán với giá cao hơn so với khu vực khác để bù đắp.

Còn ông Nguyễn Xiêm, đại diện đại lý xăng dầu Xiêm Thi thì cho biết, mỗi chuyến vận chuyển xăng dầu từ đất liền ra đảo với số lượng 5.000 lít xăng và 1.000 lít dầu mất 10,5 triệu đồng, chưa kể hao hụt. Giá bán lẻ tại đảo là 21.000 đồng/lít, cao hơn quy định chung là trên dưới 2.000 đồng/lít. Cũng theo đơn vị này, mỗi ngày bán ra khoảng 500 lít xăng (300 lít bán lẻ, 200 lít bán buôn). Với giá bán này thì mới đủ bù vào các chi phí vận chuyển và hao hụt.

Như vậy, cả hai đơn vị đều bán cao hơn giá quy định trên dưới 2.000 đồng/lít xăng Ron 95. Không chỉ vậy, ở Lý Sơn việc bán xăng lẻ ở nhiều cửa hàng tạp hóa rất phổ biến và phần lớn người tiêu dùng phải chịu mức giá 23.000 đồng/lít, cao hơn 4.000 đồng so với đồng bằng.

Phải làm rõ giá xăng  

Trước tình trạng việc giảm giá xăng trên địa bàn Lý Sơn không đáng kể so với việc giảm giá sâu của mặt hàng xăng dầu, khiến người tiêu dùng ở đây bất bình. Chính quyền huyện Lý Sơn cũng đang thực hiện các biện pháp để quản lý giá xăng dầu tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Lê – Trưởng Phòng KT&HT-NT huyện Lý Sơn cho biết, huyện đã báo cáo với Sở Công thương về giá bán xăng ở huyện do các đại lý cung cấp. Địa phương không thể can thiệp được vì không có chuyên môn, thiết bị... chúng tôi cũng không có thẩm quyền quản lý giá xăng được. Do đó, huyện đã báo cáo Sở Công thương, Sở Tài chính và đề nghị cơ quan Quản lý thị trường ra kiểm tra, xác minh việc hạch toán giá xăng dầu ở đây để có cơ sở điều chỉnh hợp lý. Quan điểm của huyện là không để đại lý phải chịu lỗ, nhưng cũng không để người dân chịu thiệt khi phải mua xăng với giá cao.

Huyện đảo Lý Sơn, với trên 2 vạn dân, lại có nhiều tàu thuyền, nên nhu cầu tiêu thụ xăng dầu rất lớn. Tuy nhiên, trên huyện đảo chỉ có 2 đại kinh doanh xăng dầu, nên người dân phụ thuộc hoàn toàn vào giá bán của 2 đại này. Để tránh tính trạng lệ thuộc vào nguồn cung xăng dầu, chính quyền huyện Lý Sơn kêu gọi các đơn vị tham gia kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn, để tạo sự cạnh tranh lành mạnh, vừa có nguồn dự trữ tốt nguồn năng lượng cho mùa biển động.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.