Đầu tư, khai thác năng lượng sạch

02:01, 08/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những dự án thủy điện đã và đang đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân đang hướng đến đầu tư dự án Nhà máy quang điện mặt trời, nhằm khai thác năng lượng sạch vốn còn nhiều tiềm năng.

TIN LIÊN QUAN

Thiên Tân dự kiến đầu tư Nhà máy quang điện mặt trời có công suất 30 MW tại khu vực nuôi tôm xã Đức Minh (Mộ Đức). Dự án này có tổng công suất hơn gần 3 lần so với Thủy điện Hà Nang mà công ty đang vận hành. Ông Huỳnh Kim Lập-Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân cho hay, có thể nhiều người cho rằng Thiên Tân liều lĩnh khi đầu tư vào lĩnh vực khá mới mẻ, lại đòi hỏi công nghệ cao. Tuy nhiên đây là dự án nằm trong chiến lược đầu tư của công ty và Thiên Tân đã chuẩn bị cách đây  5 năm. Thời điểm này đã phù hợp để triển khai dự án.


“Thiên Tân dám làm và đặt niềm tin vào dự án vì xu hướng phát triển của năng lượng tái tạo, đồng thời tin tưởng vào những ưu đãi của Nhà nước đối với lĩnh vực này. Nhà máy rất phù hợp với nhu cầu xã hội, với bài toán phát triển và an ninh năng lượng của Việt Nam”-ông Lập quả quyết.

Hiện nay, Sở Công thương đã thống nhất với đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân nghiên cứu đầu tư dự án Nhà máy quang điện mặt trời và đã có văn bản trình UBND tỉnh để cho chủ trương triển khai dự án này.
 

Đang soạn thảo giá bán điện

Giá bán điện năng lượng mặt trời hiện đang được Bộ Công thương soạn thảo, lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan  và dự kiến sẽ ban hành vào cuối năm 2015. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân triển khai dự án.

Theo các chuyên gia năng lượng, với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong hơn thập kỷ qua đã khiến cho nhu cầu về điện năng tăng thêm khoảng 15% mỗi năm. Tuy nhiên, lĩnh vực điện năng đang chủ yếu dựa vào nhiệt điện và thủy điện. Chính vì thế, thiếu hụt nguồn cung cấp điện của Việt Nam cũng đang gia tăng, đặc biệt là vào mùa khô do sự phụ thuộc quá lớn vào thủy điện. Mặc dù nguồn năng lượng mặt trời ở Việt Nam được công nhận là có tiềm năng lớn, nhưng các dự án điện mặt trời vẫn chưa được chú ý phát triển. Hầu hết các dự án điện mặt trời trên khắp cả nước chỉ ở quy mô nhỏ và tập trung chủ yếu vào việc khai thác nhiệt năng từ năng lượng mặt trời. Chi phí đầu tư lớn chính là rào cản chủ yếu cho việc phát triển các dự án điện mặt trời ở Việt Nam.

Trong chiến lược phát triển năng lượng của Chính phủ thì mục tiêu đề ra là vào năm 2015 năng lượng tái tạo chiếm 5% cơ cấu năng lượng và đạt 8% vào năm 2020. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện năng ngày càng cao, nguồn năng lượng truyền thống đang cạn kiệt, thì việc tìm và phát triển các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời… là hướng đi tất yếu.

Theo ông Huỳnh Kim Lập thì dự án này dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 60 triệu USD. Tuy nhiên, việc thu xếp vốn cũng không đáng lo ngại, bởi ngoài nguồn vốn tự có, Thiên Tân sẽ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi dành cho dự án đầu tư sử dụng năng lượng sạch, cùng nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư, vì đây là dự án có nhiều tiềm năng.

Thực tế, việc đầu tư dự án Nhà máy quang điện mặt trời có nhiều lợi thế. Việc đầu tư, khai thác năng lượng sạch sẽ đảm bảo yếu tố không gây ô nhiễm môi trường, có thể triển khai ở vùng đất điều kiện canh tác khó khăn, đồng thời mỗi năm mang lại nguồn thu cho ngân sách địa phương vài chục tỷ đồng. Hơn nữa, thời gian đầu tư dự án rất ngắn, đồng vốn đầu tư sẽ sớm phát huy hiệu quả. “Nếu sớm hoàn thành về mặt thủ tục đầu tư thì cuối năm 2015 Nhà máy sẽ hoàn thành, bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, bởi dự án khi triển khai thực hiện chỉ tiến hành lắp đặt thiết bị nhập từ nước ngoài”-ông Lập cho biết.
                               

   Linh Kha
 


.