Cần chấn chỉnh hiện tượng "chợ chớp nhoáng"

09:01, 06/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hệ  thống chợ trên địa bàn tỉnh được quy hoạch khá bài bản. Nhiều chợ khang trang, sầm uất nhưng cũng không ít chợ tạm bợ, nhếch nhác. Thậm chí có nhiều chợ chỉ họp “chớp nhoáng” ngay trên vỉa hè, lòng đường vừa làm mất mỹ quan, vừa có thể làm “tê liệt” những chợ nằm trong quy hoạch, có tên tuổi hẳn hoi.

TIN LIÊN QUAN

Trời đông, mưa phùn nhưng chợ “nửa buổi” trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) ngày nào cũng nhóm họp đông đủ. Những người bán hàng đội mưa chờ khách. Chỉ ít mớ rau, vài cân thịt, dăm bảy con cá, nửa cân tôm được trải trên cái bao cũ hoặc để ngay trong sọt buộc chặt vào yên sau xe máy, xe đạp, rất tiện lợi cho việc chọn hàng và mua hàng. Người mua cũng không cần thiết phải gửi xe mà chỉ cần dừng lại, ngồi trên xe chỉ những thứ cần mua thì lập tức sẽ được người bán đáp ứng.

“Chợ trên xe” ở Ba Vì (Ba Tơ).
“Chợ trên xe” ở Ba Vì (Ba Tơ).


 Mua nhanh, bán vội, họ trao hàng, trả tiền chỉ trong ít phút. Chị bán hàng tên Nguyễn Thị Thủy, thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Sáng sớm mình vào chợ đầu mối Gò Quán mua hàng, chạy ra ngõ chợ tạm bán. Độ tầm 9 giờ, mua thêm mấy thứ rồi phóng xe lên đây. Đoạn này, mấy chị làm công sở tan tầm tạt ngang mua nhiều. Thật ra chúng tôi là dân chạy chợ mà, chỗ nào có người mua thì mình đem hàng tới bán”.

Trên các con đường ở TP.Quảng Ngãi, rất nhiều cái chợ mà người bán “đón lõng” khách hàng để bán hàng. Chợ chỉ họp trong chốc lát. Người mua tập trung vào một khoảng thời gian cố định, không kéo dài như những phiên chợ hẳn hoi. Có nhiều cái chợ như thế này họp từ rất sớm. Có khi là nhắm đến người mua là các chị, các mẹ đi tập thể dục buổi sáng về. Tuy tạm bợ, chớp nhoáng nhưng thu hút khá đông khách. “Chúng tôi chỉ bán khoảng một giờ là phải chạy đi chỗ khác vì sợ Công an đi tuần tra thu hàng hóa” – chị Đinh Thị Út, thôn Tân Long, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) cho biết.

Người mua tìm đến chợ “đón lõng” này là vì tiện ghé vào mua, không mất nhiều thời gian đi chợ. Song chuyện cân đong, chất lượng và có an toàn vệ sinh thực phẩm không thì chưa có ai đảm bảo. “Tiện thì mua, chứ biết đâu được hàng hóa có đảm bảo an toàn hay không. Rau thấy xanh, thịt nhìn thấy tươi thì mua vậy. Nói thật, thịt, cá bày bán ngay trên lề đường, không bàn, kệ, chắc chắn làm sao mà vệ sinh được chứ” – bà Nguyễn Thị Tâm, số 113 Phan Chu Trinh, TP.Quảng Ngãi cho biết.

Ở trung tâm nội thị TP.Quảng Ngãi và các huyện, gần tết lại mọc lên rất nhiều chợ… đặc sản. Từ chợ cá, tôm, cua ghẹ; đến chợ hoa, cây cảnh; rồi chợ quần, áo “xổ hàng”. Các chợ này cứ ngã ba, ngã tư trải ra ngồi bán vô tư.

Cả tháng nay, vào buổi chiều, trời ngớt mưa là những cái chợ áo quần lại nhóm họp. Từng đống quần, áo, chăn màn, gối… mặc sức bày ra, chào mời người đi đường. Có nhiều “chủ chợ” còn sử dụng xe ô tô tải, mở thùng xe, treo quần áo bán ngay trên xe của mình. Ngã ba đường tránh đông – xã Nghĩa Dõng là nơi thường xuất hiện loại “chợ trên xe” này nhiều nhất. Với chiêu câu khách: “Công ty xả hàng tồn kho”, “hàng lỗi kỹ thuật”… rất đông khách là người dân có thu nhập trung bình, thấp lựa chọn, mua vì giá rẻ lại là hàng mới.

Tai hại hơn cả là nhóm họp chợ trái phép bán các loại hải sản. Cứ sau mỗi phiên chợ ngắn ngủi là “xà bần” cua, tôm, cá thải ra, gây hôi thối khu vực gần đó. Một số nơi vì phản ứng của người dân ở khu dân cư nên những cái chợ này đành phải giải tán. Một số điểm do người nhóm họp chợ lại chính là người trong khu dân cư này nên rất khó khăn cho việc “xóa” chợ cóc vì sợ mất lòng nhau.

Năm 2014 – năm được TP.Quảng Ngãi và các huyện trong tỉnh tập trung thực hiện văn minh đô thị và mục tiêu cụ thể đầu tiên là xóa chợ cóc, chợ “chớp nhoáng”. Thế nhưng việc thực thi chưa có sự cương quyết, nên sau nhiều lần dẹp bỏ, chợ “chớp nhoáng” vẫn không giảm. Với tính chất bán nhanh, mua nhanh, giá rẻ nhưng hàng hóa thì khó kiểm soát chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. “Để mắt” hơn nữa tới việc dẹp chợ tự phát là điều cần làm ngay của chính quyền địa phương, nhất là trong thời điểm hiện nay khi mà mùa mua sắm cao điểm phục vụ Tết sắp tới.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.