Ngư dân Mỹ Á vào vụ ruốc

03:12, 07/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ mới đầu mùa, nhưng những chiếc thuyền cập bến đều chất nặng đầy ruốc tạo nên một không khí tấp nập, phấn khởi cho ngư dân vùng biển Mỹ Á, xã Phổ Quang (Đức Phổ).

TIN LIÊN QUAN

Mùa ruốc bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch. Khi những con ruốc theo con sóng ngoài khơi trôi vào bờ, cũng là lúc bà con ngư dân vùng biển bắt đầu  một mùa ruốc. Người khiến ruốc vào bờ, người cân ruốc, người phơi ruốc tạo nên không khí đông vui tấp nập tại vùng biển Mỹ Á trong những ngày qua. Theo các ngư dân, địa điểm đánh bắt là vùng bãi ngang cách bờ 100m, kéo dài 2km.

Ngư dân tranh thủ phơi ruốc cho kịp bán.
Ngư dân tranh thủ phơi ruốc cho kịp bán.


Mỗi ngày, vào 5 giờ sáng vùng biển Mỹ Á đã có rất đông người đứng chờ những chiếc thuyền khai thác ruốc cập bến để thu mua ruốc. Thuyền của ngư dân Từ Văn Hải cập bến đầu tiên, hàng chục người vây quanh để mua ruốc. Một ngày, thuyền anh Hải đi được 4 chuyến, thu về  hơn 500kg ruốc tươi. Trừ mọi chi phí, mỗi lần đi anh chia cho 7 bạn thuyền, mỗi người được 700 nghìn đồng. “Những ngày qua ruốc nhiều vô kể. Trung bình một ngày thu về 12 triệu đồng, cá biệt vừa rồi có chuyến trúng đậm đến gần 30 triệu đồng”, ngư dân Từ Văn Hải, phấn khởi kể.

Điều làm ngư dân vùng biển Mỹ Á phấn khởi là ruốc năm nay không những được mùa mà còn trúng giá. Hiện nay, giá ruốc tươi là 40 nghìn/kg. Bà Nguyễn Thị Hương ở thôn Hải Tân, xã Phổ Quang, đang bưng giỏ ruốc tươi rói trên thuyền vừa mới cập bến, không giấu được niềm vui: “Hôm nay tôi mua được 50kg ruốc. Một ít tôi đem phơi, số còn lại thì đem ra chợ bán. Nếu nắng tốt thì phơi chừng 3 – 4 tiếng đồng hồ là khô. Mong rằng thời tiết thuận lợi để mùa ruốc kéo dài, chúng tôi có cái Tết đầy đủ hơn”.  

 Hiện tại, ở vùng biển Mỹ Á có hàng chục chiếc thuyền công suất loại vừa tham gia đánh bắt gần bờ, mỗi ngày  thu về hàng chục triệu đồng.
     

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.