Họp báo chuyên đề Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế

10:12, 24/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 24.12, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức họp báo chuyên đề Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế. 
 
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tấn Kiệm- Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh đã thông tin một số nội dung chủ yếu của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế (Luật 71) được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIII, kỳ họp thứ 8 đã thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2015. 
 
Theo đó, về thuế thu nhập cá nhân, cá nhân nộp thuế theo tỷ lệ % trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh như sau: Phân phối, cung cấp hàng hóa: 0,5%; Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: 2%; Riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp: 5%; Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: 1,5%; Hoạt động kinh doanh khác: 1% .
 
Đại diện Cục thuế Quảng Ngãi thông tin một số điểm mới trong Luật thuế sửa đổi, bổ sung.
Lãnh đạo Cục thuế Quảng Ngãi thông tin một số điểm mới trong luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế.
 
Cũng từ 1.1.2015 miễn thuế thu nhập cá nhân đối với: Thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế; Thu nhập của cá nhân là chủ tàu, cá nhân có quyền sử dụng tàu từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ và thu nhập của thuyền viên làm việc trên tàu. 
 
Đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân: Từ 1.1.2015, áp dụng một mức thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần thay cho thực hiện 2 phương pháp tính thuế trước đây. Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.
 
Về thuế giá trị gia tăng: Bổ sung đối tượng không chịu thuế thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động đóng mới tàu đánh bắt xa bờ. Chuyển 3 nhóm mặt hàng thuộc diện áp dụng thuế thuế giá trị gia tăng thuế suất 5% sang đối tượng không chịu thuế thuế giá trị gia tăng là: Phân bón; Thức ăn gia súc, gia cầm, vật nuôi; Máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp...
 
Về thuế tài nguyên: Chuyển từ đối tượng được miễn thuế sang đối tượng không chịu thuế đối với nước thiên nhiên dùng cho nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp. Về các khoản chi phí được trừ, không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Bổ sung khoản chi cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp được tính vào chi phí được trừ. Bỏ mức khống chế 15% trên tổng chi phí đối với chi phí khuyến mãi, quảng cáo, tiếp tân, khách tiết...
 
Về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp: Áp dụng thuế suất 15% đối với: thu nhập của doanh nghiệp trồng trọt, chăn nuôi, chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
 
Cũng tại buổi họp báo, Cục thuế tỉnh đã thông báo tình hình thu thuế nội địa trong năm 2014 và kế hoạch triển khai công tác thu thuế nội địa trên địa bàn tỉnh năm 2015. Theo đó năm 2014 này, ước tổng thu thuế nội địa của tỉnh trên 26.500 tỷ đồng, đạt trên 130% dự toán pháp lệnh, đạt 95% chỉ tiêu phấn đấu Tổng Cục thuế giao và bằng 98% so với thực hiện năm 2013. Trong đó thu từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất trên 23.000 tỷ đồng. Các khoản thu còn lại ước thu trên 3.300 tỷ đồng, đạt trên 130% dự toán pháp lệnh và tăng gần 23% so với cùng kỳ.
 
Tin, ảnh: PV
 

.