Hội nghị trực tuyến về công tác trồng rừng thay thế

09:12, 16/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 16.12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác trồng rừng thay thế khi chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Tại đầu cầu Quảng Ngãi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương và các đơn vị  có liên quan.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của Bộ NN& PTNT, từ khi Nghị định số 23 ngày 03/3/2006 của Chính phủ về thi hành Luật Bảo vệ và phát triển rừng có hiệu lực thi hành, trên địa bàn 55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 2.320 dự án đầu tư có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác phải trồng lại rừng với tổng diện tích là 76.040 ha, trong đó, đã trồng đến cuối năm 2013 là 2.540 ha; còn phải trồng 73.500 ha. 
 
Trên cơ sở đăng ký của các địa phương và các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, Bộ trưởng Bộ NN& PTNT đã phê duyệt Đề án trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo tiến độ năm 2014: trồng 13.410 ha; năm 2015: trồng 31.510 ha; năm 2016: các dự án khác còn lại trồng 28.570 ha. 
 
Tính đến tháng 12. 2014, có 28/55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã trồng rừng thay thế được 7.191 ha; trong đó diện tích trồng trong năm 2014 là 4.648 ha, chỉ đạt 35% tiến độ kế hoạch năm.  Quảng Ngãi cũng là địa phương có 1 dự án với diện tích trồng rừng thay thế là 71 hecta trong năm nay nhưng chưa thực hiện được. Hiện nay Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân đơn vị có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để xây dựng công trình thủy điện Hà Nang đã lập phương án trồng rừng trình Sở NN& PTNT và Sở đã hoàn thành hồ sơ thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện trong năm 2015.
 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Theo Bộ NN&PTNT, nguyên nhân việc trồng rừng thay thế đạt thấp là do các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và chủ dự án chưa quan tâm đúng mức đến việc thực hiện trồng rừng thay thế; các cơ quan quản lý lâm nghiệp và chính quyền địa phương buông lỏng hoạt động kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh trong quá trình thực hiện trồng rừng thay thế đối với chủ các dự án; chủ các dự án được phê duyệt chuyển mục đích sử dụng rừng không thực hiện quy định của pháp luật, dẫn đến tồn đọng kéo dài; một số địa phương đã chấp thuận cho chủ dự án nộp tiền trồng rừng thay thế vào Quỹ bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh, nhưng lại để vốn tồn đọng.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Cao Đức Phát yêu cầu, trong  thời gian đến, các cấp, các ngành, UBND các địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 02 ngày 24/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo việc thực hiện trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác, coi đây là nhiệm vụ đột xuất quan trọng trong thời gian tới, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch. 
 
UBND các tỉnh tổ chức rà soát cụ thể từng dự án theo đúng quy định, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác lập phương án trồng rừng thay thế, trình UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt hoàn thành chậm nhất trong quý I năm 2015. 
 
Đồng thời, UBND cấp tỉnh bố trí đất cho các chủ dự án chuẩn bị trồng rừng thay thế. Sau khi phương án trồng rừng thay thế được UBND cấp tỉnh duyệt, chủ đầu tư  phải tổ chức thiết kế trồng rừng thay thế theo đúng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, UBND cấp tỉnh thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện của các chủ đầu tư; phát hiện kịp thời, kiên quyết xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.
 
N.Đức
 
 

.