Hoa lay ơn chết hàng loạt do thời tiết xấu

09:12, 29/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ba tháng trước Tết Nguyên Đán, hơn 50 hộ ở xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi hớn hở vào vụ trồng hoa lay ơn cho kịp bán ra thị trường vào đúng dịp cận Tết. Thế nhưng, đến hiện tại, do thời tiết mưa kéo dài không dứt, nhiều nhà vườn đã phải chịu cảnh trắng tay khi bất lực nhìn hoa úng rễ, vàng lá chết hàng loạt.

Làng hoa ở xã Nghĩa Hà có truyền thống trồng và cung cấp hoa lay ơn, hoa cúc trong dịp Tết đã hàng chục năm nay. Những năm trước, cứ mỗi gia đình trồng 5 sào hoa lay ơn, họ đã dễ dàng thu về khoảng 50-70 triệu đồng tiền lãi. Thế nhưng, cũng tại làng hoa Nghĩa Hà năm nay, không khí hớn hở trồng hoa vụ Tết đã không còn, khi nhiều gia đình đứng trước nguy cơ mất trắng vì hoa.
 
Vừa nhổ từng bụi lớn hoa lay ơn mới lên cao chừng 20 cm, bà Nguyễn Thị Thu ngụ ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hòa không giấu được nỗi thất vọng tràn trề. “Tui bỏ ra hơn 30 triệu đồng tiền vốn mua giống lay ơn từ Đà Lạt về để trồng trên 7 sào đất. Cứ tưởng cũng được mùa như mọi năm, nhưng mới trồng được 1 tháng rưỡi thì cây đã úng củ, thúi rễ như vầy hết. Chỉ còn 1/3 diện tích chưa bị hư. Nhưng cũng có vẻ ngừng lớn rồi”- Bà Thu nói như khóc.

 

Bà Nguyễn Thị Thu phải nhổ bỏ nhiều gốc lay ơn vì bệnh úng củ, thúi rễ do ngâm nước lâu ngày
Bà Nguyễn Thị Thu phải nhổ bỏ nhiều gốc lay ơn vì bệnh úng củ, thúi rễ do ngâm nước lâu ngày
 
Giống hoa lay ơn luôn được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên Đán dùng để chưng bàn thờ và trang trí. Gần 50 hộ gia đình tại xã Nghĩa Hà có thu nhập phụ thuộc vào vụ hoa lay ơn bán trong dịp Tết. Nhưng năm nay, thời tiết mưa lạnh kéo dài, đất trồng luôn bị ngập úng nên đã khiến hoa chết hàng loạt. “Năm nay thời tiết không đãi lòng người. Nên ở đây, nhà nào trồng hoa lay ơn cũng bị vậy hết. Mất trắng rồi thì phải bỏ tiền mua giống về làm lại. Nhưng chắc chắn là không kịp vụ Tết rồi”- Bà Thu than thở.
 
Toàn xã Nghĩa Hà có 35ha trồng lay ơn và cúc. Trong đó, hoa lay ơn chiếm đến hơn 50% diện tích trồng hoa. Thế nhưng, đến hiện tại, người dân phải nhổ bỏ hơn 40% diện tích hoa lay ơn. Nhiều hộ trồng hoa ở các xứ đồng có thổ nhưỡng là đất thịt bị ngập úng hư hại đã đành. Nhưng năm nay, nhiều gia đình trồng hoa trên đất cát với đặc tính không giữ nước, gây úng cây, vẫn đang nơm nớp lo sợ.
 
Tại vườn hoa lay ơn rộng hơn 5 sào của chị Nguyễn Thị Lý ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, tình trạng vàng lá, khiến cây ngừng phát triển cũng đang hoành hành. Theo kinh nghiệm trồng hoa lay ơn 10 năm của chị Lý, hiện tượng vàng lá này chưa hề xuất hiện. “Giống lay ơn dễ trồng, thu nhập lại cao. Qua mỗi năm thì chúng tôi cùng mở rộng diện tích trồng để kiếm thêm tiền trang trải trong đợt Tết. Nhưng năm nay, không hiểu sao chỉ còn hơn 1,5 tháng nữa là thu hoạch được mà giờ cây bị bệnh rất nhiều”- Chị Lý cho hay.
 
Khác với tình trạng úng củ, thúi rễ do bị ngập úng, hoa lay ơn trồng trên đất cát có biểu hiện bị vàng lá. Chỉ sau đó vài ngày, cây cũng tự rũ chết không rõ nguyên nhân. Trong số 5 sào hoa của gia đình chị Lý, đã có 1/3 bị bệnh vàng lá, ngừng phát triển. Với diện tích hoa đang phát triển còn lại, chị Lý vẫn không ngừng lo lắng khi thời tiết tiếp tục lạnh và mưa kéo dài như hiện tại. “Nếu trời cứ mưa lạnh như vầy thì đến Tết, gia đình tôi sẽ không có hoa để bán rồi. Mà qua Tết thì coi như trắng tay chứ lúc đó bán cho ai được đây”- Chị Lý băn khoăn.
 
Hoa bị vàng lá, ngừng phát triển cũng khiến cho người dân phải nhỏ bỏ với số lượng lớn
Hoa bị vàng lá, ngừng phát triển cũng khiến cho người dân phải nhỏ bỏ với số lượng lớn
 
 
Nỗi lo hoa lay ơn chết hàng loạt đang là nỗi lo chung của người trồng hoa ở Nghĩa Hà. Nguy cơ lỗ vốn, trắng tay trước vụ hoa Tết năm nay đang cận kề với hơn 50 hộ gia đình nơi đây. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiến- Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà cho hay: Nhiều hộ dân ở 5 thôn ở khu Tây và khu Đông của xã sống phụ thuộc hoàn toàn vào việc trồng hoa, nhất là lay ơn. Thế nhưng trước tình hình này, nhiều hộ dân đã phải nhổ bỏ để trồng lại. Số tiền vốn bỏ ra ngày càng nhiều nhưng chưa chắc đã thu hết về được.
 
“Chúng tôi đang tiến hành lập danh sách các hộ dân bị thiệt hại do hoa lay ơn chết hàng loạt để trình, kiến nghị với cấp trên có giải pháp hỗ trợ. Bên cạnh đó, cũng vận động người dân trồng lại giống cây trồng khác không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết mưa lạnh như hiện tại”- ông Tiến cho biết.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 

 


.