Giảm giá xăng dầu... niềm vui chưa trọn vẹn

07:12, 28/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Xăng dầu liên tục giảm giá trong những tháng cuối năm, người tiêu dùng kỳ vọng giá xăng giảm mạnh sẽ là cơ sở để giá các mặt hàng thiết yếu giảm theo nhất là trong bối cảnh giáp Tết. Song, có thể nói niềm vui của người dân vẫn chưa trọn vẹn khi giá cả các mặt hàng tiêu dùng vẫn giữ mức… “ổn định”.

TIN LIÊN QUAN

Người dân phấn khởi
 
Ngày 22.12, giá xăng trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm 2.050 đồng/lít, xuống còn 17.880 đồng/lít xăng Ron92. Dầu diesel giảm nhẹ nhất ở mức 1.420 đồng/lít, giá bán lẻ chỉ còn 16.990 đồng/lít. Dầu hoả giá về mức 17.400 đồng/lít (giảm 1.570 đồng) và dầu mazut giảm 1.690 đồng/kg tương ứng với giá bán lẻ xuống còn 13.130 đồng/kg. 
 
Tính từ đầu tháng 7 trở lại đây giá xăng đã giảm tổng cộng gần 7.760 đồng/lít. So với cuối năm 2013, giá xăng hiện nay rẻ hơn 6.330 đồng/l, tương đương mức giảm 26%; giá dầu diesel cũng giảm 26% trong khi giá dầu hỏa giảm 22% và dầu mazut giảm 28,2%. Xăng, giảm giá với mức giảm chưa từng có trong vài năm trở lại đây khiến người tiêu dùng rất phấn phởi. 
 
Giá xăng dầu giảm mạnh khiến người tiêu dùng rất phấn khởi
Giá xăng dầu giảm mạnh khiến người tiêu dùng rất phấn khởi
 
Đang tiếp thêm xăng cho phương tiện, anh Trần Hùng Cường ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi cho biết: Đây có thể coi là lần giảm giá xăng mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Những người sử dụng xe ô tô như chúng tôi rất phấn khởi, bởi sẽ tiết kiệm được chi tiêu rất nhiều.
 
Không khỏi vui mừng trước việc giá xăng liên tục giảm trong thời gian qua, chị Nguyễn Thị Hồng Thắm bày tỏ: Mặc dù mỗi lít được giảm không nhiều, nhưng cũng bớt đi phần nào chi phí hàng ngày với mức lương công chức vốn đã eo hẹp của mình. Việc giảm giá xăng dầu này không chỉ tạo tâm lý phấn khởi về phía người tiêu dùng, mà còn góp phần tác động tích cực đến những chi phí xã hội khác, góp phần bình ổn thị trường.
 
Giá xăng, dầu giảm còn mang lại niềm vui lớn cho bà con ngư dân, bởi xăng, dầu luôn chiếm một khoản chi phí lớn cho mỗi chuyến ra khơi. Giá dầu giảm thì chắc chắn nguồn thu nhập của ngư dân sẽ khá hơn, nên khi chúng tôi đề cập đến vấn đề giá cả xăng dầu hiện nay hầu hết những ngư dân chúng tôi gặp ai nấy đều hào hứng chia sẻ.
 
Mỗi chuyến ra khơi, ngư dân tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ nhờ giá xăng dầu giảm
Mỗi chuyến ra khơi, ngư dân tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ nhờ giá xăng dầu giảm
 
Ngư dân Huỳnh Thanh Long, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) cho biết: Nỗi lo của ngư dân đánh bắt xa bờ chủ yếu hai vấn đề chính là nhiên liệu và giá cả sản phẩm. Nếu giá dầu cao, giá sản phẩm không ổn định thì dù chuyến biển đó có trúng đậm cũng chẳng được là bao. Việc giá dầu giảm ngư dân chúng tôi có lợi rất nhiều, cho dù giá sản phẩm vẫn giữ như cũ.
 
Còn với ngư dân Trần Văn Năm cũng ở xã Bình Châu nhẩm tính: Tàu gia đình tôi có công suất 500 CV mỗi chuyến ra khơi thường tốn ít nhất 4.000 - 5.000 lít dầu, với mức giảm giá dầu như hiện nay, thì mỗi chuyến ra khơi đánh bắt chi phí nhiên liệu cũng giảm vài triệu đồng. Đối với ngư dân, đó là một khoản tiền không nhỏ giúp cho cuộc sống của gia đình đỡ vất vả, tiếp thêm động lực để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.
 
Chưa công bằng với người tiêu dùng
 
Lần giảm giá xăng dầu này được đánh giá là lần giảm giá mạnh nhất trong 4 năm qua tưởng chừng sẽ nhanh chóng tác động đến giá cả các mặt hàng hóa, dịch vụ giảm theo. Tuy nhiên, hiện nay, theo phản ánh của nhiều người dân, giá hàng hóa vẫn chưa có dấu hiệu giảm.
 
Thực tế cho thấy, mỗi khi giá xăng dầu tăng, đều diễn ra tình trạng các mặt hàng tiêu dùng tăng giá ồ ạt “kiểu té nước theo mưa” thậm chí cả các mặt hàng không liên quan gì như rau, thực phẩm... Song ngược lại khi giá xăng dầu giảm nhưng các mặt hàng tiêu dùng không giảm, thậm chí có không ít những mặt hàng còn có dấu hiệu tăng giá vào dịp cuối năm.
 
“Dù giá xăng đã giảm nhiều lần nhưng tôi chưa thấy hàng hóa bán tại các chợ, siêu thị, cửa hàng giảm giá, kể cả lương thực, thực phẩm. Người tiêu dùng, nhất là những gia đình có mức thu nhập thấp và trung bình đang mong chờ giá các mặt hàng thiết yếu cũng sẽ giảm theo để mỗi nhà có thể tiết kiệm một khoản chi tiêu, phục vụ mua sắm khi Tết đang đến gần”- chị Nga ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ.
 
Lý giải về nguyên nhân hàng hóa chưa có có mức điều chỉnh giảm giá, một số tiểu thương tại chợ Quảng Ngãi cho rằng, hiện nay giá mua buôn các mặt hàng lương thực, thực phẩm từ các nhà cung cấp không hề giảm khiến người bán lẻ có muốn cũng không hạ được giá. 
 
Người dân mong muốn giá cước vận tải được điều chỉnh giảm phù hợp với mức giảm của giá xăng
Người dân mong muốn giá cước vận tải được điều chỉnh giảm phù hợp với mức giảm của giá xăng.
 
Cùng với việc chờ đợi để các mặt hàng thiết yếu giảm giá thì trong dịp cuối năm này, người dân mong  nhất là vấn đề giảm giá cước vận tải. Tuy nhiên, cũng như các loại hàng hóa khác, khi xăng dầu tăng giá thì các doanh nghiệp vận tải cũng đồng loạt tăng giá cước, nhưng khi xăng dầu giảm giá thì để giá cước vận tải giảm theo, người dân vẫn phải chờ…
 
Ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết: Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tiến hành giảm giá cước từ 3- 8% theo từng tuyến vận tải cố định. Hiện hầu hết các doanh nghiệp trong 17 doanh nghiệp đăng ký giá cước đã đăng ký giảm giá cước. Song để việc thực hiện giảm giá cước của các doanh nghiệp được thực hiện một cách nghiêm túc, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm những doanh nghiệp không thực hiện đúng giá cước giảm đã đăng ký. 
 
Giá xăng đang đơn độc giảm giá mạnh trong khi nhiều mặt hàng, dịch vụ giảm chậm, như vậy nhìn vào thực tế người dân vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ việc xăng dầu giảm giá. Xem ra để các mặt hàng thiết yếu và dịch vụ giảm giá, người dân còn phải chờ đợi sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp…
 
Bảo Ngọc
 

.