Doanh nghiệp quy mô nhỏ không được chạy đường dài

10:12, 06/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là một trong những quy định khá nghiêm ngặt về hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô trong thời gian đến theo quy định của Nghị định 86 của Chính phủ. Điều này khiến cho nhiều chủ xe, doanh nghiệp quy mô nhỏ lo lắng…

Quy định nghiêm ngặt

Theo quy định, từ 1.7.2016, nhà xe có quy mô dưới 20 đầu xe tại các thành phố lớn và dưới 10 đầu xe tại các địa phương sẽ không được chạy tuyến cố định dài 300km trở lên. Theo ông Đỗ Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GTVT, Nghị định 86, bổ sung nhiều biện pháp nhằm tăng cường an toàn giao thông (ATGT), tránh xảy ra tình trạng tranh giành khách giữa các nhà xe với nhau, cũng như đảm bảo hoạt động vận tải hành khách cho những nhà xe chạy tuyến cố định.

Nghị định mới khiến nhiều doanh nghiệp vận tải quy mô nhỏ lo lắng.  Trong ảnh: Xe của  doanh nghiệp vận tải Tuấn Tú.
Nghị định mới khiến nhiều doanh nghiệp vận tải quy mô nhỏ lo lắng. Trong ảnh: Xe của doanh nghiệp vận tải Tuấn Tú.


Ông Đạt cũng cho biết, Nghị định 86 còn quy định, tất cả các loại xe kinh doanh vận tải hàng hóa đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình theo lộ trình từ nay đến năm 2018. Đơn vị kinh doanh vận tải phải trang bị máy tính, đường truyền kết nối mạng và phải theo dõi, xử lý thông tin tiếp nhận từ thiết bị giám sát hành trình của xe. Đồng thời phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về ATGT... Nghị định 86 của Chính phủ ra đời nhằm thay thế Nghị định 91, 93 trước đây. Dưới góc độ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, Nghị định 86 sẽ buộc các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hoạt động trong điều kiện nghiêm ngặt hơn.

Theo ông Nguyễn Hữu Anh, Giám đốc Công ty CP vận tải Thiên Trang, việc Nghị định 86 quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đường dài như vậy thì doanh nghiệp phải tuân thủ chấp hành. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cần phải xem xét lại để phù hợp hơn với các tỉnh, thành riêng biệt. “Điều kiện kinh doanh và hoạt động đối với các doanh nghiệp khác nhau. Đối với các tỉnh lẻ, số lượng nhà xe đăng ký kinh doanh chạy đường dài khá nhiều, nhưng mỗi doanh nghiệp chỉ có một đến vài xe. Rất hiếm doanh nghiệp có hơn 10 xe để đáp ứng điều kiện như Nghị định 86 quy định. Quy định như thế thì hơi khó với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi” – ông Anh phân vân.

Còn ông Nguyễn Minh Tín, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân vận tải Ba Tín cho rằng, quy định như thế là rất khó khăn, ông vừa thành lập doanh nghiệp để tiện trong việc làm ăn và chỉ có 4 đầu xe hoạt động tuyến Quảng Ngãi - Bình Phước và ngược lại. Đầu tư 4 chiếc xe đã lên đến hơn 10 tỷ đồng rồi. Mà tiền đó vay ngân hàng rất nhiều. Với khả năng hiện có, doanh nghiệp rất khó để có thêm 6 đầu xe, đảm bảo hoạt động đúng quy định của Nghị định 86.

“Ràng buộc chúng tôi vào thế đó thì thật sự quá khắt khe. Còn bảo chúng tôi liên kết lại để thành lập doanh nghiệp lớn thì cần có hướng dẫn của các cấp ngành cũng như sự đồng thuận giữa các doanh nghiệp nhỏ và mất thời gian khá lâu chứ không phải ngày một ngày hai là được. Tôi cho rằng, ban hành Nghị định 86 là đúng, nhưng cũng cần phải có cơ chế mở để doanh nghiệp nhỏ thuận lợi hơn trong làm ăn” – ông Tín nói.
 

Thu hồi vĩnh viễn giấy phép kinh doanh. Một điểm đáng lưu ý của Nghị định 86/2014/NĐ-CP là việc thu hồi vĩnh viễn giấy phép kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp nếu trong thời gian một năm, doanh nghiệp có trên 50% số xe hoạt động gây ra tai nạn nghiêm trọng. Hoặc trong 3 năm có tái phạm quy định kinh doanh và xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Quy hoạch lại vận tải

Trái ngược với các nhà xe nhỏ thì các doanh nghiệp có quy mô lớn lại rất đồng tình với điểm mới trong Nghị định 86. Nhiều doanh nghiệp có số lượng đầu xe hơn 10 chiếc hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh cho rằng, quy định này sẽ “loại” những nhà xe hoạt động nhỏ lẻ để hoạt động vận tải đi vào nền nếp.

Theo ông Nguyễn Nghĩa-Giám đốc Công ty TNHH vận tải ô tô Chín Nghĩa, việc Nghị định 86 quy định như thế là khá rõ ràng và cần thiết để đảm bảo cho hoạt động vận tải ổn định cũng như an toàn hơn. “Tôi cho rằng, đối với hoạt động kinh doanh vận tải thì tính an toàn và hiệu quả luôn đặt lên hàng đầu. Trong đó, hoạt động trên tuyến không xảy ra tình trạng tranh giành khách giữa các nhà xe cũng như bắt khách dọc đường”- ông Nghĩa nói.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở GTVT, việc ban hành Nghị định 86 là phù hợp với tình hình hiện nay khi mà những tuyến dài trên 1.000km có tình trạng nhiều nhà xe nhỏ tranh giành khách với doanh nghiệp vận tải chính tuyến, gây mất trật tự ATGT. Do vậy, thực hiện nghị định này sẽ quy hoạch lại vận tải khách theo tuyến cố định, hạn chế doanh nghiệp chỉ có một vài xe chạy tuyến đường dài.

“Riêng việc lo lắng các doanh nghiệp nhỏ bị “cấm cửa” theo Nghị định 86 thì không có gì quá khó. Nếu muốn hoạt động các doanh nghiệp này có thể liên kết lại để làm ăn như HTX vận tải Thống Nhất đã làm cho tuyến đường Quảng Ngãi - Đà Nẵng thời gian qua” – ông Đạt chia sẻ.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.