Công nghiệp Quảng Ngãi: Nâng dần chất lượng

02:12, 16/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù tình hình kinh tế cả nước còn nhiều khó khăn, song sản xuất công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi vẫn tăng trưởng khả quan. Điều đáng mừng nữa là, không ít doanh nghiệp đã đầu tư chế biến sâu để nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm.

TIN LIÊN QUAN

Một năm vượt khó

Theo báo cáo của Sở Công thương, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2014 ước đạt 20.656 tỷ đồng, vượt 6,7% so với kế hoạch năm. Hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu của địa phương sản xuất đạt và vượt so với kế hoạch. Trong đó, sản phẩm sữa các loại tăng 39%, phân hóa học tăng 16,7%, bia tăng 11,3%, điện thương phẩm tăng 10,1%, sản phẩm may mặc tăng 9,8%, bánh kẹo các loại tăng 5,4%... Khoảng giữa năm, nhiều doanh nghiệp dăm gỗ trên địa bàn tỉnh điêu đứng vì thị trường xuất khẩu biến động, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, nhờ chuyển hướng thị trường nên kết thúc năm sản phẩm dăm gỗ nguyên liệu giấy ước đạt 475 ngàn tấn, tăng 4,5%.

 Nhà máy nước khoáng Thạch Bích chú trọng đầu tư, hiện đại hóa sản xuất để nâng cáo chất lượng sản phẩm.
Nhà máy nước khoáng Thạch Bích chú trọng đầu tư, hiện đại hóa sản xuất để nâng cáo chất lượng sản phẩm.


Trong năm qua, khu vực kinh tế ngoài Nhà nước có những đóng góp tích cực, khi giá trị sản xuất trong năm ước thực hiện gần 5.000 tỷ đồng, vượt 3,9% kế hoạch năm, tăng 11,1% so với năm 2013. Tuy nhiên, trong phát triển công nghiệp Quảng Ngãi, hiện nay thành phần kinh tế Nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo.

Giá trị sản xuất công nghiệp khu vực này ước thực hiện trên 15.300 tỷ đồng, vượt 8,3% kế hoạch năm. Trong đó, kinh tế Nhà nước trung ương ước thực hiện 15.297 tỷ đồng, chiếm 3/4 giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Đầu tàu của khu vực này vẫn là Công ty TNHH Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR). Năm 2014, mặc dù NMLD Dung Quất dừng hoạt động gần 2 tháng để bảo dưỡng, nhưng sản lượng dầu sản xuất ước đạt gần 5,8 triệu tấn, tăng 9,4% so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Tổng giám đốc BSR cho hay, theo phương án tiêu thụ năm 2014 đã được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, NMLD Dung Quất dự kiến sản xuất khoảng 5,46 triệu m3 xăng dầu các loại. Tuy vậy, do NMLD Dung Quất hoàn thành công tác bảo dưỡng và đưa vào vận hành sớm hơn 8 ngày so với kế hoạch cũng như Nhà máy tăng công suất vận hành lên 105% sau bảo dưỡng nên sản lượng vượt kế hoạch năm và tiếp tục đóng góp rất lớn vào giá  trị sản xuất công nghiệp của Quảng Ngãi.

Cùng với đà tăng trưởng của một số sản phẩm chủ lực, trong năm qua đã có thêm một số nhà máy mới đi vào hoạt động như Nhà máy Thủy điện Đắkđrinh  (công suất 125 MW). Tại khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, 2 dự án đầu tiên đi vào hoạt động dịp cuối năm là Nhà máy sản xuất bánh kẹo, nước giải khát (Công ty TNHH URC ASEAN BRANDS) và Nhà máy sản xuất sợi và bán thành phẩm sợi (Công ty Dệt may Hebei Xindadong). Bên cạnh đó, một số nhà máy được đầu tư mở rộng công suất như Nhà máy May mặc Vinatex Tư Nghĩa, Nhà máy May Dung Quất hay sản phẩm Xi măng Đại Việt tăng công suất từ 50% (năm 2013) lên 80-85%... Hoạt động của các nhà máy này đã góp phần cho sự tăng trưởng công nghiệp của tỉnh.
 

Những “điểm mờ”
Trong khi các thành phần kinh tế tiếp tục tăng trưởng thì kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước thực hiện 396 tỷ đồng, đạt 86,2% kế hoạch năm, giảm 5,9% so với năm 2013. Ngoài ra, một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ năm 2013 như nước máy thương phẩm ước đạt 13.000 ngàn m3, giảm 3%; tinh bột mỳ trong tỉnh ước đạt 65 ngàn tấn, giảm 19,4%; đường RS (trong tỉnh) ước đạt 27.400 tấn, giảm 9,7%....

Triển vọng mới

Trong năm 2014, các chi phí giá mua nguyên vật liệu đầu vào, giá điện, nước, tiền lương cho người lao động đều tăng, tạo áp lực rất lớn cho các doanh nghiệp. Thế nhưng nhờ có sự đầu tư vào chiều sâu, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp vẫn vượt khó thành công. Ông Hồ Văn Vân-Giám đốc Nhà máy nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) cho biết, Nhà máy đã thực hiện đa dạng hóa dòng sản phẩm, đa dạng hóa chủng loại bao bì, sản lượng tiêu thụ liên tục giữ đà tăng trưởng. Thương hiệu Thạch Bích đã khẳng định được vị thế của mình, thị trường được mở rộng trên hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Trong lĩnh vực chế biến nông sản, ngoài việc xuất khẩu tinh bột mì, một số doanh nghiệp đã đầu tư chế biến tinh bột biến tính để nâng giá trị gia tăng, vừa đảm bảo cho đầu ra của sản phẩm đa dạng hơn. Hay thay vì xuất khẩu thô dăm gỗ, các doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất viên nén gỗ, bột giấy…

Với phương châm đẩy mạnh phát triển công nghiệp với nhịp độ cao, hiệu quả và bền vững, bên cạnh những sản phẩm công nghiệp truyền thống không ngừng cải tiến để nâng sức cạnh tranh, công nghiệp Quảng Ngãi sẽ có thêm diện mạo mới khi các dự án công nghiệp quy mô lớn triển khai trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô cho biết, công nghiệp Quảng Ngãi đang đứng trước triển vọng phát triển mới, với các dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, Nhà máy Nhiệt điện Sembcorp, Nhà máy Bột giấy VNT 19…

Ngoài ra, triển vọng thu hút đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi (hiện đã thu hút được 10 nhà đầu tư đến từ 6 quốc gia, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 200 triệu USD), hứa hẹn tạo thêm sản phẩm mới, đồng thời tăng quy mô sản xuất công nghiệp của tỉnh.
             

Bài, ảnh: Linh Kha
 


.