Cần tu sửa đập dâng Đồng Huynh và Hóc Trủi

09:12, 13/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn một năm nay, đồng bào ở thôn Tối Lạc Thượng, xã Long Mai (Minh Long) phải chịu cảnh mất mùa do thiếu nước sản xuất. Nhiều diện tích ruộng lúa nước ở đây bị bỏ hoang.

Những năm trước đây, đồng bào thôn Tối Lạc Thượng làm được lúa nước là nhờ có hai đập dâng Hóc Trủi và Đồng Huynh đưa nguồn nước từ núi Hoàng Long về tưới cho 2 cánh đồng bậc thang Đồng Huynh và Hóc Trủi với diện tích gần 10ha. Hai con đập này đã được xây dựng bán kiên cố từ năm 2003 bằng nguồn vốn của Chương trình phát triển Trung tâm cụm xã hỗ trợ. Nhờ đó đồng bào đã sản xuất được lúa nước, góp phần cân đối lương thực tại chỗ. Tuy nhiên,  cuối năm 2013, hai đập này bị lũ lụt tàn phá làm hư hỏng nặng, kênh mương bị đất đá phủ lấp không dẫn được nước vào ruộng nên nhiều diện tích ruộng lúa ở thôn Tối Lạc Thượng bị bỏ hoang, dù đồng bào rất muốn làm lúa nước.

Dẫn chúng tôi đến tận đập Đồng Huynh và Hóc Trủi ở gần chân núi Hoàng Long, ông Đinh Văn Khui - Chủ tịch UBND xã Long Mai cho hay, hiện trạng của 2 con đập này đã bị hư hỏng nặng. Vào mùa mưa nước trên núi cao dội xuống, xói lở từ chân đập khoét sâu vào lòng đập Hóc Trủi tới hơn 2m. Hiện tại con đập này đang ở trong tình thế sắp bị sập nếu có mưa lũ lớn. Còn hệ thống mương gần như đã bị san bằng không thể đưa nước vào ruộng.

“Xã Long Mai đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên cần sử dụng nguồn vốn khắc phục hậu quả lũ lụt hỗ trợ cho xã xây dựng lại đập Hóc Trủi và đập Đồng Huynh để cứu gần chục hécta ruộng lúa đang bị bỏ hoang, nhưng đến nay vẫn chưa được hỗ trợ”-ông Khui cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Minh Chí- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Minh Long cho biết: Trong năm 2014 huyện đã cố gắng khắc phục hậu quả lũ lụt, tu sửa được một số công trình đập dâng và kênh mương thủy lợi để phục vụ sản xuất, nhưng do thiếu kinh phí nên đập dâng Hóc Trủi và Đồng Huynh chưa khắc phục được.

Huyện Minh Long hiện đang rất cần tỉnh hỗ trợ vốn tu sửa lại đập dâng Hóc Trủi và Đồng Huynh để có nước phục vụ kịp thời cho sản xuất lúa vụ đông xuân.

 Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 

.