Thực hiện lộ trình phân phối xăng E5-Ron 92: Kinh nghiệm từ Quảng Ngãi

03:11, 13/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi là tỉnh đi đầu trong việc triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng E5-Ron 92, với cách làm của Quảng Ngãi không chỉ tạo hiệu ứng lan tỏa sang các địa phương trong cả nước mà đây là kinh nghiệm để các tỉnh khác trong cả nước thực hiện lộ trình phân phối nhiên liệu sinh học của Chính phủ. 

TIN LIÊN QUAN

Khi chính quyền vào cuộc
 
Việc tìm kiếm, nghiên cứu sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế nhiên liệu hóa thạch truyền thống để đảm bảo tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường đã trở nên bức thiết hơn bao giờ hết, đã và đang trở thành tiêu mục hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.
 
Việt Nam cũng không ngoài xu hướng đó, chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 53/QĐ-TTg về việc ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi là một trong 7 tỉnh, thành phố triển khai sản xuất, phối trộn, kinh doanh xăng E5-Ron 92 để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ bắt đầu từ ngày 1.12.2014, để sau đó triển khai trên toàn quốc từ ngày 1.12.2015.

 

Ra quân tuyên truyền sử dụng xăng E5-Ron 92 trên các tuyến đường Quảng Ngãi.
Ra quân tuyên truyền sử dụng xăng E5-Ron 92 trên các tuyến đường Quảng Ngãi.
 
Để triển khai thực hiện các Quyết định trên có hiệu quả và để thúc đẩy thị trường tiêu thụ xăng E5, giữa năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Petrolimex đã thống nhất kế hoạch phối hợp triển khai phân phối xăng E5 tại Quảng Ngãi trước 3 tháng (trước ngày 1.9.2014) so với qui định tại Quyết định số 53/QĐ-TTg ngày 22.11.2012 của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Theo lãnh đạo Sở Công thương Quảng Ngãi, thì sở dĩ Quảng Ngãi tự tin đi trước lộ trình của Chính phủ 3 tháng, thứ nhất là do cơ sở hạ tầng tỉnh Quảng Ngãi khá đồng bộ; Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất, xây dựng hoàn thành hệ thống phối trộn kết nối trực tiếp với Nhà máy lọc dầu Dung Quất, tạo lợi thế rất lớn trong việc cung cấp, phát triển hệ thống phân phối xăng E5 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và Khu vực Miền Trung - Tây nguyên nói chung.
 
Thứ hai là việc thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trước 3 tháng sẽ góp phần thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển; bảo vệ môi trường; phát triển công nghiệp; tăng thu ngân sách nhà nước. Chính vì vậy, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 879/QĐ-UBND ngày 19.6.2014 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình phân phối xăng E5-Ron 92 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Đây là quyết định hết sức quan trọng, mang tính đột phá đối với sự hình thành và phát triển thị trường nhiên liệu sinh học trên địa bàn tỉnh cũng như trên phạm vi cả nước. 
 
Doanh nghiệp và người dân đồng tình
 
Nhà máy lọc dầu Dung Quất là đơn vị sản xuất, phân phối sản phẩm xăng E5 RON 92 cho thị trường Quảng Ngãi và một số tỉnh miền Trung. Để chuẩn bị phương án tiêu thụ sản phẩm xăng E5 RON 92 của Nhà máy, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tích cực làm việc với các doanh nghiệp đầu mối về các vấn đề liên quan đến công tác sản xuất, chế biến và pha trộn; các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm, vận chuyển sản phẩm, kế hoạch và lộ trình cung cấp xăng E5 RON 92... 
 
Sau quá trình đàm phán và tích cực triển khai, BSR đã ký kết hợp đồng tiêu thụ xăng E5 RON 92 với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex, Tổng Công ty Dầu Việt Nam – PVOil và Tổng Công ty TM – XNK Thanh Lễ. 
 
Từ ngày 1.8.2014, BSR đã ngừng việc xuất bán xăng khoáng A92 truyền thống để tập trung xuất bán xăng E5 RON 92 và xăng 95 cho các đầu mối bằng đường bộ để cung ứng ra thị trường Quảng Ngãi và các vùng phụ cận như Đà Nẵng và Quảng Nam.
 
Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phân phối sản phẩm xăng E5-Ron 92 ra thị trường.
Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phân phối sản phẩm xăng E5-Ron 92 ra thị trường.
 
Khối lượng xăng E5 RON 92 xuất bán ra thị trường đạt kết quả bước đầu khả quan. Tính đến hết tháng 10.2014, BSR đã sản xuất hơn 15 triệu lít xăng E5 RON 92 và xuất bán ra thị trường hơn 14 triệu lít xăng E5 RON 92 đảm bảo chất lượng theo quy định cho khách hàng Petrolimex và PVOil.
 
Có thể nói, việc đưa ra thị trường sản phẩm xăng E5 RON 92 được xem là khá thành công, song nếu không có sự vào cuộc của các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và PVOil thì lộ trình triển khai khó có thể đạt kết quả cao.
 
Theo Petrolimex và PV Oil thì để kinh doanh xăng xăng E5 RON 92 thay xăng truyền thống phải đầu tư xây dựng mới, cải tạo bồn bể chứa, đầu tư công nghệ pha chế, hệ thống bơm rót xuất hàng, lắp đặt mới bể chứa tại các cửa hàng xăng dầu, đầu tư thiết bị cột bơm xăng... số tiền này lên hàng trăm tỷ đồng. Song, nếu không vì cái chung, không tạo sự đồng thuận thì lộ trình kinh doanh xăng E5 sẽ không tiến triển và đạt kết quả như hiện nay.
 
Hiện 100% (81/81) cửa hàng, đại lý thuộc hệ thống phân phối của Công ty CP Xăng dầu dầu khí PV Oil Miền Trung đã tham gia phân phối xăng E5-Ron 92. Còn với Petrolimex Quảng Ngãi, đã hoàn thành việc triển khai phân phối xăng E5-Ron 92 tại 100 cửa hàng, hiện còn 4 đại lý chưa tham gia phân phối xăng E5-Ron 92 vì các đại lý này có cửa hàng xăng dầu đóng tại địa bàn huyện đảo Lý Sơn và tại các vị trí thường hay ngập lụt nên chưa thuận tiện trong việc phân phối xăng E5-Ron 92.
 
Người dân Quảng Ngãi đã tin dùng sản phẩm xăng sinh học E5-Ron 92 cho các phương tiện của mình.
Người dân Quảng Ngãi đã tin dùng sản phẩm xăng sinh học E5-Ron 92 cho các phương tiện của mình.
 
 
Như vậy, về cơ bản đến nay hầu hết các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh của Petrolimex và PVOil đã kinh doanh xăng E5-Ron 92. Theo báo cáo của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, sản lượng tiêu thụ xăng E5-Ron 92 bình quân trong tháng không có nhiều thay đổi so với sản lượng tiêu thụ xăng Mogas 92 trước đây, thậm chí là cao hơn. Điều này chứng tỏ người dân đã tin tưởng và sử dụng xăng xăng E5-Ron 92 cho các phương tiện của mình.
 
Sau hơn ba tháng triển khai thực hiện kế hoạch, tỷ trọng mặt hàng xăng Mogas 95 chiếm khoảng 23%, xăng E5-Ron 92 chiếm khoảng 77%. Dự báo trong thời gian đến, tỷ trọng này sẽ còn thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng mặt hàng xăng E5-Ron 92 và giảm tỷ trọng mặt hàng xăng Mogas 95. 
 
Có thể nói, kết quả chương trình phát triển nhiên liệu sinh học đã đạt được những thành công nhất định tại tỉnh Quảng Ngãi. Thành công của mô hình tại Quảng Ngãi đã tác động một cách tích cực, tạo hiệu ứng lan tỏa sang các địa phương trong cả nước theo lộ trình thực hiện phân phối nhiên liệu sinh học của Chính phủ.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.