Nỗi ám ảnh trong "mùa gió chướng"

09:11, 27/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngư dân trong tỉnh quen gọi gió mùa đông bắc (từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau) là “mùa gió chướng”. Mỗi chuyến ra khơi vào mùa này, ngư dân luôn đối mặt với muôn vàn khó khăn, nguy hiểm.

TIN LIÊN QUAN

Vụ việc xảy ra mới đây tại vùng bãi ngang ven biển thôn Phước Thiện khi chủ tàu Huỳnh Văn Minh cùng với 5 bạn chài đều ngụ xã Bình Hải (Bình Sơn) đang đánh bắt cách bờ chừng 500m, thì bất ngờ gặp gió xoáy kèm sóng lớn khiến tàu lật úp. 5 người may mắn được tàu bạn ứng cứu kịp thời, còn ngư dân Phạm Duy Phước bị thiệt mạng, đã nói lên mức độ nguy hiểm của gió chướng.

 

Ra khơi trên những chiếc tàu thô sơ vào mùa gió chướng, ngư dân thường xuyên gặp nạn.
Ra khơi trên những chiếc tàu thô sơ vào mùa gió chướng, ngư dân thường xuyên gặp nạn.


Nhớ lại chuyến biển kinh hoàng, ngư dân Huỳnh Văn Minh kể: “Lúc đó hơn 7 giờ sáng, thấy tiết trời khá êm, tôi cùng 5 bạn chài cho tàu ra khơi hành nghề lưới mành. Đang chuẩn bị buông lưới thì bất ngờ từ đằng xa một cơn gió mạnh kèm sóng cao chừng hai mét ùn ùn kéo đến đánh mạnh vào mạn tàu. Sự việc xảy ra trong tích tắc, khiến chúng tôi không kịp trở tay. Tàu bị chìm. Mọi người vội bơi vào bờ và được nhiều ghe, thúng gần đó ứng cứu. Riêng cháu Phước thì mất tích, hai ngày sau mới tìm được thi thể. Còn chiếc tàu bị hỏng hết, thiệt hại gần 70 triệu đồng”.

Theo nhiều ngư dân có thâm niên trong nghề biển, vào mùa này, ngoài những trận bão lớn, họ phải đối mặt với gió chướng, tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường. Ông Huỳnh Anh Tuấn, một chủ tàu ở thôn Phước Thiện chia sẻ: “Thường thì nghe thông tin có bão, chúng tôi nhanh chóng cho tàu về nơi trú ẩn. Tuy nhiên, những khi không có bão thì lại gặp phải gió chướng, gây trở ngại rất nhiều cho tàu khi đánh bắt. Hơn nữa, gió chướng thường xuất hiện rất bất ngờ và hướng di chuyển cũng khó phán đoán. Với những tàu công suất nhỏ, dù có đánh bắt gần bờ cũng luôn gặp rủi ro cao”.

Theo ông Nhâm Xuân Sỹ - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, hằng năm tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện khoảng 10-12 đợt gió mùa đông bắc. Vùng biển huyện Bình Sơn nằm ở phía bắc của tỉnh, là nơi đón gió mùa đông bắc đầu tiên. Mức độ nguy hiểm của gió mùa đông bắc còn phụ thuộc vào địa hình dưới lòng biển và nhiều yếu tố khác. Để những chuyến ra khơi an toàn, ngoài kỹ năng bơi lội giỏi, ngư dân cần trang bị thêm áo phao và các thiết bị hàng hải chuyên dụng khác.

Ông Bùi Trạng - Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết: “Toàn xã có 204 chiếc tàu, phần lớn là tàu, ghe thô sơ, đánh bắt ở khu vực gần bờ, thường xuyên gặp nạn khi gặp sóng to, gió lớn. Thời gian vừa rồi chúng tôi đã tuyên truyền đến ngư dân vay vốn theo Nghị định 67 để cải hoán, đóng tàu lớn vươn khơi, chống chọi với gió bão, nâng cao hiệu quả đánh bắt. Nhưng nhìn chung, ngư dân không mấy mặn mà, vì từ trước đến giờ họ chỉ quen đánh bắt gần bờ theo lối truyền thống”.

Tuyên truyền để ngư dân trong tỉnh hiểu về sự hiểm nguy của gió chướng để có sự phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản đang là vấn đề đặt ra đối với ngành chức năng và chính quyền địa phương trong tỉnh.     

Bài, ảnh: NGỌC  VIÊN
 


.