Dung Quất sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới

10:11, 10/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những dự án lớn đang khởi động được kỳ vọng sẽ tạo ra bước phát triển mới cho Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất và tỉnh Quảng Ngãi trong những năm đến. Sau một giai đoạn chững lại trong thu hút đầu tư, KKT năng động này đang sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư thứ hai.

TIN LIÊN QUAN

Thu hút những nhà đầu tư lớn

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý KKT Dung Quất đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Tham gia hội thảo xúc tiến các dự án (DA) công nghiệp phụ trợ và nông nghiệp chất lượng cao tại Nhật Bản; cùng Công ty Doosan Vina tổ chức Đoàn cấp cao xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Bên cạnh đó, nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KKT Dung Quất. Đáng chú ý có Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Công ty VIJAGAS (Nhật Bản), Công ty Sanyi Resources Pte Ltd (Singapore), Tập đoàn Mitsui và Công ty Tedi Port, Tập đoàn Hanes Brand (Mỹ), Hanvina (Hàn Quốc) và một số Tập đoàn lớn trong nước.

Với lợi thế của cảng biển nước sâu cùng những cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vượt trội, KKT Dung Quất đang đón chờ làn sóng đầu tư thứ hai.
Với lợi thế của cảng biển nước sâu cùng những cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vượt trội, KKT Dung Quất đang đón chờ làn sóng đầu tư thứ hai.


Sau khi tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ngãi, với trọng tâm là KKT Dung Quất, ông Yasuzumi Hirotaka – Giám đốc điều hành JETRO đánh giá, Quảng Ngãi là một trong những thị trường đầu tư có nhiều tiềm năng mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang muốn hướng tới. Đồng thời cho biết, JETRO sẽ trở thành cầu nối để ngày càng có nhiều nhà đầu tư của Nhật Bản đến với tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian đến.

Công tác thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất hiện đang xuất hiện những tín hiệu khả quan, khi các doanh nghiệp nước ngoài thể hiện quyết tâm triển khai DA có quy mô lớn tại KKT Dung Quất thuộc các ngành, lĩnh vực nhiệt điện, điện - khí, bột giấy... Lãnh đạo BQL KKT cho biết, Tập đoàn Sojitz đang nghiên cứu để hợp tác với Tập đoàn JK (Ấn Độ) để đầu tư nhà máy bột giấy, công suất 150.000 tấn/năm. Và Ban đã làm việc với nhà đầu tư để triển khai các bước tiếp theo của DA này.

Điểm sáng trong thu hút đầu tư vào Dung Quất là hai DA trọng điểm đang được khởi động có tổng vốn khoảng 4 tỷ USD. Trong đó DA Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất có vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD và DA mở rộng, nâng cấp NMLD Dung Quất có vốn đầu tư dự kiến từ 1,8-2 tỷ USD. Đây là tín hiệu vui, nếu so với con số trên 8 tỷ USD mà suốt gần 20 năm KKT Dung Quất nỗ lực mới thu hút được (hiện đã giải ngân thực hiện gần 5 tỷ USD).

Tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã khẳng định đầu tư và xác lập tiến độ đầu tư DA nâng cấp, mở rộng NMLD lên 9-10 triệu tấn/năm, dự kiến năm 2017 sẽ khởi công xây dựng. Trong khi đó, DA nhà máy Nhiệt điện Dung Quất do Tập đoàn Sembcorp (Singapore) làm chủ đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch Điện VII và cho phép đầu tư theo hình thức BOT.

Hiện Sembcorp đã ký hợp đồng với Công ty Tư vấn Điện 1 (thuộc EVN) để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi của DA. Đồng thời, chủ đầu tư tiến hành đàm phán các hợp đồng đầu tư BOT, Bảo lãnh tài chính, bảo lãnh nguồn than nhập khẩu, Hợp đồng thỏa thuận giá bán điện… Để đảm bảo “đất sạch” triển khai dự án, Tập đoàn Sembcorp đã thống nhất với BQL KKT Dung Quất về Biên bản thỏa thuận khung và đã trình UBND tỉnh.

Nhiều đối tác nước ngoài đã đến đầu tư, hợp tác phát triển tại KKT Dung Quất.
Nhiều đối tác nước ngoài đã đến đầu tư, hợp tác phát triển tại KKT Dung Quất.


Sức hút mới của Dung Quất không thể không nói đến DA Tổ hợp Khu Công nghiệp – Khu đô thị, Thương mại do Công ty TNHH Liên doanh Việt Nam – Singapore đầu tư. DA được triển khai mở ra triển vọng rất lớn cho tỉnh Quảng Ngãi trong thu hút các DA công nghiệp nhẹ và dự án dịch vụ. Đến nay, VSIP Quảng Ngãi đã thu hút 9 DA đầu tư 100% vốn nước ngoài, với tổng vốn đăng ký khoảng 200 triệu USD.  Trong số này, 3 DA đang đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến các nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015. Ngoài 100ha của giai đoạn 1A xây dựng xong cơ sở hạ tầng, trong năm 2015, VSIP sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 1B với khoảng 100ha để đón các nhà đầu tư mới.
 

Sức bật từ làn sóng đầu tư đầu tiên

Trong làn sóng đầu tư đầu tiên, ngoài Dự án Nhà máy lọc dầu, còn có các dự án quy mô lớn khác như Nhà máy đóng tàu, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan, Nhà máy nhựa PP… Các dự án này đi vào hoạt động đã đưa KKT Dung Quất trở thành nhân tố động lực, tạo ra bước nhảy vọt trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và bước đầu tạo sự lan tỏa trong vùng kinh tế trọng điểm các tỉnh duyên hải miền Trung.

Tạo sức hút mới

KKT Dung Quất đang từng bước thực hiện kế hoạch mở rộng về phía nam, trọng tâm là hình thành Tổ hợp công nghiệp nặng Dung Quất II gắn với Cảng nước sâu Dung Quất II để tạo điểm nhấn trong thu hút đầu tư. Song song với đó là tập trung đầu tư, xây dựng đường Võ Văn Kiệt (giai đoạn II), triển khai các DA đường Trì Bình-cảng Dung Quất, đường nối KKT Dung Quất 1-Dung Quất 2 và DA Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền-đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng. Những DA sẽ hoàn thiện cơ bản cơ sở hạ tầng KKT Dung Quất.

Hiện nay, Quảng Ngãi chủ trương dành các ưu đãi cao nhất theo quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện DA đầu tư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các DA đầu tư vào địa bàn KKT Dung Quất sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm kể từ khi DA bắt đầu sản xuất; miễn thuế 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Đối với các DA quy mô lớn, quan trọng được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 30 năm; miễn thuế đối với hàng hoá nhập khẩu để tạo tài sản cố định của DA; miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bắt đầu sản xuất đối với nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để phục vụ sản xuất của DA.

Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ được giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với cá nhân có thu nhập phát sinh tại KKT; miễn hoàn toàn đối với các dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi, miễn 11-15 năm đối với các dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi ban hành các chính sách hỗ trợ chi phí bồi thường, đào tạo lao động,... để khuyến khích đầu tư vào Khu Kinh tế Dung Quất.
 

Bài, ảnh: Hoàng Triều
 


.