Bước tiến trong xây dựng nông thôn mới ở Lý Sơn

03:11, 22/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kể từ khi có điện lưới quốc gia, Lý Sơn đã có thêm nhiều cơ hội để phát triển toàn diện. Đặc biệt, điện quốc gia về, tiến trình xây dựng nông thôn mới ở huyện đảo này đã có chuyển biến tích cực...

TIN LIÊN QUAN

“Từ 9 tiêu chí, xã An Hải của huyện Lý Sơn đã tăng lên 12 tiêu chí nông thôn mới chỉ sau một thời gian ngắn. “Điện nông thôn” - tiêu chí đặc biệt quan trọng tưởng chỉ là trong mơ vậy mà nay Lý Sơn đã đạt được” bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết.
 

Một góc Lý Sơn.
Một góc Lý Sơn.


Cả nước quan tâm đến Lý Sơn

Huyện Lý Sơn có 3 xã, gồm An Vĩnh, An Hải và An Bình (đảo Bé). Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Lý Sơn chọn xã An Hải làm điểm. Khi mới bắt tay vào thực hiện, huyện có ý định xin Trung ương và tỉnh “cơ chế đặc thù” vì một số tiêu chí tự nội lực trong dân không thể thực hiện được như trong đất liền, nhất là “tiêu chí số 4 về điện”. Bởi Lý Sơn đã nhiều lần thực hiện dự án đưa điện về đảo nhưng không thành hiện thực. Thậm chí có cả một quãng thời gian dài, người dân ở đảo phải sống trong cảnh “nước giếng, đèn dầu”. Thế rồi niềm vui lớn đến khi Chính phủ quyết định đầu tư kéo cáp ngầm đưa điện lưới quốc gia ra đảo.

Với sự đồng thuận, tâm huyết cao, việc đầu tư kéo cáp ngầm được thực hiện một cách “thần tốc” và chỉ trong vòng một năm kể từ khi dự án được phê duyệt, Lý Sơn đã có điện quốc gia. Nhiều người dân Lý Sơn đến hôm nay vẫn còn chưa hết ngỡ ngàng vì sao “điện lại về nhanh thế”.

Vào ngày chính thức đóng điện quốc gia cho đảo Lý Sơn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã về dự và phát biểu khẳng định: “Dự án cấp điện từ điện lưới quốc gia cho đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm có ý nghĩa rất quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện mọi mặt đời sống người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng”. Bà Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn khẳng định: “Cả nước quan tâm đến Lý Sơn. Nhờ sự quan tâm của Chính phủ, của nhân dân cả nước mà Lý Sơn nhanh chóng phát triển như ngày hôm nay”.

Tận dụng cơ hội để vượt lên

Tại lễ khánh thành Dự án cấp điện từ hệ thống điện lưới quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm, Thủ tướng Chính phủ mong muốn huyện đảo Lý Sơn phải tận dụng cơ hội này để nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu hơn nữa để xứng đáng với sự quan tâm của cả nước, niềm tin yêu của Nhân dân. Tiếp thu chỉ đạo này, kể từ ngày có điện lưới quốc gia, tỉnh Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn đã tiến hành nhiều giải pháp mang tính dài hạn, trung hạn và ngắn hạn phù hợp với tình hình thực tế địa phương để đưa kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân vươn lên. Trong đó mỗi một lĩnh vực đều được hoạch định cụ thể, nhằm tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Một góc huyện đảo Lý Sơn.
Một góc huyện đảo Lý Sơn.


Có điện quốc gia về, nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là đầu tư dịch vụ hậu cần nghề cá đã đến huyện đảo tiến hành khảo sát nhằm mở cơ sở làm ăn. Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, sơ chế nông sản, chế biến hành, tỏi sấy khô đã bắt đầu lập kế hoạch mở cơ sở kinh doanh. Nông dân đầu tư mua sắm máy móc, phương tiện cải tiến công nghệ canh tác hành, tỏi; đánh bắt hải sản, bảo quản, chế biến nông sản. Những gia đình kinh tế khá giả, đầu tư xây dựng nhà nghỉ, khách sạn để phục vụ khách du lịch… Tất cả đang vì mục tiêu “tận dụng cơ hội có điện quốc gia, để phát triển kinh tế”.

Bên cạnh đó, Lý Sơn cũng tập trung công tác phát triển đô thị, đảm bảo xây dựng một nông thôn mới ở Lý Sơn đúng tầm. Đặc biệt là triển khai quy hoạch phân khu trung tâm huyện Lý Sơn. Đây là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch và dịch vụ của Lý Sơn. Quy mô quy hoạch trung tâm huyện có diện tích 150ha, bao gồm diện tích đã quy hoạch trung tâm huyện hiện hữu 60ha, một phần diện tích thôn Tây, xã An Hải và thôn Đông xã An Vĩnh 90ha.

Từ bao đời nay kinh tế Lý Sơn chỉ tập trung vào ngư nghiệp, nông nghiệp. Tỷ trọng thương mại, du lịch của huyện không đáng kể mặc dù có nhiều tiềm năng. Tuy không là huyện nghèo, nhưng hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của Lý Sơn còn trên 23%. Trong khi đó tiêu chí hộ nghèo trong “nông thôn mới” chỉ được phép ở mức 5%. Đây là một thách thức lớn, đòi hỏi cán bộ và nhân dân huyện Lý Sơn phải nỗ lực nhiều hơn nữa nếu muốn cán đích “xã nông thôn mới”, “huyện nông thôn mới” trong tương lai gần.

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ

                            


.