Xây dựng NTM ở Tư Nghĩa: Quyết liệt chạm đích

09:10, 08/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến năm 2015, huyện Tư Nghĩa phải hoàn thành 3 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Trong giai đoạn nước rút này, các xã điểm tập trung nguồn lực thi công các hạng mục, hoàn thành các tiêu chí để sớm về đích.
 

Tháng 6.2015 - mốc mà xã điểm xây dựng NTM của tỉnh là Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) phải hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đến cuối tháng 9.2014, xã Nghĩa Lâm chỉ hoàn thành 13/19 tiêu chí. 4 tiêu chí là giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa đang triển khai thực hiện và phải hoàn thành trong năm 2014. 
 
Diện mạo nông thôn mới ở xã điểm Nghĩa Hòa đang ngày một khởi sắc.
Diện mạo nông thôn mới ở xã điểm Nghĩa Hòa đang ngày một khởi sắc.
 
Ông Trần Ngọc Năng – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm, cho biết: Các tiêu chí còn lại đều khó cả. Khó vì nguồn kinh phí quá lớn, cũng như vướng mắc trong các khâu đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, xã đã huy động sức dân, tuyên truyền cho dân hiểu rõ lợi ích từ việc xây dựng NTM là cho dân và vì dân nên tiêu chí giao thông, thủy lợi được bà con đồng tình ủng hộ. Người góp sức, người hiến đất, tường rào cổng ngõ, cây cối, hoa màu để thực hiện.
 
Trên các tuyến đường trong xã, từ sáng sớm, người và phương tiện đã tập trung san ủi, mở rộng lòng đường, đổ bê tông. Cùng lúc này nhà văn hóa xã, với quy mô xây dựng 300 chỗ ngồi cũng được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Ngoài ra, xã đã xây dựng 6/8 nhà văn hóa thôn, 2 nhà hiện đang nâng cấp, sửa chữa. Ở trung tâm xã, Trường Mầm non Nghĩa Lâm cũng đang triển khai xây dựng, phía ngoài đồng các công trình kênh mương thủy lợi cũng đang đẩy nhanh tiến độ.

“Với đà triển khai như hiện nay, thì 4 tiêu chí giao thông, thủy lợi, trường học và cơ sở vật chất văn hóa sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ, xã đã chuẩn bị để triển khai hai tiêu chí còn lại là môi trường và chợ trung tâm xã vào đầu năm 2015. Dự kiến đến tháng 6.2015 sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí” – ông Năng cho biết thêm.

Tại các xã điểm Nghĩa Hòa, Nghĩa Thương hiện cũng đã hoàn thành 13/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại, các xã cũng đang tính toán, huy động thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2015. Bên cạnh các xã điểm, các xã Nghĩa Phương, Nghĩa Hiệp... cũng đang phát huy nội lực thực hiện các tiêu chí để sớm về đích. Ông Võ Tòng – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương khẳng định: “Xây dựng NTM không thể một sớm một chiều. Trong khi chờ đợi kinh phí hỗ trợ, xã đã rà soát, phân loại, tiêu chí nào hoàn thành, tiêu chí nào trong khả năng của xã thì có thể làm trước, để khi có kinh phí thì chỉ tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại”.

Ông Huỳnh Chánh – Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa phân tích: “Do nguồn kinh phí hạn hẹp nên trong năm nay huyện chỉ tập trung kinh phí cho xã điểm Nghĩa Lâm. Theo khảo sát, xã này còn đến 3km đường xã, nhiều tuyến đường thôn, xóm đang triển khai. Ngoài xin kinh phí của tỉnh 6 tỷ đồng để hỗ trợ xã Nghĩa Lâm thực hiện, huyện đã trích kinh phí hỗ trợ xi măng, đồng thời huy động sức dân để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.

Thời gian không còn nhiều, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc. Huyện đã chỉ đạo các xã huy động dân theo hướng tự nguyện, đủ sức đóng góp, không gây khó cho dân, đồng thời phân công cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo xây dựng NTM chịu trách nhiệm với công việc đảm nhiệm. Mỗi lãnh đạo ủy ban phải  đảm nhiệm từ 1 -2 tiêu chí. Các tiêu chí thuộc ngành nào thì giao cho trưởng phòng của ngành đó đảm nhiệm. Đối với xã điểm Nghĩa Hòa và Nghĩa Thương, huyện cũng đã phân công cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo đứng cánh đảm nhiệm, đôn đốc, phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM vào cuối năm 2015.    
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 

.