Quảng Ngãi: Tín hiệu vui từ các khu công nghiệp

05:10, 20/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2014, do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nên việc thu hút các dự án đầu tư vào KKT Dung Quất có phần chậm lại, thế nhưng tại các KCN trong tỉnh, năm 2014 được xem là năm thành công bởi có khá nhiều dự án đầu tư vào đây. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đầu tư tại các KCN của tỉnh cũng đã ăn nên làm ra. Đây là một tín hiệu vui trong việc thu hút các dự án vừa và nhỏ vào các KCN trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ngoài KKT Dung Quất đang thu hút nhiều dự án đầu tư lớn thì 2 khu công nghiệp của tỉnh là Tịnh Phong và Quảng Phú cũng trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư. Hiện nay, 2 KCN này đã thu hút được 89 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 5.800 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đầu tư vào các KCN này hoạt động trong nhiều lĩnh vực ngành nghề như: thủy sản, may mặc, đồ gỗ, giầy da, linh kiện điện tử, vật liệu xây dựng, cơ khí, các sản phẩm sau đường… và một số dự án đang triển khai thực hiện như: sản xuất nhựa gia dụng, gạch không nung…
 
 
Nhiều dự án đầu tư vào các KCN Quảng Ngãi đã thật sự ăn nên làm ra (Trong ảnh: Công nhân công ty điện tử Foster trong ca sản xuất)
Nhiều dự án đầu tư vào các KCN Quảng Ngãi đã thật sự ăn nên làm ra (Trong ảnh: Công nhân công ty điện tử Foster trong ca sản xuất).
 
Theo ông Nguyễn Minh Đạo- Phó Trưởng ban Ban quản lý các Khu công nghiệp Quảng Ngãi thì thời gian qua, Quảng Ngãi đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư như: Đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư vào các KCN; những cam kết về an ninh và môi trường; sự nhất quán trong các chính sách hỗ trợ đầu tư; đảm bảo bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch sẵn sàng cho nhu cầu của nhà đầu tư ... qua đó đã thu hút được khá nhiều doanh nghiệp đầu tư vào đây.
 
Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 9 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 391 tỷ đồng, đạt 156,4%, vượt chỉ tiêu kế hoạch UBND tỉnh giao. Cũng theo ông Nguyễn Minh Đạo thì dự kiến đến năm 2015, hai KCN Tịnh Phong và Quảng Phú đạt tỷ lệ lấp đầy 100%.
 
Trên nền tảng và sự phát triển của 2 KCN Tịnh Phong và Quảng Phú, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã Quyết định thành lập KCN Phổ Phong với quy mô diện tích là 157,38 ha thuộc địa phận 2 xã Phổ Nhơn và Phổ Phong, huyện Đức Phổ, nhằm mục đích tạo đà phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam của tỉnh Quảng Ngãi.
 
Với KCN Phổ Phong, mặc dù KCN này đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tuy nhiên đã có một số nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào KCN Phổ Phong. Mới đây vào đầu tháng 10.2014, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã cấp giấy phép đầu tư cho 2 dự án đầu tư vào các KCN trong tỉnh, trong đó có một dự án đầu tư vào KCN  Phổ Phong, huyện Đức Phổ. Đó là Dự án Nhà máy sản xuất viên nén sinh học Đức Phổ Xanh của Công ty Cổ phần Đức Phổ Xanh.
 
Đây là dự án đầu tiên đầu tư vào KCN Phổ Phong, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 210 tỷ đồng, quy mô sản xuất là 200.000 tấn sản phẩm/năm. Đây là một tín hiệu đáng mừng, đánh dấu cho sự phát triển của KCN Phổ Phong, huyện Đức Phổ.
 
Ông Nguyễn Nị- Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đức Phổ Xanh, chủ đầu tư Nhà máy sản xuất viên nén sinh học Đức Phổ Xanh cho biết, sở dĩ ông quyết định đầu tư vào KCN Phổ Phong bởi đây tại đây có những chính sách thu hút đầu tư tương đối tốt, bên cạnh đó công tác an ninh, cơ sở hạ tầng tương đối thuận lợi, khiến nhà đầu tư yên tâm. Được biết, sản phẩm viên nén sinh học của Nhà máy sản xuất viên nén sinh học Đức Phổ Xanh là sản phẩm được sản xuất từ thân, cành cây keo lá tràm, keo lai để thay thế cho than đá phục vụ các nhà máy nhiệt điện.
 
Dự án đầu tiên đầu tư vào KCN Phổ Phong vừa được cấp giấy phép.
Dự án đầu tiên đầu tư vào KCN Phổ Phong vừa được cấp giấy phép.
 
Theo Ban quản lý các KCN Quảng Ngãi thì, nhằm thực hiện mục tiêu đẩy mạnh phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời quỹ đất sạch trong các KCN ngày càng hạn chế, Ban Quản lý các KCN Quảng Ngãi đã tiến hành lập đề án bổ sung quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, mở rộng thêm các KCN để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
Theo đó, KCN Phổ Khánh được quy hoạch với diện tích 500ha thuộc địa bàn huyện Đức Phổ, nằm trong khu vực quy hoạch vùng kinh tế biển của tỉnh. KCN Ba Động, huyện Ba Tơ với diện tích 200ha, nhằm phát triển công nghiệp phía Tây của tỉnh; KCN Đồng Dinh với diện tích 500ha, huyện Nghĩa Hành, phát triển trên cơ sở cụm công nghiệp Đồng Dinh đã có...
 
Việc mở rộng các KCN mới là hướng đi tiềm năng, một chiến lược quan trọng nhằm cân bằng sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.